Tại Hàn Quốc, thịt chó được coi là một phương thuốc quý và là món ăn truyền thống của người dân. Tuy nhiên xu hướng này đã có dấu hiệu giảm dần với việc ngày càng có nhiều người – đặc biệt là giới trẻ – xem chó là thú cưng của mình hơn là thức ăn.

Tiêu điểm - Coi chó là thú cưng, ngành công nghiệp thịt chó ở Hàn Quốc đang dần lụi tàn
Chiến dịch kêu gọi ngừng tiêu thụ thịt chó tại Hàn Quốc. 

Sau buổi công chiếu bộ phim hoạt hình “Underdog”, Thị trưởng Seoul Park Won-Soon đã cam kết trước đám đông rằng, sẽ xóa sổ việc tình trạng buôn bán thịt chó “khét tiếng” ở Hàn Quốc. “Underdog” chỉ là một sản phẩm giải trí hư cấu, tuy nhiên nó đã khiến nhiều người xem cảm động trước câu chuyện buồn nhưng đầy hy vọng của những chú chó đi lạc ở Hàn Quốc.

“Trước đây chúng tôi có một số cửa hàng bán thịt chó ở Cheongnyangni (một khu vực phía Bắc của Seoul), nhưng tôi đã đóng cửa gần như tất cả bằng nhiều biện pháp khác nhau”, tờ Korea Times trích lời ông Park. “Hiện tại, vẫn còn một hoặc hai lò giết mổ chó. Tôi không thể ép họ ngừng kinh doanh, vì vậy tôi sẽ gây áp lực để họ chuyển đi”.

Trong thời gian gần đây, Hàn Quốc đã có nhiều nỗ lực trong việc loại bỏ truyền thống tiêu thụ thịt chó lâu đời vốn thường xuyên nhận phải nhiều lời chỉ trích. Đã có những suy đoán cho rằng, ngành công nghiệp buôn bán thịt chó ở quốc gia châu Á này có thể sẽ sớm chấm dứt.

Vào tháng 11/2018, các nhà bảo vệ động vật đã gây áp lực với Chính phủ nhằm đóng cửa khu phức hợp Taepyeong-dong, được biết tới là một lò mổ chó nằm ở thành phố Seongnam phía Nam Seoul. Thiết bị gây sốc điện, máy khử lông và dao mổ đã được tìm thấy tại đây và các nhà phê bình đã lên án vì những hành động vô nhân đạo của cơ sở này.

Bên cạnh đó, năm 2017 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhận nuôi một chú chó đi lạc tên là Tory, một chú chó được giải cứu từ một trang trại vài năm trước. Hành động này của Tổng thống đã lan truyền cảm hứng và từ đó khiến vấn nạn bỏ rơi động vật và nhu cầu nhận nuôi chúng được chú ý nhiều hơn.

“Khoảng một triệu động vật tìm được chủ mới nhưng vẫn tồn tại 300.000 con vật bị bỏ rơi mỗi năm”, ông Moon cho biết. “Chúng ta cần chú ý nhiều hơn đến những động vật bị bỏ rơi và chăm sóc chúng như một nhân tố trong xã hội”.

Theo truyền thống Hàn Quốc, thịt chó từ lâu đã được coi là một món ăn phổ biến và là một loại thực phẩm giúp tăng cường “khả năng” của đàn ông. Nhiều người Hàn Quốc, thậm chí cả bác sĩ tin rằng thịt chó rất tốt cho việc chữa lành vết thương và phục hồi sau phẫu thuật.

Mặc dù ở Trung Quốc và Việt Nam cũng có thói quen ăn thịt chó, Hàn Quốc vẫn được xem là quốc gia duy nhất ở châu Á có thị trường thịt chó mang tính công nghiệp hóa với các trại nuôi chó tập trung. Ngành công nghiệp “đặc biệt” này còn được đánh giá là ngành công nghiệp hàng tỷ đô la tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, trong những năm qua nhu cầu về thịt chó đã giảm mạnh. Theo một khảo sát năm 2018 của nhóm bảo vệ động vật Last Chance for Animal, 81,2% trong số 1.000 người được khảo sát cho biết họ chưa bao giờ ăn thịt chó, trong khi 18,8% cho biết họ là người tiêu dùng sản phẩm thịt chó và 1,2% cho biết họ tiêu thụ món thịt chó mỗi tháng.

Tại Hàn Quốc, những người bảo vệ động vật đã ước tính có tới 1 triệu con chó bị giết thịt để tiêu thụ mỗi năm. Các chuyên gia cho rằng đây là thời điểm kỳ lạ và khó hiểu đối với ngành công nghiệp thịt chó ở Hàn Quốc, khi quốc gia này đang mâu thuẫn giữa bảo vệ giá trị truyền thống trong một thế giới toàn cầu hóa.

Đối với thế hệ trẻ, tiêu thụ thịt chó đang bắt đầu giảm dần với việc sở hữu thú cưng ngày càng tăng lên. Theo một cuộc khảo sát năm 2010 của bộ Nông nghiệp Hàn Quốc, khoảng 10 triệu người trong số 51 triệu người ở quốc gia này sở hữu một con thú cưng và chó vẫn là sự lựa chọn phổ biến nhất.

Kiều Trang

BÌNH LUẬN