Để App Store trở thành một chợ ứng dụng lành mạnh, nơi các lập trình viên canh tranh công bằng, Apple đã thẳng tay xóa bỏ những ứng dụng sao chép, spam.
Apple minh bạch hóa Apple Store, bảo vệ bản quyền ứng dụng ảnh 1

Apple cho biết, đây là đợt thanh lọc mạnh nhất từ trước đến nay trên App Store, khoảng 58.000 ứng dụng nhái ý tưởng đã bị trục xuất khỏi chợ ứng dụng này. Việc này đã được Apple thông báo từ trước, tại Hội nghị Các nhà phát triển diễn ra hồi đầu tháng.

Apple tiến hành cuộc thanh lọc này vì bấy lâu nay có khá nhiều lập trình viên tỏ ra lười nhác, không chịu sáng tạo mà chỉ sao chép, bắt chước người khác, tạo ra các sản phẩm nhái. Trong khi các nhà phát triển ứng dụng chân chính phải tự lập trình dựa trên ý tưởng sáng tạo của họ thì vẫn có nhiều người thiếu kỹ năng, kiến thức và đạo đức đã chọn cách ăn cắp ý tưởng, thay đổi giao diện để hô biến một ứng dụng bất kỳ trở thành của mình. Họ tạo ra ứng dụng bằng cách sử dụng các công cụ nhân bản (copycat), thậm chí họ còn chẳng biết sử dụng X-Code (chương trình lập trình cơ bản của Apple).

Chắc hẳn không ít người trong chúng ta vẫn còn nhớ thành công vang dội của Nguyễn Hà Đông cùng với tựa game Flappy Birds. Ứng dụng này đã vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng App Store chỉ sau một đêm. Nhưng điều đáng nói là đằng sau đó có vô số ứng dụng ăn theo với lối chơi giống hệt, thậm chí cả tên gọi cũng na ná, chỉ có giao diện là hơi khác một chút. Loại phần mềm này xuất hiện ngày càng nhiều, chúng đã biến App Store thành một “biển rác”, tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng tiêu cực và thiệt hại cho những lập trình viên chân chính.

Apple đang tiến hành một chiến dịch lớn để cải thiện tính minh bạch, hiệu quả và lành mạnh cho App Store. Những ứng dụng sao chép và spam đang biến nơi đây thành một cái chợ bán đồ nhái, làm lợi cho kẻ xấu và kìm hãm các giá trị tích cực. Về bản chất, đợt thanh lọc App Store vừa qua chỉ là một phần trong chiến dịch bảo vệ bản quyền và làm minh bạch thị trường phần cứng/phần mềm khổng lồ trên toàn cầu của họ.

Việt Đức / Appinformers

BÌNH LUẬN