Người Việt có thể dùng mã QR được cài trên app điện thoại thông minh để thanh toán, chuyển tiền mà không cần thẻ ngân hàng.

Ngân hàng Tiên Phong vừa đưa ra giải pháp thanh toán mới với tên gọi QuickPay. Đây là một app ứng dụng trên điện thoại di động thông minh, hỗ trợ thanh toán, chuyển tiền cho nhau hay có thể chuyển tiền liên ngân hàng thông qua mã QR (mã phản hồi nhanh).

Để thanh toán, người dùng chỉ cần mở ứng dụng, đăng nhập, quét mã QR và quét vân tay hoặc nhập mã cá nhân để xác nhận thanh toán. Theo đó, dù có hay chưa có tài khoản ngân hàng, người sử dụng chỉ cần nhập họ tên, số CMND, số điện thoại và nhập mã kích hoạt để đăng ký sử dụng.

Nguồn tiền nạp vào tài khoản có thể từ tiền gửi tại các ngân hàng, nạp tiền mặt qua bất kỳ ai có tài khoản QuickPay và còn có thể nạp sẵn thẻ ATM, thẻ tín dụng để làm nguồn thanh toán. Mã QR này được sử dụng tương thích với chuẩn quốc tế nên khách hàng có thể dùng tại TPBank cũng như các điểm bán hàng hoặc chuyển khoản cho người khác ở một số ngân hàng.

Phương thức thanh toán nhanh bằng mã QR này cũng vừa được Sacombank triển khai cho chủ thẻ nhà băng, trừ thẻ doanh nghiệp và thẻ các ngân hàng khác. Để thanh toán theo phương thức này, khách hàng chỉ cần dùng thiết bị di động và tải về ứng dụng mCard (từ ngày 1/11/2017).

quet-ma-qr-de-tra-tien-thay-the-atm-tai-viet-nam

Ngân hàng Việt đang đua nhau ứng dụng thanh toán dựa trên mã QR. Ảnh: PV.

Nhờ thông tin thẻ khách hàng đã đăng ký với ứng dụng, sau đó khi muốn thanh toán bất kỳ dịch vụ gì, người dùng không cần xuất trình thẻ mà chỉ cần sử dụng thiết bị di động quét mã QR tại các đơn vị chấp nhận thẻ liên kết với Sacombank.

Trước đây, VietinBank, BIDV cũng từng ứng dụng công nghệ này với tên gọi QR Pay. Theo đó, khách hàng có thể sử dụng điện thoại di động có cài đặt iPay Mobile với VietinBank và SmartBanking với BIDV để thanh toán tại các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng… có logo chấp nhận thanh toán của các ngân hàng này.

Với tiện ích QR Pay trên ứng dụng, khách hàng có thể thực hiện giao dịch thanh toán mà không cần dùng tiền mặt hay các loại thẻ ngân hàng. Chỉ cần dùng camera điện thoại để quét mã QR trên các website bán hàng hay tại các địa điểm như cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, quán cà phê, xe taxi… có chấp nhận thanh toán mã QR do BIDV hay VietinBank hỗ trợ. Ứng dụng sẽ hiển thị các thông tin tương ứng của giao dịch, và chỉ bằng vài thao tác, người dùng có thể hoàn tất thanh toán bằng mã QR sau vài giây.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ, với cách sử dụng ứng dụng đơn giản này, bất kỳ ai dù già hay trẻ, rành công nghệ hay không đều có thể dễ dàng sử dụng, lại hoàn toàn miễn phí như vậy thì chắc chắn phạm vi áp dụng trong đời sống hàng ngày sẽ rất rộng rãi. Nhờ vậy, việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ trở nên phổ biến, giúp tiết kiệm chi phí cho toàn xã hội.

Ông cũng kỳ vọng ứng dụng này sẽ mang lại sự thuận tiện tối đa cho khách hàng khi đi chợ, mua sắm, đi nhà hàng, uống cà phê, ngồi trà đá, đi taxi…, thanh toán số tiền dù lớn hay nhỏ, chẵn hay lẻ, chỉ cần có điện thoại cài sẵn ứng dụng là đủ, không cần mang theo thẻ hay tiền mặt nữa.

Ông Sean Preston, Giám đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho rằng, dịch vụ thanh toán qua mã QR phù hợp với những thị trường có tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao và sẵn sàng đón nhận công nghệ mới như Việt Nam.

“Chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội lớn thúc đẩy tăng trưởng và chấp nhận thanh toán điện tử ở thị trường này, đặc biệt là với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ và vùng sâu vùng xa”, ông nói.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, sự phát triển của hình thức thanh toán qua di động, đặc biệt là thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng điện thoại không chỉ tạo ra sức hút mạnh đối với người dùng mà còn với các doanh nghiệp. Điều này là dễ hiểu bởi thanh toán qua điện thoại di động có nhiều ưu điểm, vừa giúp mở rộng kênh bán hàng, tiếp cận thêm khách hàng vừa giúp giảm chi phí bán hàng, cải thiện doanh thu và các dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Về vấn đề bảo mật, việc sử dụng QR được đánh giá an toàn, do tài khoản được mở là tài khoản ngân hàng, không cần xuất trình thẻ nên không sợ lộ thông tin, khách hàng tự thao tác trên điện thoại của mình, không có ai can thiệp, tự nhập số PIN hoặc vân tay nên hoàn toàn chủ động trong giao dịch

vnexpress

BÌNH LUẬN