Tập thơ, tản văn của MC Tùng Leo lấy cảm hứng từ tình yêu của người trẻ giữa Sài Gòn phồn hoa.

Bên này thương bên kia là tập sách thứ ba của Tùng Leo, sau Tìm nhau giữa Sài Gòn (2013), Những con đường mang tên Đừng có nhớ (2014).

Trong lời giới thiệu, Tùng Leo viết: “Có những tình cảm rất lạ kỳ. Nó được bắt đầu bằng một tia sét đánh. Bạn ‘chết đứ đừ’ từ cái nhìn đầu tiên. Nó tiếp tục bằng những ngày thầm thương trộm nhớ. Nó nảy nở bằng những cuộc gặp gỡ và gần gũi. Rồi nó rơi vào một khoảng lưng chừng khi có những thứ gãy đổ đã diễn ra không như ý. Rồi nó trở nên điên cuồng và tan tành. Đỉnh điểm, nó dường như tan biến đi sau những mệt mỏi và tổn thương. Rồi người ta khai tử một cuộc tình”.

sach-ben-nay-thuong-ben-kia-chua-noi-nho-hoang-hoai

Bìa sách “Bên này thương bên kia”.

Tuy nhiên, khác với cảm xúc day dứt, dằn vặt trong hai cuốn sách trước, giờ đây, Tùng Leo đủ điềm đạm, chín chắn, tỉnh táo để chiêm nghiệm về tình yêu. Anh nhận ra rằng: “Chia tay không phải là chấm hết. Chia tay vẫn còn nhớ thương nhau, một niềm nhớ thương không để tìm nhau. Chỉ để an lòng rằng mình đã từng hạnh phúc”.

sach-ben-nay-thuong-ben-kia-chua-noi-nho-hoang-hoai-1

Tùng Leo sinh năm 1980. Anh từng là giảng viên trường Đại học Kiến trúc TP HCM. Hiện anh làm việc trong lĩnh vực truyền hình.

Cuối cùng, Tùng Leo dẫn dắt người đọc đến triết lý: tình thương là thứ còn quan trọng hơn cả tình yêu: “Muốn hôn nhau khi chào tạm biệt cuối ngày. Muốn nương tựa vào nhau nhìn về phía bình yên. Thứ tình cảm đó. Người ta gọi là tình thương. Bên này thương bên kia, nhiều lắm đó…”.

Bên này thương bên kia được chia thành sáu chương, gồm: Không khóc ở Saigon, Sao con người vẫn bền bỉ ghét nhau?, Saigon không phải để yêu, Chia tay không phải chấm hết, Nàng, Anh gọi em là Saigon. Các chương được sắp xếp theo cảm xúc từ buồn bã, u ám đến lạc quan, tươi sáng. Cuối cùng, Tùng Leo khép lại ấn phẩm bài thơ Yên gửi gắm ước mơ về niềm hạnh phúc bình dị.

Tùng Leo tên thật là Nguyễn Thanh Tùng, sinh năm 1980 ở TP HCM. Anh tốt nghiệp Đại học Ngoại thương TP HCM, từng là giảng viên khoa Thiết kế thời trang, Đại học Kiến trúc TP HCM. Ngoài làm MC, anh còn là cố vấn chương trình Project Runway (năm 2013).

Thanh Thanh

Nguồn: vnexpress.net

BÌNH LUẬN