TP. Hồ Chí Minh hiện đang hình thành và phát triển nhiều vườn ươm và cuộc thi hỗ trợ khởi nghiệp thông minh nhận được nguồn vốn đầu tư lên đến hàng tỉ đồng và thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp (DN), hiệp hội, trường đại học, cơ quan Nhà nước, quỹ đầu tư…

Vườn ươm bệ đỡ cho khởi nghiệp sáng tạo

Các vườn ươm, trung tâm hỗ trợ ươm tạo khởi nghiêp tại TP. Hồ Chí Minh như HIN, SHTPiC, AHBI, BSSC, ITP, HCMUT- TPI, SIHUB… thời gian qua đã hỗ trợ tích cực hoạt động khởi nghiệp xoay quanh chủ đề Trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật kết nối (IoT) tại Việt Nam. Các vườn ươm là nơi tạo những ý tưởng công nghệ khả thi trở thành công nghệ có khả năng thương mại hóa. Giúp các DN công nghệ trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn lúc khởi nghiệp, bồi dưỡng, đào tạo tăng cường năng lực quản lý cho các tổ chức cá nhân trong và ngoài vườn ươm.

vuon uom noi hoi tu va ket noi cac doanh nghiep khoi nghiep sang tao
Vườn ươm nơi hội tụ và kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Theo ông Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Ươm tạo DN Phần mềm Quang Trung (QTSC Incubator) – việc đưa AI vào các sản phẩm, giải pháp, ứng dụng… sẽ làm cho chúng thông minh, gần gũi và thân thiện hơn với người dùng. AI trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ là chìa khóa giúp xã hội phát triển nhanh, văn minh, chất lượng cuộc sống được cải thiện, mục tiêu xây dựng đô thị thông minh ngày càng trở nên hiện thực. Trong giai đoạn 2020 – 2022, QTSC Incubator hướng đến mục tiêu sẽ trở thành vườn ươm công nghệ cao với chiến lược phát triển AI và công nghệ mới cho startup. Các tổ chức, DN căn cứ vào nhu cầu cải tiến, hoàn thiện công nghệ, sản phẩm hay muốn tối ưu hóa khai thác tài nguyên dữ liệu, gia tăng khả năng tiếp thị, quảng bá, chăm sóc khách hàng… đều có thể đưa ra những chủ đề đặt hàng để tìm hướng giải quyết tốt nhất.

Hỗ trợ, kết nối và chuyển giao

Theo ông Nguyễn Hải Long – Chủ tịch Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh kiêm Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung – với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái phát triển công nghệ thông tin truyền thông, thành phố sẽ triển khai chương trình 10 + 20. Trong đó, 10 DN CNTT lớn, mỗi DN sẽ hướng dẫn, hỗ trợ ít nhất hai DN khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố trong hai năm liên tục (2019 – 2020), nhằm giúp DN khởi nghiệp tiếp cận thông tin, phát triển sản phẩm dịch vụ và mở rộng thị trường. Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh sẽ cùng đối tác nghiên cứu thành lập Innovation Center để đưa DN Việt hiện diện ngày càng nhiều hơn tại Thung lũng Silicon, Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, thông qua các cuộc thi khởi nghiệp lớn thời gian qua đã thu hút nguồn tài trợ lên đến con số hàng tỉ của các DN và quỹ đầu tư tư nhân. Điển hình như Tập đoàn BOSCH đầu tư 1,235 tỉ đồng cho giải thưởng và chi phí ươm tạo của cuộc thi AIoT & Smart Cities 2019. Bên cạnh đó, quỹ đầu tư mạo hiểm thuộc VinaCapital vừa cam kết tài trợ 1 tỉ đồng cho cuộc thi CiC 2019 lớn nhất hệ thống Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Các nhóm ý tưởng xuất sắc không chỉ nhận giải thưởng mà còn được gặp gỡ, trao đổi với các chuyên gia về kỹ năng hoàn thiện ý tưởng, sản phẩm, mô hình kinh doanh, kế hoạch kinh doanh, kỹ năng thuyết trình và gọi vốn…

Bên cạnh gọi vốn, các vườn ươm còn xây dựng nhiều khóa huấn luyện, chia sẻ giải pháp khởi nghiệp và tạo điều kiện kết nối startup với DN, quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Hiện nay, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh cũng có chủ trương sẽ tăng kinh phí nghiên cứu cho mỗi đề tài. Phương án này đang được nghiên cứu để đưa ra mức tăng cụ thể trong thời gian tới.

Thanh Thanh

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN