Thanh khoản vào thị trường tăng đột biến với hàng loạt cổ phiếu được kéo lên mức giá trần.

Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa giao dịch trở lại sau 2 ngày gặp sự cố kỹ thuật. Không chỉ về mặt điểm số mà thanh khoản thị trường cũng tăng vọt cùng với sự hưng phấn của nhà đầu tư.

Chốt phiên giao dịch ngày 25/1, VN-Index tăng 17,15 điểm, tương đương 1,58% lên 1.104,57 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, cũng tăng gần 13 điểm lên 1.092,52 điểm.

Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất phải kể tới thanh khoản thị trường khi đạt hơn 14.300 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với bình thường. Tổng cả 2 sàn HoSE và HNX, thanh khoản của thị trường vượt 16.000 tỷ đồng, cao hơn 60% so với trung bình trong hai tuần đầu năm 2018 và gấp 3 lần mức bình quân năm 2017.

Thanh khoản của sàn HoSE đạt hơn 14.300 tỷ đồng. Ảnh: SSI

Thanh khoản của sàn HoSE đạt hơn 14.300 tỷ đồng. Ảnh: SSI

Về mặt thị trường, phiên giao dịch ngày hôm nay cũng chứng kiến tình trạng phân hóa mạnh với nhiều nhóm cổ phiếu bất ngờ được kéo lên trần.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng dù gặp phải đôi chút áp lực vào đầu phiên nhưng tổng thể vẫn duy trì được đà tăng mạnh. Cổ phiếu BID của Ngân hàng BIDV và VCB của Vietcombank đều kết thúc phiên giao dịch ở mức giá trần. Cổ phiếu của VPBank và MBBank đều tăng trên 6%.

Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu tăng mạnh trước thời điểm HoSE gặp sự cố lại bất ngờ đảo chiều trong phiên nay. Cổ phiếu VRE của Vincom Retail cuối phiên giảm gần 6% xuống còn 56.000 đồng. Trong khi đó, hai cổ phiếu đứng đầu ngành thép là HPG của Tập đoàn Hòa Phát và HSG của Hoa Sen cũng sụt giảm khá mạnh. Chốt phiên giao dịch, cổ phiếu HPG giảm 3,3% còn HSG giảm 3,26%.

Bất ngờ nhất phải kể đến cặp đôi cổ phiếu HAG và HNG của “Bầu” Đức. Sau khi sụt giảm khá mạnh ở phần lớn thời gian trong phiên giao dịch, lực cầu bỗng nhiên tăng vọt vào cuối phiên kéo HAG lên mức giá trần (8.490 đồng), còn HNG tăng hơn 2% lên 9.200 đồng.

Nhiều cổ phiếu vốn hóa khác trên thị trường như VJC, MSN, SSI… đều kết thúc phiên giao dịch ở mức giá tăng đáng kể so với phiên trước. Cổ phiếu VJC và GAS đều tăng kịch trần lên 199.500 đồng và 113.300 đồng.

Trả lời báo chí khi thị trường chứng khoán giao dịch trở lại trong sáng nay, ông Lê Hải Trà – Phụ trách HĐQT Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đánh giá việc đóng cửa hai ngày là bất khả kháng. Ông cũng thừa nhận, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, hình ảnh của đơn vị này và thị trường chứng khoán Việt Nam.

Lý giải về nguyên nhân sự cố xảy ra vào chiều 22/1, người đứng đầu HoSE cho biết lỗi được xác định từ phần mềm khớp lệnh. Hệ thống giao dịch có khả năng dự phòng nhưng đối với các sự cố phần mềm thì chức năng dự phòng không có tác dụng vì các máy chủ đều tải chung một phiên bản ứng dụng như nhau.

Trước đó, HoSE cho biết sự cố kỹ thuật khiến các lệnh giao dịch xác định giá đóng cửa (ATC) không thể khớp đối ứng xảy ra vào 14h31 ngày 22/1. Sự việc này đã khiến Sở phải tạm dừng giao dịch trong 2 ngày tiếp theo để khắc phục.

Minh Sơn

vnexpress

BÌNH LUẬN