Ở Liên hoan phim Zurich (Thụy Sĩ), đạo diễn 84 tuổi nói đã ở tù đủ số ngày cho vụ án cách đây bốn thập kỷ.

Nhà làm phim gạo cội đến sự kiện điện ảnh để giới thiệu tác phẩm mới của ông – Based on a True Story. Sau hàng chục năm, buổi họp báo ngày 2/10 là dịp hiếm hoi trong nhiều năm qua Polanski trực tiếp nói về vụ án ấu dâm năm 1977. Trước đây, ông phát ngôn thông qua người đại diện.

Theo Hollywood Reporter, Polanski bày tỏ: “Mọi chuyện đã kết thúc. Tôi đã nhận tội và đã ở tù. Sau Liên hoan phim Zurich 2009, tôi đã bị giam ở Thụy Sĩ. Tổng cộng, tôi đã thụ án cao gấp bốn hoặc năm lần mức xử phạt”.

roman-polanski-vu-an-au-dam-cua-toi-da-ket-thuc

Polanski ở Zurich. Ảnh: AFP.

Vụ việc xảy ra năm 1977 khi Polanski đến chơi nhà người bạn – tài tử Jack Nicholson – ở Los Angeles (Mỹ). Ông chuốc rượu và chất kích thích cho Samantha Geimer – một người mẫu 13 tuổi – rồi cưỡng bức cô. Vụ ấu dâm gây chấn động dư luận và Polanski bị tạm giam 42 ngày. Năm 1978, trước tin đồn sắp lãnh án tù 50 năm, ông trốn sang Pháp, bắt đầu quãng đời lưu lạc ở châu Âu. Dù nạn nhân nhiều lần xin kết thúc vụ án, tòa án Mỹ vẫn bác bỏ và yêu cầu dẫn độ Polanski về Mỹ.

Harland Braun – luật sư của Polanski – giải thích: “Lúc Polanski vắng mặt, tòa kết án ông 334 ngày tù. Ông ấy đã bị giam cầm đủ số ngày trong khoảng thời gian ở Mỹ và Thụy Sĩ. Ở Thụy Sĩ, Polanski bị quản thúc ở nhà một năm trước khi tòa án nước này từ chối yêu cầu dẫn độ của Mỹ và phóng thích ông”.

Đạo diễn nói thêm: “Nạn nhân Samantha Geimer đã yêu cầu kết thúc vụ việc hơn 30 năm qua, nhưng các thẩm phán vụ này lại tham nhũng và bao che cho nhau. Tôi không biết liệu có ai chịu khép lại vụ việc này. Thật không may là hiện tại, những đánh giá dành cho phim của tôi đều bị ảnh hưởng bởi nó”.

Polanski muốn ám chỉ đến việc các thẩm phán của vụ án ấu dâm bị nghi ngờ có hành vi không đúng mực. Theo New York Times, Laurence A. Rittenband – thẩm phán xét xử vụ án năm 1977 – bị cho là bàn bạc trước với các luật sư của Polanski về hướng biện hộ của họ ở tòa, đồng thời thảo luận về vụ án với báo chí trước phiên xử. Thẩm phán Larry P. Fidler – người cung cấp thông tin này cho New York Times – nói ông e ngại dư luận xấu nếu vụ án khép lại nghiêng về hướng thuận lợi cho Polanski.

Based on a True Story là phim điện ảnh mới của Polanski, xoay quanh Delphine (Emmanuelle Seigner) – một nhà văn nữ nổi tiếng đang bế tắc ý tưởng. Cô tình cờ gặp và có quan hệ tình ái với Elle (Eva Green) – một phụ nữ khêu gợi và bí ẩn. Theo đạo diễn, dự án này đánh dấu lần đầu tiên ông làm phim về mâu thuẫn giữa hai người phụ nữ. Ở Liên hoan phim Cannes (Pháp) năm nay, tác phẩm không được đánh giá cao với chỉ 38% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes.

Roman Polanski sinh năm 1933, mang hai dòng máu Pháp và Ba Lan. Ông là đạo diễn gạo cội của điện ảnh thế giới, từng thực hiện những bộ phim vang danh như Rosemary’s BabyChinatown và The Pianist. Năm 2002, Polanski giành giải Oscar “Đạo diễn xuất sắc” cho phim The Pianist, nhưng không thể đến Mỹ nhận giải.

Ân Nguyễn

Nguồn: vnexpress

BÌNH LUẬN