Nam ca sĩ khắc họa mối quan hệ giữa trời, đất, con người qua các sáng tác của Lưu Hà An, Sa Huỳnh…

Tối 23/9, đêm nhạc Trời và Đất của Tùng Dương diễn ra ở Hà Nội. Trước đó, ca sĩ từng lý giải chủ đề rằng ngoài 30 tuổi, anh đã thấu hiểu những nguồn cơn của trời và đất, thấu hiểu được tất cả vạn vật trong vũ trụ cần sự giao thoa, va chạm để nảy nở, sinh sôi.

liveshow-tung-duong-dam-triet-ly-nhan-sinh

Tùng Dương diện nhiều trang phục cầu kỳ.

Ca sĩ cho dựng những khối đá phong thủy khổng lồ trên sân khấu. Trong nhiều tiết mục, anh biểu diễn trên chiếc bục có thể nâng lên, gợi lên hình ảnh con người lơ lửng giữa trời và đất. Khói trắng được sử dụng để gây thêm hiệu ứng nhìn.

Câu chuyện âm nhạc của Trời và Đất gần gũi với văn hóa, tâm linh người Việt. Tùng Dương chọn nhiều ca khúc mượn hình ảnh loài vật như con cò, con nhện, con thiêu thân bởi anh tâm niệm người Việt thường ví von mình với các con vật nhỏ bé, có bản tính hiền lành, chăm chỉ. Những giống loài nhỏ bé ấy biết nương tựa vào thiên nhiên mà sống giữa đất trời bao la.

Nam ca sĩ cũng hát về triết lý nhân quả qua các ca khúc Mang thai, Liti… Anh còn làm mới nhiều bài hát gắn với tên tuổi như Quê nhà, Mắt đêm, Độc đạo…Trong nhiều tiết mục, Tùng Dương hát cùng dàn nhạc giao hưởng, mang đến cảm giác vừa lạ vừa quen cho khán giả.

Tùng Dương từng hứa hẹn liveshow của anh không “thách thức tai nghe” khán giả. Chương trình không đi theo một dòng nhạc cố định. Nam ca sĩ biến hóa với nhiều phong cách như Rock, World Music, Ballad… Anh vừa tỉnh táo, dịu dàng lại vừa điên dại, mãnh liệt. Sự ngẫu hứng ấy khiến người nghe dễ chịu hơn bởi cảm xúc được dẫn dắt, thay đổi liên tục.

Tùng Dương vẫn giữ được cá tính “độc” và “dị” của mình qua các bộ trang phục được thiết kế cầu kỳ, phá cách. Trong nhiều màn trình diễn, nam ca sĩ “lên đồng” với cách hát ma mị, các động tác múa, tạo hình uyển chuyển.

Bốn diva nhạc Việt góp phần tạo thêm điểm nhấn trong liveshow Tùng Dương.

Việc Tùng Dương mời bốn tên tuổi Hồng Nhung, Thanh Lam, Trần Thu Hà, Mỹ Linh tham gia liveshow khiến khán giả tò mò. Trong số này, Hà Trần, Thanh Lam từng nhiều lần kết hợp với anh. Vì thế, người hâm mộ băn khoăn chất dịu dàng, nữ tính của hai người còn lại giao thoa với chất “quái” của Tùng Dương như thế nào.

Tùng Dương từng ví von Thanh Lam nồng cháy như sao Hỏa, Hà Trần biến hóa, ngẫu hứng giống sao Kim, Hồng Nhung hồn nhiên như cây cỏ (Mộc). Mỹ Linh tự nhận mình mềm mại như nước (Thủy), là người tôn lên sự dữ dội của Tùng Dương. Nam ca sĩ cũng tự nhận mình là sao Thổ, bởi trước đây anh được Lê Minh Sơn nhận xét có “chất giọng dày, mang tính thổ”.

Không phụ lại sự mong đợi của khán giả, Hồng Nhung khiến người xem ngạc nhiên khi trườn, bò trên sân khấu cùng Tùng Dương. Cô thổi thêm chút “điên” vào ca khúc quen thuộc – Hòn đá trong vườn tôi.

Mỹ Linh lại khiến khán giả thổn thức với phần trình diễn Quê nhà dịu dàng, mộc mạc. Trong khi đó, Thanh Lam máu lửa với Một khúc sông Hồng, Hà Trần “điên dại” với Đêm.

liveshow-tung-duong-dam-triet-ly-nhan-sinh-1

Tùng Dương thăng hoa cùng bốn diva.

Khoảng 23h, năm ca sĩ hòa giọng trong ca khúc Con cò để khép lại đêm nhạc. Nhiều khán giả yêu cầu Tùng Dương “hát thêm vài bài nữa đi”. Trước tình cảm của người hâm mộ, nam ca sĩ xúc động nhưng vẫn tỉnh táo từ chối: “Dương còn hát cả cuộc đời. Vậy nên các bài hát sau sẽ để lại cho những liveshow khác”

Hà Thu

nguồn: vnexpress.net

BÌNH LUẬN