KIÊN GIANG – Một kg dưa hoàng kim ở Giồng Riềng được thương lái thu mua tại ruộng với giá 7.000 đồng, cao gấp đôi năm ngoái.

Dưa được thương lái vào tận ruộng thu mua. Ảnh: Thiên Thiên.
Dưa được thương lái vào tận ruộng thu mua. Ảnh: Thiên Thiên.

Nhiều năm qua, người dân ấp Cây Bàng, xã Long Thạnh, huyện Giồng Riềng chuyển đổi từ trồng lúa vụ 3 kém hiệu quả sang trồng dưa hoàng kim.

Là người khởi xướng cho phong trào này, anh Nguyễn Văn Khiêm cho biết, so với trồng lúa, thì cây dưa hoàng kim mang lại lợi ích kinh tế cao gấp nhiều lần.

“Tiền đầu tư cho 1.000 m2 đất trồng dưa chỉ khoảng 2 triệu đồng, nhưng tái sử dụng được nhiều vụ, trong khi năng suất thu lại đạt trên 4 tấn”, anh Khiêm nói và cho biết, dưa được thương lái thu mua tại ruộng với giá 7.000 đồng một kg.

Nhiều năm trước, gia đình anh Khiêm cũng bám trụ với nghề trồng lúa vụ hè thu, nhưng không có lãi. Sau khi cất công đi học hỏi kinh nghiệm, anh Khiêm mạnh dạn đào ao, lên luống, chuyển toàn bộ diện tích trồng lúa vụ 3 kém hiệu quả sang trồng dưa hoàng kim.

Người trồng dưa vui mừng vì trúng mùa, trúng giá. Ảnh: Thiên Thiên.
Người trồng dưa vui mừng vì trúng mùa, trúng giá. Ảnh: Thiên Thiên.

“Vụ dưa vừa rồi, gia đình tôi thu hoạch được hàng chục tấn, trừ đi hết chi phí còn lãi hơn 60 triệu đồng”, anh Khiêm vui mừng nói.

Cũng thành công với trồng dưa hoàng kim, anh Nguyễn Hoàng Phi cho biết, gia đình chỉ có 6.000 m2 đất, trước đây trồng lúa chỉ đạt khoảng 1-2 triệu mỗi công (1.000 m2), nhưng sau khi chuyển đổi sang trồng dưa thì kinh tế gia đình có phần khá giả hơn.

“Dưa hoàng kim dễ trồng, ít sâu bệnh, lại tái tạo được độ phì nhiêu của đất ruộng, trong khi chi phí đầu tư ít”, anh Phi nói.

Bà Trương Thị Ngọc Điệp, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Long Thạnh cho biết, xuất phát từ một vài hộ trồng thử nghiệm ban đầu, đến nay đã có hàng chục hộ dân áp dụng mô hình này, với diện tích trên 14 ha.

“Giá dưa năm nay cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, giúp người dân có thêm nguồn thu nhập đón Tết”, bà Điệp nói và cho biết, ngành chức năng địa phương đang khuyến khích nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Hoàng Thiên

theo vnexpress.net

BÌNH LUẬN