Chị Hoa (Hà Nội) muốn giữ gìn tuổi thơ vui vẻ cho con, nhưng vẫn mong bé học hành giỏi giang, tương lai sáng lạn như nhà hàng xóm.

Năm nay, con trai của chị Hoa lên 7 tuổi. Bé học trường tư thục, ít khi có bài tập về nhà, nên mỗi tối chỉ dành khoảng 30 phút để soạn sách vở. Chị Hoa khá hài lòng về con, khỏe mạnh và vui vẻ, cho đến một ngày nghe người hàng xóm mới dọn đến kể về thời gian biểu dạy trẻ.

Cô bạn hàng xóm say sưa kể về cách chăm chút cho tương lai công chúa nhỏ. Ngoài giờ học trên lớp, bé còn đi học thêm Toán và Tiếng Việt; ôn thêm cả tiếng Anh luyện thi Ielts từ bây giờ để có cơ hội xin học bổng khi lên cấp 3. Chị cũng cho con học piano để rèn năng khiếu âm nhạc và các chương trình kỹ năng sống phù hợp với lớp 4.

Chị Hoa bất giác nhìn sang cậu con trai mới 7 tuổi đang mặc bộ quần áo siêu nhân, nhảy nhót đánh nhau với con quái vật trong trí tưởng tượng. Bà mẹ 8x hoang mang, liệu mình đã dạy con đúng cách hay chưa, bé có dành quá nhiều thời gian để chơi và quá ít thời gian để học?

polyad

Nhiều bà mẹ muốn con chơi nhiều, vun đắp tuổi thơ êm đẹp.

Không riêng chị Hoa, nhiều bà mẹ vừa muốn gìn giữ tuổi thơ vui vẻ cho con, vừa muốn bé đứng đầu lớp và sở hữu tương lai sáng lạn. Các mẹ có thể cân bằng thời gian biểu cho cả 2 hoạt động này, nếu hiểu đúng lợi ích của chúng.

Vui chơi gìn giữ tuổi thơ của trẻ

Trẻ nhỏ dành khá nhiều thời gian sống trong thế giới tưởng tượng với búp bê, siêu nhân, anh hùng, cổ tích và phép thuật. Các trò chơi đùa nghịch không chỉ mang tính chất giải trí, mà còn giúp bọn trẻ khám phá thế giới bằng trí tưởng tượng tuyệt vời.

Nhà bác học nổi tiếng Albert Einstein từng nói: “Chơi là hình thức cao nhất của khoa học”. Khi trẻ đóng giả thành các nhân vật siêu nhân, chúng khám phá ra các tính cách khác nhau, tốt đẹp nên noi theo, xấu xa sẽ bị ghét bỏ. Chơi giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy linh hoạt, phát triển cảm xúc, giao tiếp ứng xử cần thiết cho trong tương lai.

Trí tưởng tượng của trẻ nhỏ là vô biên. Bọn trẻ có thể thổi vào mọi đồ vật vô tri vô giác những hành động, âm thanh, lời nói… Miếng gỗ có thể biến thành con thuyền, chiếc nồi làm trống kêu inh ỏi, vài miếng lego ghép với nhau thành người nhện…

Bài tập về nhà củng cố kiến thức đã học

Bài tập về nhà mang nhiều lợi ích không thể phủ nhận. Chúng không chỉ củng cố kiến thức, thúc đẩy trẻ tư duy và suy nghĩ độc lập, mà còn phát triển tính tự giác và kỷ luật. Trẻ được giao làm bài tập về nhà như công việc hàng ngày, buộc phải hoàn thành đủ và đúng hạn vào sáng hôm sau.

Khi đứa trẻ làm sai bài tập về nhà, giáo viên và phụ huynh sẽ biết bé học kém ở đâu để bồi đắp từ đó. Ngoài ra, khi bố mẹ hướng dẫn con giải bài tập khó, sợi dây gắn kết tình thân gia đình cũng sẽ bền chặt hơn.

Tuy nhiên, ngoài 7 tiếng tiếng học ở trường, trẻ có thể quá tải nếu tiếp tục về nhà học thêm 2-3 tiếng. Nhiều người cho rằng, trẻ nên học thật nhiều ở tiểu học, bởi đây là thời điểm não phát triển tốt nhất, song không có bất kỳ nghiên cứu nào khẳng định, trẻ càng làm nhiều bài vở thì càng thành công.

polyad

Bài tập về nhà trao cho bố mẹ cơ hội quan tâm đến con.

Hầu hết trẻ nhỏ thích chơi, trong khi các ông bố bà mẹ lại muốn con say mê học hành. Tuy nhiên, áp lực bài vở có thể khiến trẻ mệt mỏi, thất vọng, thiếu thời gian cho các hoạt động khác và gia đình, thậm chí mất hứng thú với trường lớp.

Ở các nước phát triển, thời gian làm bài tập về nhà cho học sinh tiểu học thường là 60 phút mỗi tối. Trẻ dễ mất tập trung nếu chúng phải ngồi lâu hơn. Trong 60 phút này, cha mẹ nên lưu ý:

Lập thời gian biểu: Bố mẹ nên tính toán xem con có bao nhiêu tiếng đồng hồ kể từ lúc về nhà cho đến khi lên giường ngủ. Trẻ nên ăn tối sớm, sau đó dành 30 phút cho nghỉ ngơi, vui chơi và ăn hoa quả tráng miệng. 60 phút tiếp theo dành cho việc học. Trẻ lớn có thể cần nhiều thời gian học hơn.

Thời gian còn lại có thể xem tivi, nghiên cứu máy tính, đọc sách hay đồ chơi, tùy theo sở thích của trẻ. Nếu con hoàn thành bài sớm, bố mẹ có thể giao thêm bài, song thỉnh thoảng nên cho con đứng dậy sớm để bé mừng.

polyad

Bố mẹ nên tặng cho con những ngày cuối tuần không phải làm bài tập.

Học kết hợp với chơi: Nếu không có nhiều thời gian, bố mẹ có thể kết hợp học và chơi. Ví dụ, nếu bé đang gặp rắc rối với môn Toán, bạn hãy tải về trò chơi dạy kỹ năng Toán. Hoặc nếu con có nhiều bài, bạn có thể cho con dừng lại để xem tivi trong vòng 15 phút, sau đó tiếp tục làm nốt phần còn lại.

Quy định thời gian hoàn thành: Bạn nên đưa ra deadline cho con hoàn thành bài tập về nhà. Điều này cần phải được thực hiện nghiêm túc, cha mẹ tránh nói và làm bất nhất, khiến trẻ học hành vô kỷ luật.

Dạy con kỹ năng sống: Tùy theo tính cách trẻ, bố mẹ có thể cho con học thêm các kỹ năng phù hợp với sở thích. Biết tôn trọng khác biệt, yêu thương, ứng xử phù hợp nơi công cộng, ăn mặc thẩm mỹ, lịch thiệp, sống vì cộng đồng… là những phẩm chất trẻ cần có, song cha mẹ thường bỏ quên.

Nhà thiết kế Võ Ngọc Ánh của thương hiệu thời trang trẻ em YF cho rằng: “Không bao giờ là quá sớm để hướng dẫn con bạn ăn mặc có thẩm mỹ và phong cách. Lựa chọn đúng quần áo mỗi buổi sáng giúp tăng lòng tự trọng khi bọn trẻ bắt đầu xây dựng ý thức về bản thân mình”.

An San

vnexpress

BÌNH LUẬN