Tới từ Bỉ, mẫu superbike chạy điện Sarolea MANX7 có thể được coi là một tác phẩm nghệ thuật khi xét cả dưới góc độ cơ khí lẫn thiết kế.

Với mong muốn tạo ra những mẫu xe tối giản nhưng đạt hiệu quả cao về cả hiệu năng lẫn kiểu dáng, nhà thiết kế Serge Rusak cùng với những cộng sự của ông đã thành lập công ty khởi nghiệp Sarolea có trụ sở chính nằm tại Bỉ.

Đánh giá xe - Soi mô tô chạy điện Sarolea MANX7 có vận tốc ngang siêu xe

Ngay sau khi ra mắt, hãng đã gây được tiếng vang nhất định khi công bố mẫu superbike hoàn toàn mới Sarolea MANX7. Là một mẫu xe điện hiệu năng cao, MANX7 không chỉ gây ấn tượng bởi thiết kế đẹp mắt mà còn sở hữu kết cấu thông minh.

Nét đẹp của MANX7 bắt đầu ngay từ kết cấu của chiếc xe, khi Sarolea đã trang bị cho nó bộ khung nguyên khối chế tạo thủ công bằng sợi carbon. Điều này đem tới cho chiếc xe chassis có trọng lương siêu nhẹ nhưng đạt độ bền và chịu lực cực cao.

Đánh giá xe - Soi mô tô chạy điện Sarolea MANX7 có vận tốc ngang siêu xe (Hình 2).

Không chỉ có bộ khung, ngay cả gắp của MANX7 cũng được làm từ sợi carbon nguyên khối, góp phần giúp xe đạt tỷ lệ phân phối trọng lượng trước sau đạt mức hoàn hảo 50/50. Ngay cả khi kèm theo khối pin 22kWh, MANX7 cũng chỉ đạt trọng lượng 217kg – khá nhỏ so với một mẫu mô tô điện.

Tương tự như cấu trúc khung, lý do khiến Sarolea lựa chọn hệ động lực điện cho mẫu xe đầu tiên của họ cũng nhằm mục đích hướng tới sự tối giản nhưng hiệu quả. Không như động cơ đốt trong truyền thống với hàng trăm bộ phận cơ học, với việc sử dụng động cơ điện, bộ phận duy nhất chuyển động để xe lăn bánh chỉ là mô-tơ. Hãng đã trang bị cho chiếc xe một động cơ điện không chổi than với công suất lên tới 120kW và mô-men xoắn 450Nm.

Đánh giá xe - Soi mô tô chạy điện Sarolea MANX7 có vận tốc ngang siêu xe (Hình 3).

Nhờ động cơ điện mạnh mẽ, MANX7 có thể đạt khả năng tăng tốc mượt mà và gần như tức thì. Chỉ bằng cách xoắn tay ga, người lái có thể nhanh chóng đạt tốc độ 100km/h từ khi đứng yên chỉ trong 2,8 giây. Bên cạnh phiên bản pin li-ion cao nhất 22kWh như đã nêu trên, Sarolea còn cung cấp cho khách hàng các lựa chọn pin 14 và 18kWh. Tùy từng phiên bản, MANX7 sẽ có tầm hoạt động lần lượt 230, 380 và 330km/h – gần tương đương với những chiếc sportbike chạy xăng hiện tại.

Đánh giá xe - Soi mô tô chạy điện Sarolea MANX7 có vận tốc ngang siêu xe (Hình 4).

Sử dụng công nghệ pin của ngành xe hơi, Sarolea MANX7 có khả năng sạc pin nhanh từ 0 tới 80% chỉ trong 25 phút. Đặc biệt, khối pin cũng được thiết kế để có thể dễ dàng tháo rời, giúp chủ xe có thể nâng cấp pin trong tương lai khi công nghệ đã phát triển hơn. Tất cả các công nghệ ưu việt này được gói gọn trong một thiết kế mang phong cách sportbike đẹp mắt, hòa trộn giữa các đường nét sắc sảo với những bề mặt cong mượt mà.

Đánh giá xe - Soi mô tô chạy điện Sarolea MANX7 có vận tốc ngang siêu xe (Hình 5).

Cũng giống như bộ khung, toàn bộ dàn vỏ của MANX7 đã được làm từ sợi carbon. Tuy nhiên, điểm nhấn đặc biệt nhất trong thiết kế của chiếc xe đó là phần giữa thân được dát vàng lá và kèm theo các hoa văn tối giản kiểu Nhật, tạo sự tương phản với màu đen của sợi carbon và khiến MANX7 cao cấp, sang trọng hơn. Sarolea cũng không ngần ngại trang bị cho “con cưng” của mình những phụ tùng cao cấp nhất như hệ thống phuộc Ohlins, heo phanh nguyên khối Beringer Aerotec, cặp mâm OZ Gass siêu nhẹ…

Đánh giá xe - Soi mô tô chạy điện Sarolea MANX7 có vận tốc ngang siêu xe (Hình 6).

Hiện tại, MANX7 vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện, chính vì vậy Sarolea chưa công bố mức giá cũng như thời điểm bán ra của chiếc xe. Tuy nhiên xét tới các yếu tố như sử dụng những phụ tùng “hàng hiệu”, công nghệ chế tạo và vật liệu đỉnh cao, chắc chắn Sarolea sẽ chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn và có giá bán nằm ngoài tầm với của đa số người bình thường.

Theo Nghe nhìn Việt Nam

Theo Người Đưa Tin

BÌNH LUẬN