Không chỉ quả đu đủ chín mà đu đủ xanh, lá và hạt của loại quả này cũng đều có nhiều ích lợi cho sức khỏe.

Quả đu đủ 

1. Giúp tiêu hóa tốt

Ăn đu đủ sẽ cải thiện hệ tiêu hóa, giúp ngừa đầy bụng, chướng bụng khó tiêu, cân bằng dịch vị dạ dày, tốt cho người bị rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích. Đu đủ xanh chứa nhiều chất xơ, khi đi qua đường ruột chúng có thể làm sạch ruột bằng cách lấy đi những chất độc gây ung thư trong thành ruột ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, nó còn được coi là thuốc nhuận tràng tự nhiên bởi chúng hỗ trợ tiêu hóa, chữa táo bón, tụ máu ở hậu môn và tiêu chảy mãn tính. Tuy nhiên, nếu bị đau dạ dày thì bạn không nên ăn nhiều.

[Caption]

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Đu đủ giàu vitamin C, một loại vitamin cần thiết cho cơ thể giúp đẩy mạnh quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu và kháng thể, tăng cường sức đề kháng.

3. Tăng khả năng sinh sản

Đu đủ chứa nhiều axít folic, một vitamin rất cần thiết giúp tăng khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ. Trong thai kỳ, vitamin này còn có tầm quan trọng trong việc thúc đẩy thai nhi phát triển khỏe mạnh và phòng chống dị tật bẩm sinh.

4. Tốt cho tim mạch

Các chất dinh dưỡng và vitamin được tìm thấy trong đu đủ có thể giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol, do đó tránh được các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

5. Tác dụng chống viêm, sưng

Trong đu đủ có chất papain, chymopapain và các enzyme tiêu hóa protein khác rất có lợi cho những người mắc bệnh hen suyễn, viêm khớp. Đu đủ xanh có chứa các thành phần chống viêm sưng nên bạn có thể chế biến loại quả này trong các món ăn như nộm, xương hầm ngũ quả để chữa bệnh thấp khớp, viêm khớp xương mãn tính, gout và hen suyễn.

du-du-vao-mua-vua-re-vua-ngon-lai-bo-1

6. Chữa đau bụng kinh

Không chỉ chứa nhiều khoáng chất, đu đủ còn là bài thuốc chữa đau bụng kinh. Cho một miếng đu đủ, muối và me vào ly nước, sau đó đun sôi, bạn sẽ cảm thấy cơn đau bụng dần biến mất và có tác dụng điều hòa kinh nguyệt.

7. Tốt cho da và chăm sóc tóc

Nước ép đu đủ có tác dụng ngăn ngừa và chữa trị các rối loạn về da như mụn trứng cá, mụn cóc, bỏng, loại bỏ da chết và cho một làn da sáng, giúp loại bỏ các đốm nâu, tàn nhang và giúp da nhanh chóng lấy lại sự tươi trẻ như ban đầu. Ngoài ra, đu đủ còn giúp tăng kích thước vòng 1 do có khả năng kích thích sự sản sinh ra nhiều hormone nữ.

8. Giảm chứng viêm phổi

Vitamin A trong đu đủ xanh có thể hỗ trợ chống viêm sưng phổi, đặc biệt ở những người hút thuốc và hút thuốc thụ động.

9. Chữa bạch hầu và các bệnh về cổ họng

Đơn giản để chữa sưng amiđan, triệu trứng của bệnh bạch hầu và các bệnh về cổ họng, bạn chỉ cần làm nước ép đu đủ xanh hòa với một ít mật ong và uống hàng ngày.

Lá đu đủ

Lá đu đủ từng được coi là loại thần dược chữa các loại ung thư hiệu quả. Tuy thông tin này không được kiểm chứng nhưng nó cũng có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

du-du-vao-mua-vua-re-vua-ngon-lai-bo-2

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Lá đu đủ có tác dụng gì với hệ miễn dịch, chúng có khả năng làm tăng hệ miễn dịch, chúng có thể chống lại các loại bệnh nhiễm trùng khác như cảm cúm, sốt, ho…

2. Ngăn ngừa sốt xuất huyết

Lá đu đủ chứ các enzyme làm tăng lượng tiểu cầu, cải thiện các yếu tố đông máu. Ngoài ra bạn cũng có thể uống trà lá đu đủ giúp bạn điều trị cơn sốt xuống thấp hơn và giúp điều trị cảm lạnh, chữa bệnh cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

3. Tăng bạch cầu, tiểu cầu trong máu

Lá đu đủ có khả năng làm tăng tiểu cầu, bạch cầu trong máu. Bạn chỉ cần uống 2 muỗng canh nước lá đu đủ mỗi ngày để tăng số lượng tiểu cầu tự nhiên và hiệu quả.

4. Tốt cho tim mạch

Lá đu đủ có chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ và tăng cường hệ thống miễn dịch, làm giãn mạch máu, cải thiện hiệu quả sức khỏe tim mạch của bạn.

Hạt đu đủ

du-du-vao-mua-vua-re-vua-ngon-lai-bo-3

1. Hỗ trợ tiêu hoá

Hạt đu đủ có chứa enzym papain, hữu ích cho sự tiêu hóa protein. Enzym này giúp giảm bớt khó tiêu và các vấn đề về dạ dày. Đồng thời, chúng cũng giúp trung hoà môi trường axit trong đường ruột. Chỉ ăn một muỗng canh hạt đu đủ có thể giúp ruột chống lại các vi sinh vật gây hại, ký sinh trùng và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa nhiễm độc thực phẩm do tính chất chống vi khuẩn mạnh của nó.

2. Chống nhiều loại ung thư

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt và lá đu đủ rất hữu ích trong việc chống lại ung thư bao gồm ung thư đại tràng, ung thư máu, phổi, vú và tuyến tiền liệt. Chúng cũng chứa isothiocyanate phytonutrient – hoạt chất chống lại bệnh bạch cầu. Ngoài ra, các hợp chất phenolic và flavonoid trong nó cũng giúp chống oxy hoá, làm chậm sự phát triển của tế bào khối u.

3. Thải độc gan, thận

Tại Nhật, người ta tin rằng ăn một thìa hạt đu đủ mỗi ngày có thể bảo vệ gan khỏi bệnh tật. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, hạt đu đủ đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để tăng cường các chức năng gan, giúp gan loại bỏ các độc tố có hại. Hạt đu đủ còn rất hữu hiệu trong việc kiểm soát bệnh xơ gan.

Hạt đu đủ có tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh giúp bảo vệ, giải độc thận và phòng ngừa suy thận.

4. Giảm đau và viêm khớp

Hạt đu đủ cũng là những chất chống viêm mạnh mẽ nên rất hữu ích trong việc giảm đau khớp, viêm khớp, sưng tấy và đỏ. Trên thực tế, 2 enzym có trong hạt đu đủ – papain và chymopapain – là những yếu tố chính trong việc làm giảm viêm liên quan tới viêm khớp, bệnh gút, đau khớp và hen.

5. Chống vi khuẩn E.Coli

Chỉ cần một ít hạt đu đủ cũng diệt được các loại vi khuẩn như E. Coli, Staphylococcus và Salmonella, giúp ngăn ngừa vi khuẩn nhân lên và tồn tại trong cơ thể chúng ta. Đồng thời cũng rất có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm.

SuZi Nguyễn tổng hợp

Nguồn: ngoisao.net

BÌNH LUẬN