Đại diện hai nước khẳng định việc thu phí tác quyền âm nhạc cần lộ trình hoàn thiện để hài hòa lợi ích của tác giả và công chúng.

Ngày 28/9, Cục Bản quyền tác giả Việt Nam tổ chức Diễn đàn Bản quyền Việt Nam – Hàn Quốc 2017 tại Hà Nội. Vấn đề thu phí tác quyền âm nhạc trong phòng khách sạn tiếp tục được đặt ra.

Ông Bùi Nguyên Hùng – Cục trưởng Bản quyền tác giả – cho biết không chỉ riêng Việt Nam, việc thu phí tác quyền âm nhạc trong khách sạn từng vấp phải sự phản đối ở Hàn Quốc, các nước châu Âu, châu Mỹ.

viet-nam-han-quoc-trao-doi-kinh-nghiem-thu-tac-quyen

Ông Lim Won Son – Chủ tịch Ủy ban quyền tác giả Hàn Quốc (trái) và ông Bùi Nguyên Hùng – Cục trưởng Bản quyền tác giả Việt Nam.

Ông Park In-kee – Đội trưởng Đội điều tra thẩm định (Ủy ban Bản quyền tác giả Hàn Quốc) – cho biết ở Hàn Quốc, các đơn vị kinh doanh như siêu thị, khách sạn… đều phải trả tiền tác quyền khi sử dụng tivi, máy tính kết nối internet. Đối với việc thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi trong phòng ngủ khách sạn, ông cho rằng đây là việc làm hợp lý. Đại diện Hàn Quốc giải thích phòng ngủ là nơi riêng tư, tuy nhiên, ai cũng có thể bỏ tiền để vào nên bản chất nó là địa điểm công cộng. Vì thế, người kinh doanh cần trả phí tác quyền.

Ông Bùi Nguyên Hùng nhấn mạnh thu phí tác quyền là việc đúng đắn, cần bắt tay thực hiện, điều chỉnh dần cho phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Ông Lim Won Son – Chủ tịch Ủy ban quyền tác giả Hàn Quốc  chia sẻ nước này mất nhiều thời gian để xây dựng Luật Bản quyền với những điều khoản cụ thể. Hiện nay, họ vẫn cố gắng hoàn thiện, khắc phục những vướng mắc trong hệ thống thu phí của mình.

Ngoài ra, diễn đàn Bản quyền Hàn Quốc  Việt Nam 2017 còn bàn về cơ sở pháp lý và hoạt động của các tổ chức đại diện quyền tác giả tại Việt Nam, tình hình quản lý và hoạt động liên quan đến nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc… NSND Thanh Hoa – Chủ tịch Hội bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) – cho rằng thách thức lớn nhất mà các trung tâm tác quyền gặp phải là ý thức của người sử dụng thấp, không muốn trả tiền cho chất xám của nghệ sĩ. Ông Nguyễn Hoàng Giang – Giám đốc khu vực miền Bắc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) – đồng tình với ý kiến trên.

Hà Thu

nguồn: vnexpress

BÌNH LUẬN