Người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm nhãn hàng riêng của Co.op Mart.

Nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất nhỏ và vừa đang tìm cách để đưa hàng hóa vào siêu thị tiêu thụ. Đây là kênh phân phối lớn, hiện đại, giúp đông đảo người tiêu dùng dễ tiếp cận nhiều sản phẩm…

Bà Nguyễn Thị Minh, chủ DN sản xuất bánh mứt Thanh Thanh ở quận Tân Phú, cho biết, sau nhiều tháng nộp hồ sơ vào các siêu thị mới nhận được phản hồi… chờ thẩm định chất lượng và bán thử nghiệm sản phẩm. Nếu người tiêu dùng ưa chuộng, DN mới đưa được những lô hàng đầu tiên vào siêu thị. Bà Minh cũng chưa thể yên tâm, vì còn nhiều điều khoản ràng buộc trong quá trình thực hiện và thời gian thanh toán. “Mặc dù rất khó khăn để đưa hàng vào kênh bán lẻ hiện đại, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng làm. Vì đây là con đường ngắn nhất, nhanh nhất để khẳng định chỗ đứng của hàng hóa do mình sản xuất trên thị trường”.

Là tên tuổi mới trên thị trường bán lẻ, Công ty TNHH Thiên Tân (quận 12) chuyên sản xuất các loại hóa mỹ phẩm như dầu gội đầu, sữa tắm, nước rửa chén, nước rửa tay…, nhưng DN này đã có cách đưa hàng vào siêu thị rất thuận lợi, đó là đi theo con đường làm hàng nhãn riêng cho các siêu thị. Giám đốc Công ty Nguyễn Văn Bảy bộc bạch: “Đừng nghĩ làm nhãn hàng riêng cho siêu thị là mình phải hy sinh thương hiệu đã gây dựng trước đó. Ngược lại, mình phải buộc siêu thị để tên của mình là nhà phân phối, sản xuất. Bởi, nếu sản phẩm “có chuyện”, thì mình sẽ là người chịu trách nhiệm chứ không phải siêu thị. Có như vậy, thương hiệu của mình vẫn giữ vững, sản phẩm có mặt trên quầy kệ siêu thị. Đây là thị trường ngách cho những công ty vừa và nhỏ, mới khởi nghiệp”.

Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại Hùng Thái Đỗ Mạnh Hùng cho hay, sau sáu năm làm hàng nhãn riêng cho Big C, siêu thị này đã giúp công ty hoàn thiện bao bì, nhãn hiệu. Hiện, sản phẩm trà Hùng Thái đã được bày bán tại Big C và nhiều điểm kinh doanh khác. “Để được các siêu thị chấp nhận, có khi mình không quan tâm giá cao hay thấp mà chỉ tập trung vào chất lượng tốt nhất. Giữa muôn vàn sản phẩm cùng loại, mình phải có thương hiệu riêng, tạo được uy tín với một siêu thị lớn. Chỉ cần một siêu thị “gật đầu”, thì hàng hóa vào được các siêu thị khác cũng không khó khăn lắm”, ông Hùng chia sẻ.

Giám đốc bộ phận phát triển DN vừa và nhỏ của hệ thống siêu thị Big C Lê Thành Trung cho rằng: Siêu thị hỗ trợ là một chuyện, nhưng bản thân DN cũng phải nỗ lực giữ vững chất lượng, chăm chút sản phẩm, trưng bày bắt mắt để thu hút người tiêu dùng. Hàng hóa phải bán được, doanh số bảo đảm thì cả siêu thị và DN mới tồn tại được. DN vừa và nhỏ sẽ được Big C hỗ trợ về kỹ thuật, công nghệ; tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi 0%; ký hợp đồng thời hạn ba năm…

Lý giải những khó khăn của DN, theo đại diện hệ thống siêu thị Co.opMart, điểm yếu của DN, cơ sở sản xuất nhỏ là không bảo đảm được chất lượng sản phẩm đồng nhất và duy trì sản lượng ổn định. Họ thiếu sự chuyên nghiệp vì chưa nắm rõ các quy định pháp lý của nhà nước trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại; chưa hiểu rõ quy trình bán hàng; thiếu thông tin về sản phẩm như mã số, mã vạch, quy định tem nhãn…

Tổng Giám đốc Công ty TNHH San Hà Phạm Thị Ngọc Hà chia sẻ, nhiều DN nhỏ và vừa đang đứng trước ngõ hẹp để bước chân vào kênh phân phối bán lẻ hiện đại. Vì vậy, DN cần nắm bắt giá trị cốt lõi, tạo nội lực giúp DN mạnh hơn, bằng cách đưa ra chiến lược đúng đắn về sản phẩm, truyền thông phù hợp trong từng giai đoạn. Cần liên kết với nhau để đưa ra giá bán phù hợp, tránh tình trạng xé lẻ bán với giá thấp, bởi hiện nay, nhiều nơi luôn cố đạt được hợp đồng với nhà bán lẻ mà quên mất liên kết với các DN sản xuất khác.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh Phạm Ngọc Hưng, cần tăng cường tính kết nối giữa các nhà bán lẻ và các nhà sản xuất nội địa. Hai phía đều chung mục tiêu là phục vụ người tiêu dùng, nếu DN bán hàng có lợi nhuận thì siêu thị cũng sẽ có lãi.

Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, kênh bán lẻ hiện đại đang chiếm khoảng 25% thị trường bán lẻ trong nước, dự kiến đến năm 2020 sẽ chiếm khoảng 40%. Chính phủ cần nhanh chóng xây dựng và triển khai đề án phát triển hệ thống bán lẻ với mục đích hình thành những nhà bán lẻ mạnh có vai trò dẫn dắt, hỗ trợ phát triển thị trường cho DN.

PHƯƠNG VY

BÌNH LUẬN