Cốm đứng trước gương, òa khóc nức nở vì mái tóc ngắn cũn như chiếc bát úp do bố cắt bằng tông đơ.

Đã hết tuần nghỉ Tết nhưng cô bé Cốm ở Thanh Trì, Hà Nội vẫn chưa muốn đi học. Bé mếu máo nói với mẹ sợ các bạn nhìn thấy mái tóc “bát úp” sẽ chê cười. Hôm mùng 6, thấy tóc Cốm dài ra, chớm vào mắt nên anh Vũ, bố của bé, đưa con ra tiệm làm đẹp. Vì chưa hàng nào mở, anh quyết định đưa con về, trổ tài cắt bằng tông đơ khiến bé khóc thét vì kiểu tóc xấu.

Anh Vũ trổ tài cắt tóc cho con gái.
Anh Vũ trổ tài cắt tóc cho con gái.

Anh Vũ là kỹ sư, chưa từng cắt tóc bé gái trước đó. Dụng cụ cắt tóc của anh khá đơn giản, chỉ là chiếc tông đơ chạy pin và mảnh nilon quấn quanh người con gái. Ông bố trẻ cẩn thận đưa lưỡi cắt qua trán Cốm, luồn sau gáy, vào hai bên thái dương. Ban đầu, anh chỉ định chỉnh nhẹ để tóc con không bị vào mắt. Sau đó được bà nội Cốm góp ý “cắt ngắn cho mát” nên bạo tay và kết quả là “quả đầu thảm họa”.

Cốm chưa biết phân biệt xấu, đẹp nhưng thấy mẹ và bà cười thì òa khóc. Bé chạy lại gương, soi trước sau rồi lăn ra “ăn vạ”. Thấy con gái giận, anh Vũ cuống quýt dỗ dành, khen Cốm… đẹp trai. Vợ anh là chị Nhâm lấy áo siêu nhân cho con gái mặc để bé nín khóc.

Ba hôm kể từ lúc Cốm có mái tóc mới, cả nhà phải nhịn cười. Chị Nhâm cho biết thỉnh thoảng bé mải chơi nên quên đi nhưng lúc nhớ ra kiểu đầu “bát úp” lại mếu máo. Anh Vũ bảo vợ từ nay “xin chừa”, không tự ý cắt tóc cho con tại nhà. “Bố là kỹ sư, không phải thợ cắt tóc nên tốt nhất đưa con ra tiệm”, anh Vũ nói.

Cốm chê tóc xấu nhưng vui ra mặt khi được khen giống con trai. Chị Nhâm cho hay, con gái chị hiếu động và tinh nghịch như một cậu bé. Cốm thích chơi siêu nhân, thỉnh thoảng đứng trên thành ghế nhảy xuống rồi giơ tay đánh võ. Chị nói đùa rằng con gái bị “bà mụ” nặn nhầm.

Những tình huống dở khóc, dở cười không hiếm trong gia đình chị Nhâm từ khi có Cốm. Lần nọ, thấy con gái ít ngủ, chị đưa bé đi khám tổng thể thì được bác sĩ nhận xét: “Con gái cô thần kinh khỏe nên ít ngủ, thay vào đó là nghịch ngợm, phá phách hơn đứa bé khác”. Nghĩ lại chị Nhâm bật cười bởi so với những đứa trẻ chạc tuổi trong xóm, Cốm là con gái nhưng hiếu động nhất.

Cốm buồn thiu với kiểu tóc bị cắt hỏng.
Cốm buồn thiu với kiểu tóc bị cắt hỏng.

Vân Anh

Theo Ngoisao.net

BÌNH LUẬN