Kết quả thăm dò cho thấy tân tổng thống và thủ tướng Pháp có mức tín nhiệm đầu nhiệm kỳ thấp nhất trong ít nhất 20 năm qua.

chinh-phu-moi-cua-phap-co-muc-tin-nhiem-thap-nhat-trong-20-nam

Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng mới được bổ nhiệm Edouard Philippe. Ảnh: AFP.

Kết quả thăm dò do hãng Elabe thực hiện ngày 18/5 cho thấy khoảng 45% số cử tri Pháp tin tưởng vào năng lực của tân Tổng thống Emmanuel Macron trong việc giải quyết các vấn đề của nước Pháp trong khi 36% tin tưởng Thủ tướng Pháp mới được bổ nhiệm Edouard Philippe, theo Reuters.

“Kết quả này phản ánh một tình trạng chưa từng có tiền lệ. Ông Macron sẽ phải đối mặt với một nhiệm kỳ không hề dễ dàng”, đại diện Elabe cho biết.

Cuộc thăm dò cho thấy mặc dù giành chiến thắng áp đảo với tỷ lệ 66% – 34% trước ứng viên cực hữu Marine Le Pen trong cuộc bầu cử hôm 7/5, ông Macron vẫn phải thuyết phục nhiều cử tri về khả năng ứng phó với các vấn đề kinh tế và xã hội của Pháp.

Mức tín nhiệm của ông Macron là mức thấp nhất trong ít nhất 20 năm đối với một lãnh đạo Pháp bắt đầu nhiệm kỳ. Trước đó, cựu tổng thống Francois Hollande đã giành được sự tin cậy của 58% cử tri khi ông nhậm chức vào tháng 5/2012, cựu tổng thống Nicolas Sarkozy giành được 59% năm 2007, cựu tổng thống Jacques Chirac được 53% khi tái đắc cử năm 2002 và 61% khi lần đầu chiến thắng vào năm 1995.

Kết quả thăm dò của Elabe cho thấy sự tương đồng với kết quả của hãng Harris Interactive vào ngày bầu cử, khi 59% cử tri bầu cho ông Macron nói rằng họ làm vậy chỉ vì muốn ngăn bà Le Pen chiến thắng.

Ông Macron trong ngày nhậm chức

Nguyễn Hoàng

BÌNH LUẬN