Có phải hành hoa và hành hương là một loại cây không? Xin bác sĩ cho biết các công dụng của hành hương? Nguyễn Tranh (Gia Nghĩa, Đắk Nông)

Công dụng của hành hương, hành hương có công dụng gì, hành hoa, bài thuốc dân gian giải cảm, chữa cảm sốt, chữa cảm sốt nhức đầu, tạp chí Sức Khỏe, khoe24h
Hành hoa là bài thuốc dân gian thông dụng để giải cảm (Ảnh internet)

Hành hoa còn gọi là hành hương vì có hương thơm hấp dẫn khi làm gia vị. Hành còn là bài thuốc dân gian thông dụng để giải cảm. Với vị cay, tính ôn, hành có công dụng phát hàn, giải biểu, thông dương, ôn thận, minh mục (sáng mắt), lợi tiểu… Trong y học cổ truyền cũng như trong dân gian, hành hoa có khả năng chữa cảm sốt, nhức đầu, nghẹt mũi dị ứng, đầy bụng, chướng hơi, đại tiểu tiện không thông. Các bài thuốc đều đơn giản. Cách đơn giản nhất là dùng 5-20g hành củ, giã nhỏ, trộn vào cháo nóng ăn liền cho ra mồ hôi. Khi phụ nữ mang thai bị đau bụng, có dấu hiệu động thai, lấy 60g hành tươi, thêm 1 bát nước sạch, sắc kỹ, lọc bỏ bã, uống trong ngày… Hành hoa giã nát, chườm nóng, đắp vào chỗ đau chữa mụn nhọt khá công hiệu. Tuy nhiên, ăn quá nhiều hành khiến tóc bạc sớm, khó bài tiết mồ hôi.

BS. CK1. Phạm Hồng Nga
Viện Y Dược học Dân tộc TP. HCM
                                                                                        Theo Tạp chí Sức Khỏe

BÌNH LUẬN