Gặp khác biệt vùng miền về giọng nói, cách làm việc nhưng Bảo Thanh, Anh Dũng, Lee Balan… vẫn thích vào Nam làm phim.

Sau thành công của Sống chung với mẹ chồng, Bảo Thanh và Anh Dũng nhận được nhiều lời mời Nam tiến đóng phim. Trong năm 2017, Anh Dũng đã đóng 2 bộ phim truyền hình với ê-kíp miền Nam, trong đó có Em ơi, anh đây mà đã lên sóng và một phim khác sẽ trình chiếu vào đầu năm 2018. Phim mới của Bảo Thanh cũng sẽ lên sóng vào tháng 5/2018 tới. Bên cạnh Bảo Thanh và Anh Dũng, Lee Balan cũng quyết định vào Nam đóng phim. Vai diễn của cô trong Cuộc chiến vô nghĩa nhận phản hồi tích cực từ cuối năm 2017.

Trước đó, đã có nhiều diễn viên miền Bắc đã vào Nam đóng phim như Tiến Lộc, Mạnh Trường, Thanh Hương… Bản thân Bảo Thanh cũng từng gây ấn tượng với vai nữ chính trong các phim Người chồng điên và Ba ơi, Mẹ có về không? do các ê-kíp miền Nam thực hiện lần lượt từ những năm 2013 và 2014. Nếu như phim truyền hình miền Bắc chủ yếu do VFC – Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài truyền hình Việt Nam thực hiện thì ở miền Nam, các hãng phim tư nhân lại hoạt động mạnh trong lĩnh vực này. Một số diễn viên như Tiến Lộc, Anh Dũng hay Thanh Hương đều thừa nhận họ nhận được cát-xê cao hơn khi làm việc với các hãng phim tư nhân. Tuy nhiên, họ gác lại những công việc khác để vào miền Nam làm việc không phải vì có nhiều cát-xê hơn hoặc tìm kiếm cơ hội thêm nổi tiếng mà là vì thích thú trước kịch bản hay.

Nói về sự khác biệt trong cách làm phim giữa ê-kíp hai miền, tất cả các diễn viên cùng cho rằng đoàn làm phim miền Nam thường đẩy tiến độ nhanh hơn. Thời gian thực hiện một bộ phim truyền hình 30 tập ở miền Nam thường chỉ bằng một nửa so với miền Bắc. Vì thế, diễn viên cũng phải làm việc với cường độ cao hơn. Họ thường bắt đầu một ngày quay vào sáng sớm và kết thúc khi đêm muộn. Anh Dũng chia sẻ trong hơn 1 tháng thực hiện phim Em ơi, anh đây mà, ngày nào anh cũng phải quay từ 5h30 sáng đến 12h đêm và gần như không có ngày nghỉ. Điều đó khiến nam diễn viên cảm thấy áp lực, mệt mỏi hơn so với thời gian hợp tác cùng ê-kíp làm phim miền Bắc. Tiến Lộc cũng cho biết khi làm phim với ê-kíp miền Nam, nhiều ngày anh phải quay gần 24 tiếng.

Bảo Thanh, Anh Dũng và Lee Balan là những diễn viên miền Bắc tích cực vào Nam làm phim trong năm qua.

Bảo Thanh, Anh Dũng và Lee Balan là những diễn viên miền Bắc tích cực vào Nam làm phim trong năm qua.

Làm việc dưới cường độ cao một mặt đẩy nhanh tiến độ làm phim nhưng mặt khác lại khiến các diễn viên thiếu thời gian làm quen với bạn diễn hoặc cảm nhận mạch tâm lý nhân vật. Anh Dũng thường tranh thủ lúc nghỉ giữa giờ để trò chuyện, làm quen và tìm hiểu các bạn diễn của mình. Trong khi đó, Tiến Lộc cho rằng hiệu quả công việc của diễn viên khi bị ép tiến độ chắc chắn không thể bằng khi có thời gian nghỉ ngơi, suy nghĩ, tính toán và nhập tâm cho vai diễn của mình. Vì quay trong thời gian ngắn, anh từng thấy tiếc và nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn khi xem lại phim mình đóng. “Vì không có thời gian trau chuốt nên tôi không thể kiểm soát hết, có thể hiểu sai tâm lý diễn xuất, đường dây tâm lý nhân vật. Tuy nhiên, tôi không thể trách mọi người được mà chỉ có thể trách mình vì đã chưa chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi vào phim”, Tiến Lộc nói.

Sự khác biệt trong tiếng nói giữa hai miền cũng là một trong những khó khăn lớn nhất của diễn viên miền Bắc khi vào miền Nam đóng phim. Bảo Thanh cho biết khi mới hợp tác với ê-kíp miền Nam, cô phải nhờ các đồng nghiệp nói chậm lại mới có thể nghe rõ. Anh Dũng mất một thời gian mới có thể hiểu hết những gì bạn diễn nói. Khi làm phim Em ơi, anh đây mà, Anh Dũng cảm thấy khó khăn trong 2 ngày đầu khi thoại theo cách nói của người miền Nam để khớp khẩu hình sau khi lồng tiếng. Tiến Lộc và Lee Balan cũng gặp các vấn đề tương tự, nhất là khi thực hiện các cảnh cần cảm xúc. “Tôi là người làm quen với môi trường mới khá nhanh nên hầu như không gặp khó khăn gì khi làm việc với các bạn diễn. Tuy nhiên, khi đóng những cảnh cần lấy cảm xúc và nước mắt với bạn diễn nói giọng Nam hơi nặng, tôi sẽ lâu có cảm xúc hơn. Nghe, dịch, cảm thụ câu thoại và tập trung nghĩ đến nhân vật để ra nước mắt là một quá trình đẩy càng nhanh càng tốt nên khi bạn diễn nói dễ nghe, diễn viên sẽ nhanh có cảm xúc hơn”, Lee Balan cho biết.

Lee Balan lại hậu trường phim Cuộc chiến vô nghĩa.

Lee Balan lại hậu trường phim ‘Cuộc chiến vô nghĩa’.

Dù gặp một số khó khăn trong quá trình làm việc, các diễn viên vẫn sẵn lòng vào miền Nam đóng phim nếu có kịch bản hay. Sau khi hoàn thành Em ơi, anh đây mà, Anh Dũng tiếp tục đóng một phim truyền hình khác với ê-kíp miền Nam dự kiến lên sóng vào đầu năm tới. Ngoài ra, nam diễn tham gia một phim điện ảnh thực hiện tại TP HCM vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, anh không có ý định chuyển hẳn vào Nam lập nghiệp vì công việc ở Hà Nội của anh hiện vẫn rất tốt. “Tôi cảm giác vui hơn khi chạy ra chạy vào giữa hai miền”, Anh Dũng chia sẻ. Bảo Thanh, Lee Balan, Mạnh Trường, Tiến Lộc hay Thanh Hương… cũng có chung ý kiến với Anh Dũng. Họ sẵn sàng tiếp tục vào miền Nam làm phim bất cứ khi nào có kịch bản hay nhưng không muốn từ bỏ nền tảng công việc vững chắc và cuộc sống gia đình ổn định đã xây dựng ở Hà Nội.

NSƯT Mỹ Uyên trong phim Cả một đời ân oán.

NSƯT Mỹ Uyên trong phim ‘Cả một đời ân oán’.

Phim truyền hình hai miền đều cần những gương mặt mới nên không chỉ các diễn viên miền Bắc vào miền Nam mà một số diễn viên Nam cũng ra Bắc tìm cơ hội. Hà Việt Dũng vốn là gương mặt quen thuộc với khán giả miền Nam. Năm 2017, anh nhận lời đóng Ngược chiều nước mắt ngay khi được mời. Hà Việt Dũng chia sẻ được tham gia phim của VFC là một vinh dự mà bất kỳ diễn viên miền Nam nào cũng mong muốn dù cát-xê không cao vì mỗi sản phẩm của hãng phim truyền hình này đều được chỉn chu trong các khâu. Chính vì vậy, anh từ chối nhiều dự án và không nhận bất cứ một lời mời nào trong 4 tháng để hoàn thành phim này. NSƯT Mỹ Uyên cũng chấp nhận bay ra bay vào giữa Hà Nội và TP HCM khoảng 20 lần trong thời gian thực hiện Cả một đời ân oán. Khi cộng tác với ê-kíp miền Bắc, nữ diễn viên cảm thấy vui mừng khi vai diễn và bộ phim truyền hình của mình được thực hiện chỉn chu, trau chuốt như phim điện ảnh.

Trần Bắc, đạo diễn của phim Em ơi, anh đây mà với dàn diễn viên bao gồm cả miền Bắc lẫn miền Nam, cho biết diễn viên hai miền đều có những thế mạnh riêng. Anh không phân biệt Nam, Bắc mà sẽ chọn diễn viên phù hợp với nhân vật mà mình định hình. Anh hy vọng việc kết hợp giữa diễn viên miền Nam và miền Bắc trong Em ơi, anh đây mà sẽ tạo ra những gương mặt cũ mà mới để khán giả thấy bộ phim thêm hấp dẫn.

ngoisao

BÌNH LUẬN