1. Bạn phải dành tới hơn 30% thu nhập hằng tháng để trả tiền nhà

Các chuyên gia tài chính cá nhân cho biết, có một nguyên tắc chung để cân bằng tài chính đó là đảm bảo tiền nhà không vượt quá 30% thu nhập hàng tháng của gia đình bạn. Nếu tiêu quá 30% tổng thu nhập cho nhà cửa, bạn có thể sẽ gặp rắc rối nếu có bất trắc xảy ra. Mặc dù cần tiền mua nhà nhưng đừng quên dành riêng một khoản cho việc chăm sóc sức khỏe.

Đừng vội mua nhà nếu bạn có những dấu hiệu này - 1

Cần cân nhắc kĩ trước khi mua nhà

2. Bạn nghĩ rằng đó là một khoản đầu tư

Nếu ai đó hỏi rằng tại sao bạn lại muốn mua nhà, và câu trả lời đầu tiên của bạn là: “Vì tôi không muốn tiếp tục lãng phí tiền thuê” hay “Bởi vì đây là một khoản đầu tư tốt”, thì có lẽ bạn chưa chuẩn bị tinh thần cho những trách nhiệm đi kèm việc sở hữu ngôi nhà.

Nhà sáng lập hãng tư vấn tài chính Beyond Your Hammock – Eric Roberge cho biết: “Nếu theo dõi mức tăng giá nhà trung bình trong 100 năm qua tại Mỹ, bạn sẽ thấy nó chỉ vào khoảng 3%. Nếu bạn điều chỉnh lạm phát, rồi cộng chi phí phát sinh bạn sẽ thấy rằng bạn chẳng lãi được mấy đồng với 1 căn hộ cơ bản cho gia đình như vậy đâu”.

3. Bạn không đủ tiền trong tài khoản

Trước khi muốn mua một ngôi nhà hay bất cứ thứ gì khác, bạn cần phải kiểm tra lại số tiền có trong tài khoản, sổ tiết kiệm của mình. Nếu số tiền đấy không đủ lớn để chi trả hãy cân nhắc việc trì hoãn mua cho đến khi bạn sẵn sàng.

Đừng vội mua nhà nếu bạn có những dấu hiệu này - 2

Hãy mua nhà khi có đủ hoặc gần đủ tiền trong tài khoản

4. Bạn có kế hoạch chuyển nhà trong 5 năm tới

Pollack và Olen cho biết “Mua nhà giống như một cuộc đầu tư cổ phiếu, hoạt động tốt nhất nếu dài hạn. Phải mất ít nhất 5 năm, bạn mới có thể hòa vốn. Trong vài năm đầu, các khoản trả góp hàng tháng của bạn chủ yếu là trả lãi suất chứ không phải khoản nợ gốc”.

Ramit Sethi tác giả của cuốn sách “tôi sẽ dạy bạn làm giàu” thì lại cho rằng, bạn nên ở ngôi nhà này ít nhất là 10 năm. Bạn càng ở lâu trong căn nhà đó bạn sẽ tiết kiệm được càng nhiều. Nếu bạn quyết định bán ngôi nhà thông qua một công ty bất động sản, nhà môi giới, bạn sẽ phải chi trả 1 khoản phí khổng lồ thường là 6% giá bán. Nếu chia cho vài năm, bạn sẽ thấy rằng, đáng lẽ mình nên ở thêm từ 10-20 năm nữa thì tốt hơn.

5. Bạn đang lên kế hoạch các khoản chi tiêu lớn khác trong vài năm tới

Điều quan trọng là bạn phải cân nhắc ngân sách mà bạn có để mua nhà cân đối được với các kế hoạch, mục tiêu trong tương lai. Nếu bạn không có bất cứ kế hoạch nào khác trong tương lai, việc chi trả tiền mua nhà sẽ dễ dàng hơn.

Ví dụ, bạn có thể trả 1000 USD/ tháng cho căn nhà đó, nhưng nếu năm sau bạn có con, liệu bạn có thể đảm bảo được khoản chi phí đó nữa hay không? Nếu không, hãy cân nhắc lại.

Đừng vội mua nhà nếu bạn có những dấu hiệu này - 3

Hãy xem bạn có kế hoạch chi tiêu lớn nào trong vòng 5 năm tới nữa không?

6. Bạn đang có một khoản nợ

Bạn đang nợ một khoản tiền đáng kể thì đây là lý do cản trở quyết định mua nhà của bạn. Pollack và Olen viết rằng “Nếu tổng số nợ nần bạn đang phải gánh chịu vượt quá 43% thu nhập thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc mua nhà, khó khăn trong việc chi trả nợ nần hàng tháng”.

7. Bạn quên mất các chi phí phát sinh khác ngoài giá ngôi nhà

Sàn giao dịch bất động sản Zilow ước tính, khi mua nhà, bạn không chỉ mất tiền mua giá trị ban đầu, mà ẩn đằng sau đó là các loại thuế phí có thể lên tới 9000 USD mỗi năm nếu bạn sinh sống tại thành phố lớn của Mỹ như Hoa Kỳ.

Bạn sẽ phải trả những khoản thuế như bất động sản, bảo hiểm, chi phí vận chuyển, cải tạo và có lẽ chi phí bị bỏ qua nhiều nhất đó là chi phí bảo trì.

Alison Bernstein, người sáng lập đồng thời là chủ tịch của Tập đoàn tư vấn bất động sản Suburban Jungle Realty, cho biết “giá mua thực tế của một ngôi nhà không phải là chi phí quan trọng nhất, điều quan trọng ở đây là chi phí để duy trì, bảo trì ngôi nhà đó”.

Theo Nguyễn Bình (Theo Business Insider)

Theo 24h.com.vn

BÌNH LUẬN