Sách mới của Tolkien viết dựa trên chuyện tình của chính tác giả

Câu chuyện về Beren and Lúthien là một trong những sử thi đầu tiên và được chỉnh sửa nhiều nhất của J.R.R Tolkien.

Mới đây, cuốn sách Beren and Lúthien với nhiều hình vẽ minh họa sinh động của Alan Lee đã được phát hành dưới tên J.R.R. Tolkien và người con trai thứ ba của ông, Christopher Tolkien.

Sach moi cua Tolkien viet dua tren chuyen tinh cua chinh tac gia hinh anh 1
J.R.R Tolkien (1892-1973) và cuốn sách mới nhất Beren and Lúthien.

J.R.R Tolkien (1892-1973) là một nhà văn, nhà thơ, giáo sư người Anh, được công chúng biết đến nhiều nhất qua hai tác phẩm lớn Chúa tể những chiếc nhẫnAnh chàng Hobbit. Ông đã từng giảng dạy về ngôn ngữ Anglo-Saxon tại Đại học Oxford và được nữ hoàng Elizabeth II phong tước CBE (Commander of the Order of the British Empire – Sĩ quan hoàng gia Anh) năm 1972.

Với thành công vang dội của nhiều cuốn sách viết về thế giới giả tưởng của Arda và Trung Địa, Tolkien được coi là cha để của thể loại văn học kỳ ảo hiện đại. Năm 2008, tạp chí Times xếp ông đứng thứ 6 trong danh sách “50 nhà văn Anh lớn nhất kể từ năm 1945”.

Christopher Tolkien, sinh năm 1924, đã điều hành công việc tại thư viện của cha mình kể từ khi ông qua đời năm 1973, đồng thời biên tập và ra mắt nhiều những tác phẩm chưa được công bố trước đây của Tolkien. Hai cuốn sách nổi bật nhất trong số đó là The SilmarillionThe History of Middle-earth.

Tác giả minh họa của cuốn sách là Alan Lee, người đã giành được giải thưởng Oscar năm 2004 cho Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất nhờ chính phần 3 của bộ phim chuyển thể Chúa tể những chiếc nhẫn: Nhà vua trở về của nhà văn Tolkien.

Cuốn sách Beren and Lúthien kể về câu chuyện tình giữa người và tiên. Beren là một người trần nhưng Lúthien lại xuất thân từ dòng dõi tiên. Cha của nàng, vì muốn ngăn cản chuyện tình giữa hai người, đã phái Beren và Lúthien đi đánh bại một sinh vật xấu xa là Melkor. Meikor chính là tổ tiên của Sauron, một nhân vật phản diện trong bộ ba tác phẩm Chúa Nhẫn.

Beren and Lúthien ra đời đúng dịp 100 năm kỷ niệm ngày cưới của Tolkien và người vợ Edith, một trong những nguồn cảm hứng bất tận để ông viết ra những chuyện tình giữa người và tiên.

Sach moi cua Tolkien viet dua tren chuyen tinh cua chinh tac gia hinh anh 2
Hai cái tên Lúthien và Beren được khắc trên bia mộ của Tolkien và người vợ Edith.

Tolkien đã khắc tên Lúthien lên mộ của bà Edith để tưởng nhớ vợ mình khi bà qua đời năm 1971. 21 tháng sau đó, Tolkien qua đời và được chôn cất chung mộ với vợ, cái tên Beren đã được khắc thêm vào và tồn tại cho đến ngày nay.

Thu Hoài

BÌNH LUẬN