Thí sinh cần trả lời rõ ràng, xúc tích ba câu hỏi về bản thân, lý do chọn trường và sự sáng tạo.

Bài luận đại học là cơ hội để học sinh thể hiện những phẩm chất của bản thân cho hội đồng tuyển sinh thấy được họ khác biệt với những ứng viên còn lại. Theo bài báo cáo “Tình hình tuyển sinh đại học” của hội đồng tư vấn tuyển sinh Mỹ, mặc dù điểm số, hoạt động ngoại khóa hay điểm thi là những yếu tố chính trong quá trình tuyển sinh, phần lớn đại học tin rằng bài luận cũng là một điểm đáng chú ý và mang tính quyết định tương đối trong việc chọn ra ứng viên sáng giá trong số các ứng viên đã đáp ứng yêu cầu về mặt điểm số.

Khi những yếu tố xét duyệt giữa các ứng viên đang tương đương nhau thì bài luận sẽ làm nên điểm khác biệt. Một bài luận hay có thể khiến giảm khảo đứng về phía bạn. Theo đó, những chuyên gia tuyển sinh muốn tìm trong bài luận chứng cớ cho thấy khả năng viết tốt của thí sinh và có thể triển khai cũng như hỗ trợ các ý chính với tính logic. Từ đó, họ nhìn ra được tính cách của học sinh.

BÀI LUẬN VÀO ĐẠI HỌC MỸ VIẾT THẾ NÀO ĐỂ GÂY ẤN TƯỢNG VỚI NHÀ TUYỂN SINH (cho em xin bài edit ạ, em Long 4528)

Mỹ là điểm đến du học hấp dẫn học sinh, sinh viên trên toàn thế giới.

Sarah Myers McGinty – tác giả cuốn “Bài luận đại học” chia sẻ nếu có cơ hội, thí sinh nên hỏi đại diện của các trường về vai trò của bài luận tại trường đó. Ở một số trường, bài luận là để quyết định tính phù hợp của thí sinh, số khác thì đánh giá nó như một yếu tố chứng tỏ khả năng của bạn. Thí sinh nên tìm hiểu xem bài luận quan trọng tới mức nào với họ và vai trò của nó trong việc ứng tuyển ra sao.

Ba dạng câu hỏi thường được đặt ra là “về bạn”, “tại sao bạn chọn chúng tôi?” và “sự sáng tạo”. Tác giả Sarah Myers McGinty cho biết với câu hỏi “về bạn”, nội dung chính của câu hỏi này là “hãy trình bày cho chúng tôi về bản thân bạn”. Các trường đại học muốn hiểu rõ ứng viên hơn và nhìn cách mà họ tự giới thiệu bản thân.

Ví dụ như Đại học Vermont có một bộ máy sinh viên rất đa dạng về nhiều mặt nên “ngoài học tập, bạn sẽ đóng góp về mặt nào cho cộng đồng của chúng tôi?”. Câu hỏi này cho thí sinh cơ hội thể hiện bản thân nhiều hơn, vượt qua những yếu tố điểm chác. Tuy nhiên, với một câu hỏi mở như vậy, học sinh có thể khiến bài luận trở nên quá lộn xộn mà không đâu vào đâu. Lời khuyên dành cho bạn là chỉ tập trung vào một vài điều và tránh ý định triển khai ý bừa bãi. Bài luận của bạn sẽ đạt điểm tốt hơn nếu được triển khai ý từ một sự kiện, con người, địa điểm hoặc cảm xúc với giọng kể tốt cùng những ý chi tiết. Câu hỏi này mang ý nghĩa là :kể cho chúng tôi một câu chuyện”.

Với câu hỏi “Tại sao bạn lại chọn chúng tôi”, họ muốn tìm kiếm thông tin về mục tiêu của ứng viên và sự quyết tâm vào được trường đó ra sao. Ví dụ như “Tại sao bạn lại hứng thú với đại học Mỹ?”. Câu hỏi này sẽ khiến học sinh tập trung vào ý chính trong bài viết một cách dễ dàng và từ đó có một câu trả lời rõ ràng cho đề bài này. Tuy nhiên, bạn chỉ cần sai sót nhỏ nhặt về thông tin cũng khiến cho nhà tuyển sinh nghĩ rằng học sinh này thực sự không nghiêm túc lắm với lựa chọn của mình. Vì vậy, học sinh nên tìm hiểu thật kỹ về các thông tin, đừng quá đà với việc khen ngợi. Việc khen ngợi phải được giữ ở mức chân thành.

Cuối cùng, với câu hỏi “sáng tạo”, nhà tuyển sinh muốn đánh giá khả năng nghĩ và viết một cách sáng tạo, từ đó, chấm điểm về độ rộng kiến thức cũng như mức giáo dục của học sinh. Nhà tuyển sinh có thể đưa ra câu hỏi như “Cùng chung các sở thích liên quan đến trí tuệ là một trong những phương diện quan trọng của đời sống ở đại học. Miêu tả một tình huống hoặc ý tưởng mà em thấy cực kỳ thú vị về mặt này, và giải thích tại sao?”. Câu hỏi này cho phép học sinh khám phá tính cách cũng như cái nhìn của bản thân. Một số học sinh có thể khiến bài viết của mình trở nên không rõ ý, giả tạo hoặc lộn xộn khi nghĩ nó đã được gắng mác “sáng tạo”. Vì vậy, các bạn cần nhấn mạnh việc triển khai một bài luận rõ ràng và có thực.

Tổ chức The Princeton Review (TPR) có hơn 30 năm kinh nghiệm luyện thi SAT, SSAT, ACT, TOEFL, GMAT… trên toàn thế giới và tư vấn du học Mỹ, có xuất bản sách, báo. Các chuyên gia của TPR có thể hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập, đạt điểm số cao trong các kỳ thi và lựa chọn chuyên ngành phù hợp cũng như tối đa hóa cơ hội nhận học bổng các trường đại học Mỹ. Đăng ký tư vấn miễn phí tại đây. Thi thử miễn phí thứ Ba, Năm, Bảy và Chủ nhật hàng tuần.

(Nguồn: Anh ngữ iStar)

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN