Bộ Tư pháp Mỹ đã vào cuộc sau nhiều cáo buộc liên quan đến việc Đại học Harvard giới hạn số lượng sinh viên Mỹ gốc Á trúng tuyển.

Reuters ngày 22/11 đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ đe dọa kiện Đại học Harvard vì trì hoãn cung cấp tài liệu phục vụ điều tra. Ngôi trường thuộc khối Ivy League này bị nghi vi phạm quyền công dân trong chính sách tuyển sinh.

Trong bức thư ngày 1/9 gửi đến Harvard, Bộ Tư pháp dẫn một vụ kiện năm 2015 khẳng định trường đã phân biệt đối xử, giới hạn số lượng tuyển sinh với những ứng viên người Mỹ gốc Á. Bộ muốn điều tra việc tuân thủ điều VI của Đạo luật về Quyền Công dân năm 1964, liên quan đến chủng tộc, màu da và quốc tịch. Bức thư mới nhất ngày 17/9 yêu cầu hạn nộp tài liệu là 1/12.

dai-hoc-harvard-bi-doa-kien-vi-gioi-han-sinh-vien-my-goc-a

Đại học Harvard không cung cấp tài liệu phục vụ điều tra với lý do bảo mật thông tin. Ảnh: Reuters

Tòa án tối cao quy định các trường đại học có thể sử dụng chương trình “affirmative action” (bình đẳng, không kỳ thị) để giúp ứng viên thiểu số vào đại học, giải quyết nạn phân biệt chủng tộc.

Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy động thái hỗ trợ ứng viên da màu và gốc Latinh có thể gây tổn thương cho người da trắng và người Mỹ gốc Á. Phát ngôn viên của Bộ Tư pháp, ông Devin O’Malley cho biết: “Bộ xem xét kỹ mọi dấu hiệu vi phạm hiến pháp và quyền công dân của từng cá nhân”.

Trong khi đó, Đại học Harvard khẳng định chính sách tuyển sinh của trường hoàn toàn phù hợp với luật liên bang và đã tăng viện trợ tài chính để đảm bảo sự đa dạng về kinh tế, chủng tộc trong các lớp học.

Đầu năm nay, trường tuyên bố chỉ hơn một nửa tân sinh viên là nữ giới, hơn một phần năm là người châu Á và gần 15% là người Mỹ gốc Phi.

Anna Cowenhoven, người phát ngôn của Harvard nói: “Chúng tôi có nghĩa vụ bảo mật hồ sơ sinh viên và ứng viên, cũng như những giấy tờ có tính nhạy cảm cao”.

Thùy Linh

vnexpress

BÌNH LUẬN