Có lẽ, với bất cứ một công trình kiến trúc nào, dù lớn hay nhỏ, điều cuối cùng vẫn là xem lại hiệu quả của nó trong khai thác sử dụng. Tùy vào năng lực và triết lý thiết kế của kiến trúc sư hoặc công ty thiết kế mà cách họ đi đến cái đích cuối ấy cũng sẽ khác nhau, đương nhiên hiệu quả cũng khác nhau.

NT267_An-House_KienTruc_2017-1
Mặt tiền của công trình
NT267_kts-nguyen-quang-huan_KienTruc_2017-
KTS Nguyễn Quang Huấn

Với kiến trúc sư Nguyễn Quang Huấn (Công ty Đương Đại), triết lý của anh rất ngắn gọn: trật tự, đơn giản, đa dạng và thống nhất. Tất nhiên, đó chỉ là sự cô đọng trong ngôn ngữ. Nếu được diễn giải bằng chính các không gian kiến trúc, đó là cả một quá trình xuyên suốt và nhất quán: Tìm ra một trật tự từ kiến trúc, kết cấu đến chi tiết. Tổ chức công năng hữu dụng và rõ ràng. Sắp xếp các ý tưởng để đưa ra một giải pháp rõ ràng nhất. Cố gắng đạt được những điều đơn giản cho dự án. Cách điệu từ sự đa dạng của văn hóa, kiến trúc địa phương thành một ngôn ngữ kiến trúc hiện đại và thống nhất. Với 20 năm làm công việc thiết kế, cá nhân anh và Công ty Đương Đại đã để lại dấu ấn trong rất nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau. Trên Nội Thất số này, chúng tôi chỉ đề cập một công trình có quy mô rất nhỏ và là một loại hình công trình phổ biến nhất – một ngôi nhà phố.

NT267_An-House_KienTruc_2017-2
Góc nhìn nghiêng từ trên cao, phía các ngôi nhà láng giềng

An house tọa lạc trong một con hẻm trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM, không gian được tổ chức như các căn hộ nhỏ để đáp ứng nhu cầu của khách thuê ở dài hạn, vốn đã rất thành công ở giai đoạn đầu của trào lưu này. Nhưng sau một thời gian, khi mô hình này trở nên phổ biến, nhu cầu của khách thuê cũng thay đổi, tính cạnh tranh cũng cao hơn trước. Chủ đầu tư đặt mục tiêu cải tạo An house để đáp ứng với nhu cầu mới và Đương Đại lại tiếp tục giải bài toán ấy. Nhờ vào kinh nghiệm nhiều năm trong nghề và dựa trên những triết lý rõ ràng, kiến trúc sư đã đưa ra một “bài giải” rất cụ thể.

NT267_An-House_KienTruc_2017-3
Cửa chính vào nhà và chi tiết lam gỗ mặt tiền
NT267_An-House_KienTruc_2017-4
Các góc nhìn khác nhau của không gian sinh hoạt chung của một căn hộ trong ngôi nhà phố, đầy đủ khu vực tiếp khách, bếp, ăn… Sự kết nối “trong”, “ngoài” rất linh hoạt

NT267_An-House_KienTruc_2017-5

NT267_An-House_KienTruc_2017-6

NT267_An-House_KienTruc_2017-9
Cầu thang liên kết các tầng nhìn từ phía trong một căn hộ

Diện mạo mới của An house thực sự thuyết phục bởi hiệu quả của không gian (thể hiện ở sự đơn giản của tổng thể kiến trúc), sự kết hợp của đa dạng trong vật liệu và phong cách nội thất, được chăm chút kỹ lưỡng từ tổng thể đến chi tiết… Tất cả tạo nên cảm giác chung về một nơi ở tiện dụng, đem lại cảm giác thăng hoa, khiến ai đến đây cũng có mong ước đấy sẽ là một chốn riêng của mình.

NT267_An-House_KienTruc_2017-10

NT267_An-House_KienTruc_2017-11

NT267_An-House_KienTruc_2017-12

 

 

Tổng thể của một căn hộ khác với phòng ngủ, khu vực tiếp khách, mảng vườn… Các hình ảnh cho thấy tính hợp lý trong tổ chức không gian đem lại hiệu quả cực kỳ ấn tượng

Ở An house, gây ấn tượng nhất là việc tối ưu hóa không gian để có được những căn hộ với đầy đủ tiện ích trong một ngôi nhà phố vốn có diện tích giới hạn, lại mang đặc trưng dài và hẹp. Điều quan trọng là các không gian dù được khai thác triệt để vẫn rất thông thoáng, không hề đem lại cho người sử dụng cảm giác tù túng, chật chội. Đó là nhờ các giải pháp linh hoạt trong việc đóng, mở tầm nhìn tùy theo mục đích sử dụng của người ở phía trong mỗi căn hộ; là việc tổ chức giao thông rõ ràng, không chồng chéo; là thiết kế được tính toán để hợp lý hóa các yếu tố “riêng” và “chung”, qua đó tối giản được nhiều thứ nhưng lại không lược bớt những tiện ích của người sử dụng.

NT267_An-House_KienTruc_2017-14Từ không gian thư viện nhìn xuống bàn ăn và gian bếp chung
NT267_An-House_KienTruc_2017-15Ánh sáng tự nhiên chan hòa vào không gian bếp
NT267_An-House_KienTruc_2017-16Góc ngồi từ thư viện nhìn ra mảng vườn…
NT267_An-House_KienTruc_2017-17Từ gian bếp nhìn lên phía thư viện

NT267_An-House_KienTruc_2017-18NT267_An-House_KienTruc_2017-19

NT267_An-House_KienTruc_2017-20

Có thể, khi bắt đầu với phương án cải tạo ngôi nhà phố này, những người thiết kế không chú trọng đến việc phải thể hiện một triết lý thiết kế mà chỉ đơn giản là nhắm đến hiệu quả sau cùng của dự án. Nhưng khi đã làm nghề với một bề dày nhất định, với sự chuyên nghiệp và minh định rõ ràng triết lý trong lĩnh vực mà mình đeo đuổi thì nó sẽ chuyển hóa một cách rất tự nhiên từ khái niệm vào thực tế, vào từng công trình cụ thể, bất kể quy mô lớn nhỏ. Chắc hẳn An house với Đương Đại là trường hợp như vậy.

noithatmagazine

BÌNH LUẬN