Thành phố Cần Thơ, Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa ký kết 5 thỏa thuận hợp tác đầu tư và chuyển giao công nghệ với các đối tác tại hai bang Maryland và Virginia của Hoa Kỳ.

Bí thư Thành ủy thành phố Cần Thơ Trần Quốc Trung phát biểu tại buổi làm việc với các đối tác Hoa Kỳ

Đoàn công tác TP. Cần Thơ do ông Trần Quốc Trung- Bí thư Thành ủy thành phố Cần Thơ làm trưởng đoàn, vừa có chuyến thăm và làm việc với đối tác Hoa Kỳ tại hai bang Virginia và Maryland. Mục đích chuyến thăm nhằm xúc tiến kết nối TP. Cần Thơ với các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Trong chuyến đi lần này, đoàn đại biểu TP. Cần Thơ bày tỏ mong muốn tìm hiểu các đối tác và mô hình khởi nghiệp công nghệ cao, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và công nghiệp thực phẩm. Xuất phát từ nhu cầu đó của địa phương, Văn phòng Chuyển giao công nghệ Hòa Lạc (HoaLacTOT) đã tiến hành liên hệ với Văn phòng đại diện Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Washington D.C và Công ty USAsia Links của Hoa Kỳ để xây dựng chương trình hội thảo nhằm giúp Cần Thơ kết nối được với các đối tác đầu tư tại Hoa Kỳ cũng như chính quyền hai bang Maryland và Virginia.

Qua đó, đại diện các bên đã đạt được những thỏa thuận hợp tác song phương. Cụ thể có 5 biên bản thỏa thuận đã được ký kết, trong đó, có thỏa thuận giữa các sở ngành của Cần Thơ với các đối tác doanh nghiệp và đại học Hoa Kỳ trong các lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, an toàn thực phẩm, nuôi trồng thủy hải sản công nghệ cao, công nghệ thông tin và xây dựng trung tâm dữ liệu cho tỉnh. Bên cạnh đó, HoaLacTOT cũng ký kết với Công ty USAia Links thỏa thuận liên quan đến việc hỗ trợ xây dựng và phát triển trung tâm dữ liệu tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, đồng thời phối hợp tổ chức thúc đẩy các hoạt động kết nối đầu tư và chuyển giao công nghệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

Ông Trần Bá Hậu- Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ công nghệ cao Hòa Lạc- cho biết, việc thay đổi hình thức kết nối, chuyển giao công nghệ đi vào hiệu quả thực sự, tìm kiếm các đối tác cụ thể với từng dự án cụ thể để kết nối với các doanh nghiệp và địa phương, từ đó các bên bàn bạc cụ thể việc triển khai dự án nhanh tại Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ một số doanh nghiệp và địa phương trong nước tìm kiếm các đối tác phù hợp, có đủ năng lực và uy tín để đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

Dự kiến trong tháng 10 năm nay, HoaLacTOT sẽ tiếp tục đồng hành cùng đoàn lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn trong cả nước đến Thung lũng Silicon Valley, Hoa Kỳ để tìm hiểu về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và gặp gỡ, kết nối với các đối tác hoạt động trong lĩnh vực điện mặt trời. Đến tháng 12/2017, HoaLacTOT sẽ tiếp tục tổ chức một chương trình kết nối liên quan đến khảo sát mô hình khu bảo tồn sinh vật biển tại Úc cho một địa phương khác ở Việt Nam nhằm nghiên cứu học hỏi và tham khảo ứng dụng tại địa phương.

Quỳnh Nga

baocongthuong

BÌNH LUẬN