Sau khi lá tía tô, lá chuối, chổi chít Việt Nam được bán với giá “trên trời” ở Nhật, người Việt đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi mà mới đây đến hạt mít, thứ đồ ăn bình dân ngày nay còn bị vứt đi thì lại được đóng gói bán giá khá cao tại quốc gia phát triển này.

Gần đây, nhiều du học sinh và người lao động Việt Nam ở Nhật Bản liên tục đăng tải trên mạng xã hội loạt ảnh một số món ăn vốn được coi là thực phẩm bình dân, thậm chí vứt đi ở Việt Nam nhưng lại được bán giá cao tại Nhật.

Mới nhất là hình ảnh hạt mít Việt Nam được đóng gói sang chảnh và bày bán trong siêu thị với giá khoảng 200.000 đồng/kg.

Tiêu dùng & Dư luận - Hạt mít Việt Nam “lên ngôi” ở Nhật

Hạt mít Việt Nam được bán giá khoảng 200.000 đồng/kg tại Nhật

Mít là thứ trái cây nhiệt đới, phổ biến ở Việt Nam. Thời trước, hạt mít là một món ăn vặt phổ biến của trẻ em. Loại hạt này có thể được dùng để luộc, rang, ăn khá bùi và lành tính. Hạt mít chưa bao giờ được bán ở Việt Nam, thay vào đó người ta thường mua mít ăn rồi lấy hạt luôn.

Tuy nhiên ngày nay, nhiều đồ ăn vặt khác xuất hiện, mới mẻ và ngon hơn nên hạt mít không còn được nhiều người Việt sử dụng. Ăn mít xong, nhiều người vứt hạt mít hoặc cho lợn chứ không luộc, rang để ăn như trước.

Trước đó, một số mặt hàng bình dân của Việt Nam được bán ở một số quốc gia khác trên thế giới với giá cao đã gây “bão” trong cộng đồng mạng.

Ví dụ như khúc thân chuối dài khoảng 10cm, ở Nhật khoảng 280.000 đồng còn ở Việt Nam do cây chuối sinh trưởng nhanh, thời gian sinh trưởng ngắn nên một phần được dùng làm rau ăn sống, phần còn lại băm cho lợn ăn.

Cách đây không lâu, lá chuối Việt Nam được bán với giá “sốc” 500.000 đồng/lá tại Nhật Bản đã khiến người Việt Nam sửng sốt, sau đó là sự kiện “nữ tướng ngành may” Ninh Thị Ty – thủ lĩnh công ty May 10 xuất khẩu lá tía tô sang Nhật với giá 7.000 đồng/lá cũng khiến báo chí tốn nhiều giấy mực.

Tiêu dùng & Dư luận - Hạt mít Việt Nam “lên ngôi” ở Nhật (Hình 2).

Lá chuối Việt Nam từng gây bất ngờ khi được bán giá 500.000 đồng tại Nhật

Tuy nhiên có lẽ sốc nhất vẫn là chiếc chổi chít quét nhà quen thuộc có giá tại nơi sản xuất ở Việt Nam chỉ mười mấy nghìn đồng, đến tay người tiêu dùng khoảng 30.000 đồng thì người Nhật sẵn sàng mua với giá hơn 11.000 yen, tương đương… 2,5 triệu đồng.

Không chỉ Nhật Bản mà ngay cả ở Mỹ, hiện tượng tương tự cũng xảy ra. Trên trang Amazon của người giàu nhất hành tinh Jeff Bezos cho thấy người tiêu dùng tại các quốc gia phát triển khá ưa chuộng những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.

Nón lá Việt Nam được giới thiệu là chiếc mũ làm từ lá cọ, có giá 15,88USD và 5USD tiền vận chuyển (khoảng 450.000 đồng).

Rau răm Việt Nam vốn chỉ được bán khoảng 1.000 – 2.000 đồng/mớ thì tại Mỹ nó được bán giá 1,99 USD/đơn vị và 9,98USD vận chuyển (tất cả khoảng 250.000 đồng). Thậm chí muốn sở hữu loại rau bình dân này, người Mỹ cần phải chờ đợi 6 – 10 ngày.

Tiêu dùng & Dư luận - Hạt mít Việt Nam “lên ngôi” ở Nhật (Hình 3).

Rau răm Việt Nam “hot” ở Mỹ trong khi ở Việt Nam vẫn được cho không

Ngoài ra, hiện tại trên trang Amazon.com còn đang phân phối số mặt hàng quen thuộc khác như lá mùi tàu, sữa ông Thọ, đũa gỗ dừa, cafe Trung Nguyên, chè Thái Nguyên, tách pha cafe…

Minh Minh (t/h)

Theo Người Đưa Tin

BÌNH LUẬN