Hãng xe Nhật dường như sẽ bỏ thương hiệu Datsun và một số sản phẩm không mang lại lợi nhuận, đồng thời đóng cửa một số dây chuyền sản xuất.

Mục tiêu của Nissan là tăng lợi nhuận, bắt đầu từ việc loại bỏ những thứ gây tốn kém mà không cho kết quả tốt. Hành động này vốn được biết đến như “kế hoạch khôi phục hiệu suất”, chiến lược từng đề ra dưới thời Carlos Ghosn, người vẫn theo đuổi tham vọng mục tiêu doanh số tại Mỹ và những thị trường chủ chốt khác.

Đây cũng là nỗ lực mới nhất của hãng xe có trụ sở ở Yokohama nhằm kéo bản thân ra khỏi cơn khủng hoảng sau khi Ghosn bị bắt vì gian lận tài chính – cáo buộc và vị cựu chủ tịch vẫn một mực phủ nhận. Bê bối cũng tác động xấu tới liên minh Renault SA và ném Nissan vào sự xáo trộn với mức lợi nhuận thấp nhất trong 11 năm qua.

Các nguồn tin cho biết, Nissan dường như sẽ khai tử các phiên bản lỗ vốn của mẫu bán tải cỡ lớn Titan, cụ thể là các bản máy dầu và cabin đơn.

Datsun Go - một trong những sản phẩm thuộc thương hiệu con của Nissan tại Ấn Độ. Ảnh: Car and Bike
Datsun Go – một trong những sản phẩm thuộc thương hiệu con của Nissan tại Ấn Độ. Ảnh: Car and Bike

Kế hoạch cũng gồm việc đóng cửa những dây chuyền sản xuất không hoạt động đúng công suất. Việc này có thể tác động lớn tới các nhà máy ở những thị trường đang lên, nơi sản xuất xe Datsun và những mẫu xe nhỏ khác. Datsun là thương hiệu con thuộc Nissan, từ 2013 chuyên sản xuất các mẫu xe giá rẻ dành cho những thị trường như Ấn Độ, Nga, Indonesia và Nam Phi.

Tại Mỹ, một trong những thị trường lớn nhất của Nissan, kế hoạch trên sẽ thực hiện dưới dạng bán xe cho các hãng cho thuê cũng như các nhà khai thác khác với mức ưu đãi lớn.

“Chúng tôi đang cố giải quyết những gì đã xảy ra trong quá khứ”, một trong những nguồn tin cho biết. Người này nói thêm, rằng dưới thời Ghosn, Nissan theo đuổi các mục tiêu doanh số bằng mọi giá, gồm cả việc “cho xe” cho khách hàng mua số lượng lớn.

Một đội do Jun Seki, một phó chủ tịch lâu năm kiêm phó giám đốc điều hành phụ trách từng dự kiến giới thiệu kế hoạch lớn trong tháng 10. Seki thuộc đội ngũ quản lý mới và sẽ gặp Makoto Uchida, người đứng đầu chi nhánh ở Trung Quốc, để nắm quyền lãnh đạo dự kiến từ 1/1/2020.

Những bước đi mới theo kế hoạch từng được tiết lộ vào tháng 7 vừa qua, với việc giảm nhân công tới 12.500 người trên toàn cầu cho đến đầu 2023, đồng thời giảm hiệu suất. Tại thời điểm đó, CEO Hiroto Saikawa từng nói, 14 nhà máy có thể bị ảnh hưởng.

Nhìn chung, kế hoạch nhằm giải phóng nguồn kinh phí để tập trung hơn vào Mỹ và Trung Quốc. Thương hiệu Datsun – được làm sống lại để dành cho những thị trường đang lên dưới thời Ghosn sau khi đã dừng sản xuất trong những năm 1980 – dường như trở thành gánh nặng của việc tái cấu trúc. Các mẫu xe Datsun được sản xuất ở Indonesia, Ấn Độ và Nga.

Những khó khăn nổi lên sau khi Nissan bắt đầu tung ra các mẫu xe đơn giản vào năm 2014 tại những thị trường nhỏ như Indonesia, Ấn Độ, Nga và Nam Phi, nơi xe Nissan cũng được bán ra. Ví dụ, ở Indonesia, sau khởi đầu tốt đẹp, xe Datsun nhanh chóng lấn sang doanh số của Nissan.

“Chúng tôi cùng có hai thương hiệu chính ở một thị trường nơi bản thân chỉ có một hoặc 2% thị phần”. Nguồn tin nói thêm, rằng tình hình tương tự xảy ra ở Ấn Độ, Nam Phi và Nga.

Ở những thị trường lớn hơn, sự cung ứng đều và chắc các mẫu xe mới hoặc thiết kế lại dự kiến giúp Nissan điều chỉnh cách thức họ định giá sản phẩm. “Nhưng sẽ phải mất khoảng một năm để có được những kết quả hữu hình”, một trong các nguồn tin nhận xét. Cho tới khi đó, hãng xe Nhật có thể tiếp tục chứng kiến tình hình doanh số giảm tại Mỹ.

Ở Ấn Độ, mẫu xe nội thị Datsun Go có giá từ 4.600 USD, còn ở Indonesia, xe bán ra ở mức 7.900 USD. Tại Nga, mẫu sedan Datsun on-Do giá từ 5.200 USD.

Mỹ Anh (theo Reuters)

Theo VNExpress.net

BÌNH LUẬN