Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần xây dựng, bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu truyền thống.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Sở Văn hóa tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị có liên quan tổ chức cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2017”.

Đây là dịp để các nghệ sĩ trẻ giao giao lưu, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật sân khấu nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng. Ban tổ chức đồng thời muốn phát hiện thêm các tài năng sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp, khuyến khích nghệ sĩ trẻ cống hiến và có giải pháp thúc đẩy, bồi dưỡng kịp thời.

khai-mac-cuoc-thi-tai-nang-tre-dien-vien-cai-luong-va-dan-ca-kich

Diễn viên trẻ trong lĩnh vực cải lương và dân ca kịch được khuyến khích cống hiến trong cuộc thi.

Hiện tại, có 73 nghệ sĩ, diễn viên tham gia cuộc thi, gồm 57 diễn viên cải lương, 16 diễn viên dân ca kịch, đến từ 20 đơn vị trên cả nước. Tổng số tác phẩm dự thi là 70 trích đoạn, trong đó có 55 tác phẩm cải lương và 15 tác phẩm dân ca kịch.

Ngoài yêu cầu về sáng tạo trong nội dung, hình thức thể hiện, giữ được đặc trưng của loại hình nghệ thuật cải lương và dân ca kịch, các tác phẩm dự thi còn phải thể hiện vai trò, chức năng gồm: nâng cao nhận thức, giáo dục, thẩm mỹ và mang tính dự báo cao. Mỗi tác phẩm có thời lượng từ 20 – 25 phút, được dàn dựng từ tháng 6/2013 đến nay, chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp nào do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức. Đặc biệt, kịch bản nước ngoài không được phép sử dụng trong cuộc thi.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 4 đến 11/11 tại tỉnh Đồng Nai. Ngoài giải thưởng cho diễn viên, ban tổ chức cũng xem xét vinh danh các tác giả, đạo diễn, họa sĩ, nhạc sĩ và biên đạo xuất sắc.

Đức Trí

vnexpress

BÌNH LUẬN