Bạn có nhất thiết phải bỏ ra nhiều tiền để mua một smartphone có màn hình hiển thị chi tiết cao không?

Samsung Galaxy S8 được trang bị màn hình 5,8 inch độ phân giải 1.440 x 2.960 pixel, đồng nghĩa với mật độ điểm ảnh 570 pp. iPhone 7 trong khi đó có màn hình 4,7 inch độ phân giải 750 x 1.334 pixel, tương đương mật độ điểm ảnh 326 ppi. Cá biệt là trường hợp của chiếc Sony Xperia Z5 Premium với mật độ điểm ảnh của màn hình lên tới 806 ppi nhờ màn hình 5,5 inch nhưng có độ phân giải lên tới 2.160 x 3.840 pixel. Đây đều là những con số khiến dân công nghệ cuồng cấu hình phát sốt. Thế nhưng, có thể bạn chưa biết, tất cả mọi thông số, khi vượt qua một ngưỡng nhất định nào đó, còn không còn quá hữu dụng với người dùng nữa.

9/10 người mắc phải lầm tưởng này khi chọn mua smartphone - Ảnh 1.

Không thể phủ nhận, màn hình smartphone, đặc biệt là phân khúc cao cấp, đang mang đến cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời.

Một ví dụ là trường hợp của máy ảnh số. Khi những chiếc máy ảnh số lần đầu tiên được giới thiệu, vẫn còn rất nhiều yếu tố, tính năng mà các nhà sản xuất có thể cải thiện để mang đến cho người dùng những bức hình chất lượng hơn, ví dụ như gia tăng thông số megapixel của cảm biến chẳng hạn. Theo đó, cảm biến với thông số megapixel càng cao thì hình ảnh càng có độ chi tiết cao. Dù vậy, đến một mức độ nào đó, trừ khi bạn muốn phóng to hình ảnh của mình với kích thước của một bức tường, megapixel không còn nhiều ý nghĩa nữa trong việc cải thiện chất lượng hình ảnh. Điều tương tự cũng có thể áp dụng được cho thông số PPI cua màn hình smartphone hiện nay.

9/10 người mắc phải lầm tưởng này khi chọn mua smartphone - Ảnh 2.

Với màn hình 4K, mật độ điểm ảnh 806 ppi, Sony Xperia Z5 Premium đang là một trong số smartphone có thông số màn hình khủng nhất hiện nay.

Theo nhiều nghiên cứu, mắt của con người trong điều kiện bình thường không thể nhìn thấy rõ các điểm ảnh với các màn hình smartphone có mật độ điểm ảnh từ 300 ppi trở nên. Điều này đồng nghĩa với việc cho dù bạn nhìn vào màn hình một chiếc iPhone 7, Samsung Galaxy S8 hay Sony Xperia Z5 Premium, tất cả những gì bạn thấy vẫn chỉ là một màn hình với chất lượng hiển thị tốt, cùng độ chi tiết của hình ảnh cao. Một nghiên cứu của Gizmodo cũng chỉ ra rằng để tận dụng hết những gì một đoạn phim 1080p mang đến, lý tưởng nhất bạn cần một màn hình với độ lớn ít nhất 40 inch trong khi ngồi ở một khoảng cách hợp lý.

Dĩ nhiên, việc có một màn hình có độ phân giải cao những chẳng có gì tệ, cho dù nó có mang đến khác biệt lớn hay không. Tuy nhiên, bạn cũng cần xác định rõ rằng thông số của màn hình cũng để lại nhiều áp lực lên các phần cứng khác của smartphone như chip xử lý hay thường lượng pin. Đây là một đánh đổi mà đến nay người dùng di động vẫn phải chấp nhận. Tuy vậy, các nhà sản xuất cũng có thể hạn chế phần nào bằng cách tối ưu phần mềm. Đó là chưa kể đến việc màn hình độ phân giải cao đồng nghĩa với việc giá sản phẩm cao trong nhiều trường hợp.

9/10 người mắc phải lầm tưởng này khi chọn mua smartphone - Ảnh 3.

Màn hình “khủng” yêu cầu hiệu năng xử lý lớn hơn và điện năng tiêu thụ lớn hơn.

Vậy tất cả mọi chuyện có đồng nghĩa với việc màn hình smartphone hiện nay đã đủ tốt rồi và các nhà sản xuất chẳng cần phải làm gì nữa phải không? Dĩ nhiên là không. Vẫn còn rất nhiều điều cần làm để màn hình di động tuyệt vời hơn, nhưng về thông số mật độ điểm ảnh (ppi), có lẽ chúng ta đã chạm đến điểm tối ưu và mọi sự tăng lên không còn nhiều ý nghĩa. Ở một chừng mực nào đó, lần tới, khi một người khoe màn hình của họ có ppi cao tới chừng này, bạn cũng không cần thiết phải nóng mặt bởi những gì anh ta thấy cũng chỉ tương đương những gì bạn đang thấy mà thôi.

(Tổng hợp)

BÌNH LUẬN