Là thương hiệu Việt đình đám một thời khi chiếm tới 90% thị phần bông y tế cả nước nhưng đến nay cái tên Bông Bạch Tuyết đã bớt “hot”. Tuy nhiên, với sự kiện trở lại sàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu Bông Bạch Tuyết sẽ “hồi sinh”?

Điều gì giúp Bông Bạch Tuyết "hồi sinh" sau 8 năm vắng bóng?

Sản phẩm bông y tế của Bông Bạch Tuyết từng chiếm 90% thị phần tại Việt Nam.

“Thời vàng son” chóng vánh

Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết tiền thân là nhà máy Cobovina Bạch Tuyết thành lập năm 1960, là nhà máy của tư nhân chuyên sản xuất các sản phẩm bông y tế và băng vệ sinh phụ nữ.

Sau đó, nhà máy đổi tên thành xí nghiệp Quốc doanh Bông Bạch Tuyết vào năm 1979. Năm 1992 tiếp tục đổi tên thành công ty Bông Bạch Tuyết. Đây cũng là thời điểm đánh dấu những bước phát triển mạnh mẽ khi công ty trở thành doanh nghiệp tiên phong nhập khẩu dây chuyền sản xuất băng vệ sinh dán. Cải tiến công nghệ, tung sản phẩm mới chiếm lĩnh thị trường, sản phẩm của Bông Bạch Tuyết nhanh chóng bao phủ khắp thị trường cả nước.

5 năm sau, Bông Bạch Tuyết chuyển đổi mô hình thành Công ty cổ phần với vốn điều lệ 11,4 tỷ đồng trong đó Nhà nước nắm giữ 30% vốn. Mô hình hoạt động mới đưa sản phẩm bông y tế của Bông Bạch Tuyết chiếm 90% thị phần cả nước còn sản phẩm băng vệ sinh chiếm 30%. Năm 2002, Bông Bạch Tuyết tăng vốn lên 68,4 tỷ đồng bằng nguồn vốn tự tích luỹ.

Con đường thênh thang đưa Bông Bạch Tuyết trở thành công ty thứ 23 niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam vào năm 2004. Nhưng cũng kể từ đây, chuỗi những tháng năm thua lỗ của doanh nghiệp này bắt đầu.

Trong 4 năm từ 2005-2008, nội bộ công ty thường xuyên xảy ra xung đột, quản lý gặp nhiều mâu thuẫn, hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc nhập thêm máy móc cũng khiến năng lực sản xuất tăng vọt, trong khi năng lực bán hàng không kịp đáp ứng. Kết quả là, năm 2006, Bông Bạch Tuyết lỗ 8,5 tỷ đồng và năm 2007 lỗ tiếp 6,8 tỷ đồng.

Liên tục thua lỗ, Bông Bạch Tuyết đã buộc phải ngừng sản xuất từ tháng 7/2008 còn cổ phiếu huỷ niêm yết từ tháng 8/2009.

1 tháng sau khi bị huỷ niêm yết, Bông Bạch Tuyết hoạt động trở lại. Công ty quyết tâm khắc phục sai lầm và đề ra hướng tập trung vào sản phẩm chủ lực là bông, gạc y tế. Thế nhưng, các khoản nợ ngân hàng khiến Bông Bạch Tuyết chưa thể thoát khỏi hoàn cảnh thua lỗ. Bông Bạch Tuyết liên tục lỗ các năm 2010 đến 2013.

Theo Bông Bạch Tuyết, tuy 3 năm gần đây công ty có lãi nhưng hoạt động của công ty vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ các khoản nợ cũ và khoản lỗ luỹ kế từ các năm trước.

Sự thất bại của Bông Bạch Tuyết được các chuyên gia nhận định là do sai lầm trong chính sách đầu tư. Không tập trung chính vào mảng mình có thế mạnh là bông y tế mà dàn trải, thiếu nghiên cứu khi mạnh tay đầu tư cho sản phẩm băng vệ sinh phụ nữ.

Tái xuất có thành công?

2 năm gần đây, Bông Bạch Tuyết đã rục rịch có lãi nhưng hoạt động của công ty vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ các khoản nợ cũ và khoản lỗ luỹ kế từ các năm trước. Tính đến cuối năm 2015, lỗ luỹ kế của Bông Bạch Tuyết là 97 tỷ đồng.

Mới đây, theo thông tin từ Trung tâm lưu ký chứng khoán, Bông Bạch Tuyết sắp quay lại với thị trường chứng khoán sau 8 năm kể từ ngày hủy niêm yết do làm ăn thua lỗ.

Sau giai đoạn thua lỗ triền miên, từ năm 2014 vừa qua, Bông Bạch Tuyết đã bắt đầu có lãi trở lại. Sang năm 2015 và 2016, con số lợi nhuận tiếp tục tăng lên.

Doanh thu bán hàng năm 2016 của công ty đạt 84 tỷ đồng, bằng 98,92% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế đạt gần 15 tỷ, đạt 327,75% kế hoạch năm.

Năm 2017, công ty dự kiến doanh thu đạt 101 tỷ đồng, tăng 19,11% so với thực hiện năm 2016; lợi nhuận trước thuế đạt 24,3 tỷ đồng, tăng 64,75% so với thực hiện năm 2016.

Đại hội đồng cổ đông năm 2017 của Bông Bạch Tuyết cũng đã thông qua phương án phát hành 2,96 triệu cổ phần riêng lẻ để tăng vốn điều lệ từ 68,4 tỷ lên 98 tỷ đồng với giá 10.000 đồng/cp. Bông Bạch Tuyết cũng rút tên Công ty Cổ phần May Gia Định ra khỏi danh sách cổ đông dự kiến mua cổ phần riêng lẻ trong đợt phát hành này theo đề nghị của May Gia Định và bổ sung Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thừa Thiên Huế là đối tượng chào bán toàn bộ lượng cổ phần phát hành riêng lẻ lần này.

Đến nay, tuy không khó tìm mua được một gói bông y tế mang nhãn hiệu Bạch Tuyết trên thị trường, song để Bông Bạch Tuyết có thể tìm lại vị thế khi xưa có lẽ sẽ còn nhiều việc phải làm.

Nợ nần, lỗ lũy kế, sự cạnh tranh mạnh mẽ của đối thủ,… sẽ là những bài toán lớn của Bông Bạch Tuyết lúc này. Việc tái xuất sản chứng khoán vào thời điểm này có giúp Bông Bạch Tuyết hồi sinh?

Theo Nha Trang

DDDN

BÌNH LUẬN