Nữ ca sĩ cho biết thay vì giữ Sol ấm áp trong thời tiết lạnh, ông bà nội lại muốn bé hòa mình vào thiên nhiên.

– Lấy chồng và có con ngay lúc sự nghiệp đang thăng hoa, chị làm thế nào để dung hòa công việc và thời gian dành cho gia đình?

– Việc dung hòa được cả gia đình và công việc khiến tôi tìm được sự cân bằng cho bản thân. Khi tôi trở thành một người mẹ thì thị trường âm nhạc cũng có nhiều đổi khác, bản thân không còn sung sức như ngày trước nữa, nhưng ít nhiều, những hoạt động âm nhạc vẫn giúp tôi tìm thấy sự thỏa mãn cho tâm hồn.

Bé Sol có vẻ thích ca hát khi luôn ngâm nga theo từng câu ca của mẹ. Tôi cũng thường xuyên hát cùng bé và dạy con cách ngân nga, phát âm lời cho đúng. Cùng con hát mỗi ngày đã trở thành một thói quen không thể thiếu của tôi.

Đoan Trang nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên cho con gái từ nhỏ

Gia đình Đoan Trang tràn ngập hạnh phúc từ khi có bé Sol.

– Chị gặp những khó khăn gì khi làm dâu ngoại quốc và nuôi con theo phong cách phương Tây?

– Ban đầu, tôi rất bỡ ngỡ. Nhớ lại lần đầu đưa Sol về thăm ông bà nội ở Thụy Điển, tuyết rơi nhiều, rất lạnh, tôi lại căng thẳng hơn vì chưa có kinh nghiệm chăm con trong thời tiết như thế. Tôi cứ chăm chăm giữ ấm, bao bọc cho Sol kỹ càng. Nhưng ông bà nội thì nghĩ ngược lại hoàn toàn. Ông bà quán triệt tư tưởng cho bé tự do hòa mình vào mọi thứ để hòa nhập nhanh nhất có thể. Vậy là Sol được tự do chơi trong tuyết, được đưa đi xem rừng cây, thác nước, sông hồ. Ông bà còn dạy bé gọi tên các loại cây, con thú… xung quanh mình.

Có lẽ ở Việt Nam mọi người chưa có thói quen dạy các bé hiểu biết về các vấn đề đó từ những ngày đầu tiên. Bản thân tôi từ nhỏ cũng vậy, không biết môi trường là gì để mà bảo vệ. Tuy nhiên, theo thời gian cộng với sự giúp đỡ của gia đình chồng, tôi tự tin hơn rất nhiều.

– Chị thấy bé Sol thay đổi như thế nào khi con được tự do khám phá mọi thứ?

– Thay đổi của Sol là cả một quá trình, vì tôi ở bên bé suốt nên khó thấy sự thay đổi. Nhưng khi nhìn bé chơi cùng các bạn xung quanh, sự khác biệt của Sol khá rõ rệt. Ví dụ như ở công viên, các bạn cứ chạy chơi vui vẻ, còn Sol tuy vẫn tham gia hoạt động nhưng bé sẽ dừng lại nhặt rác khi nhìn thấy chúng rồi lại tiếp tục hòa vào cuộc chơi. Đó là một sự thay đổi rất tích cực.

 Hiện, bé Sol cũng dần trưởng thành, biết tự lập, biết yêu thương gia đình, bạn bè và có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường.

Đoan Trang nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên cho con gái từ nhỏ - 2

Đoan Trang giúp con ý thức yêu thiên nhiên bằng cách chăm sóc cây cỏ xung quanh.

– Bé Sol được gợi ý cách yêu thiên nhiên ra sao?

– Sau chuyến thăm ông bà nội ở Thụy Điển kể trên, tôi nhận ra rằng, ý thức có thể rèn luyện vì trẻ em là một trang giấy trắng, ba mẹ dệt lên đó màu sắc nào, thì bé sẽ có màu sắc đó.

Ở Thụy Điển, ông bà nội dạy bé Sol hai tuổi rưỡi cách phân loại rác, trồng mầm cây… Ở Việt Nam, bé biết vứt rác đã là một thành công rồi nhưng bên đó, các bé còn được dạy cách phân loại rác cũng như giải thích cho bé tại sao phải làm như vậy, nếu không sẽ gây hại cho bạn thiên nhiên như thế nào. Ngoài ra, ông bà còn hướng dẫn tôi chọn uống các sản phẩm nước, sữa có bao bì có logo FSC không làm hại đến rừng tự nhiên. Tôi luôn ghi nhớ những điều này và thường xuyên truyền đạt cho bé Sol.

Tương tự với việc trồng mầm cây, nó không đơn giản như ở Việt Nam mình mua một cái cây về trong nhà cho các bé tưới. Sol ở nước ngoài được ông bà cho cùng xới đất, cùng gieo mầm. Tôi thấy được sự hồi hộp của bé khi đợi mầm cây của mình lớn lên. Tất cả những gì quan sát thấy đều là bài học để tôi dạy dỗ con. Tôi cũng luôn cố gắng cho Sol gần gũi với thiên nhiên.

Ngoài ra, tôi và bé Sol cũng vừa đăng ký tham gia chiến dịch “Một giây hành động, bảo vệ điều tốt”. Đây là chương trình giúp thay đổi nhận thức và quan điểm của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe gia đình.

Đoan Trang nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên cho con gái từ nhỏ - 3

Hộp giấy giúp giữ được độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng mà không cần sử dụng hoá chất bảo quản là đồ dùng thường xuyên trong gia đình Đoan Trang. Sản phẩm có bề dày 65 năm trong việc cung cấp giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm an toàn cho 175 quốc gia trên toàn thế giới.

– Quan điểm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình của chị ra sao từ khi có con?

– Trước đây, khi độc thân, tôi mải mê công việc, nhưng khi lập gia đình, ưu tiên hàng đầu là sức khỏe. Với tôi, sức khỏe trước hết là phòng bệnh từ những điều đơn giản. Do đó, tôi luôn ưu tiên các thực phẩm, đồ dùng, vật liệu có nguồn gốc xuất xứ an toàn và thân thiện với môi trường; tìm mua các sản phẩm của quê hương chồng. Để bảo quản thực phẩm trong gia đình, thay vì dùng túi bóng nilon, tôi lựa những sản phẩm hộp giấy của Tetra Pak. Sản phẩm này có logo FSC, chứng nhận nguyên liệu giấy được làm từ rừng tái sinh, không những giúp bảo vệ rừng tự nhiên mà còn có thể tái chế được.

– Việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường tự nhiên nhất là vào mùa đông xuân khiến các bé khó tránh khỏi một số bệnh về hô hấp, vậy chị làm gì để bảo vệ bé?

– Tôi luôn cố gắng giữ ấm cho Sol nhiều nhất có thể, đặc biệt là phần đầu, tai và cổ vì những nơi này rất dễ bị nhiễm lạnh gây ra bệnh hô hấp. Trước khi ra ngoài chơi, tôi thường cho bé uống nước ấm để bảo vệ cơ thể. Ngoài ra, tôi còn bổ sung vitamin thường xuyên qua trái cây, rau quả để Sol có sức đề kháng tốt hơn.

Huyền An

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN