Facebook Inc đã bổ sung một công cụ mới để người dùng dễ dàng báo cáo các trường hợp ảnh “khiêu dâm trả thù” (revenge porn).

Facebook cũng sẽ tự động chặn việc chia sẻ những hình ảnh đã bị cấm trước đó, công ty cho biết.

“Khiêu dâm trả thù” là cụm từ ám chỉ hành động đăng những bức ảnh khiêu dâm lên mạng mà không được sự đồng ý của nhân vật trong ảnh, để tống tiền hoặc làm nhục họ. Điều này gây ảnh hưởng bất cân xứng lên phụ nữ, những người nhiều khi là đối tượng trả thù của người yêu cũ.

Facebook thêm công cụ để ngăn phát tán ảnh

Facebook đã bị kiện ở Mỹ và một số nơi khác vì không nỗ lực nhiều hơn để ngăn chặn hành động trên. Năm 2015, công ty đã tuyên bố rõ ràng rằng cấm những bức ảnh bị “chia sẻ để trả thù”, và người dùng từ lâu đã có thể báo cáo những trường hợp vi phạm điều khỏa này.

Bắt đầu từ thứ Tư vừa qua, người dùng mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ thấy thêm một lựa chọn khi báo cáo hình ảnh không phù hợp bởi đó là “một bức ảnh khỏa thân của tôi”, Facebook thông báo.

Công ty cũng cho biết họ đã đưa ra một quy trình tự động nhằm ngăn việc chia sẻ lại những bức hình đã bị cấm. Phần mềm phát hiện ảnh tương đồng sẽ loại bỏ những ảnh cấm trên Facebook cũng như Instagram và Messenger. Những người chia sẻ ảnh “khiêu dâm trả thù” có thể sẽ bị khóa tài khoản.

Năm ngoái, trước nhiều chỉ trích gay gắt, Facebook đã gặp các đại diện tới từ hơn 150 tổ chức về an toàn của phụ nữ và quyết định cần phải hành động nhiều hơn, theo Antigone Davis, người đứng đầu bộ phận an toàn trên toàn cầu của Facebook, nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Quá trình ngăn chia sẻ lại khiến Facebook phải giữ những hình ảnh bị cấm trong cơ sở dữ liệu. Tuy vậy, hình ảnh này đã bị làm mờ và chỉ có số ít nhân viên công ty được truy cập cơ sở dữ liệu trên, công ty cho biết.

Các công tố viên và những nhà lập pháp cũng đang nỗ lực ngăn chặn sự phát tán của ảnh “khiêu dâm trả thù” bằng việc bổ sung hình phạt bởi những bức ảnh như thế có thể hủy hoại sự nghiệp, gia đình nạn nhân, thậm chí dẫn tới tự tử.

Theo tintuc.vn

BÌNH LUẬN