Công nghệ nhận diện khuôn mặt của iPhone X nhận nhiều hoài nghi về tính khả thi, an toàn dữ liệu người dùng.

Xử lý các trường hợp bị bắt mở khóa không mong muốn

Giống như Touch ID trước đó, Face ID cũng gặp những câu hỏi về tính huống bị bắt buộc phải mở khóa máy. Trong trường hợp bị bắt cóc, đe dọa quyền riêng tư cá nhân, kẻ xấu có thể cố gắng mở khóa bằng cách đặt máy trước mặt của chủ nhân. Nếu đặt bảo mật máy bằng mật khẩu, rất khó để ai đó đoán ra những ký tự mà chủ nhân đã chọn.

Theo The Verge, iPhone X cho phép người dùng tắt tính năng mở khóa bằng khuôn mặt cũng như tự động điền mật khẩu, mua ứng dụng trên iTunes và App Store. Các thông tin về tài khoản cá nhân hoặc ngân hàng vì thế cũng sẽ an toàn hơn.

Ngoài ra, trong buổi trình diễn khi ra mắt, Apple cũng cho thấy Face ID chỉ nhận diện khuôn mặt khi người dùng có sự chú ý nhất định. Mắt phải mở và nhìn vào màn hình. Nhưng nếu khoảnh khắc này diễn ra dù chưa đầy một giây, máy vẫn có thể mở khóa rất nhanh.

Dữ liệu khuôn mặt có thể bị rò rỉ hoặc đánh cắp?

Apple khẳng định công ty sẽ không đưa dữ liệu khuôn mặt người dùng lên “đám mây”. Các thông tin này chỉ nằm trên điện thoại phục vụ cho việc mở khóa. Các dấu hiệu về xử lý tương tự cách hãng làm với Touch ID. Với bảo mật vân tay, các thông tin đều được mã hóa và lưu trong chip bảo mật Secure Enclave của điện thoại.

Nếu Apple làm theo cách tương tự TouchID cho Face ID, sẽ rất khó để lấy các thông tin này ra khỏi máy. Secure Enclave được bảo vệ an toàn và chống bị phân tích ở mức độ mạch vật lý, rất an toàn cho người dùng phổ thông. Nhưng khi máy chưa bán ra, không ai có thể khẳng định về trình độ của các hacker.

nhung-lo-ngai-ve-nhan-dien-khuon-mat-tren-iphone-x-1

Có thể tắt mở khóa hay thông tin mua hàng App Store, iTunes qua nhận diện khuôn mặt.

FaceID có thể gặp vấn đề về phân biệt chủng tộc 

Theo The Verge, các hệ thống nhân diện khuôn mặt có lịch sử về sự thiên vị chủng tộc, phần lớn gây ra bởi việc thiếu sự đa dạng trong cơ sở dữ liệu. Các thuật toán được sử dụng để đối sánh các khuôn mặt giúp chúng nhìn thấy nhiều khuôn mặt hơn, mở khóa nhanh hơn. Các thuật toán được đào tạo về các khuôn mặt người da trắng hầu như không thể giỏi nhận ra những người da đen, người da vàng tại châu Á và ngược lại. Điều này làm tăng tỷ lệ lỗi và sản phẩm tồi hơn với một nhóm người cụ thể.

Apple chưa đưa ra các thông tin cụ thể về kho dữ liệu mà hãng sử dụng nhưng cho biết đội ngũ phát triển đã cho FaceID tiếp cận với khoảng một tỷ hình ảnh nhằm huấn luyện thuật toán. Dù vậy, điều này vẫn chưa thể khẳng định tỷ lệ hay sự đa dạng về kiểu người trong kho dữ liệu của Apple.

FaceID có thể mở khóa bằng một tấm ảnh?

Galaxy S8 có hệ thống nhận diện mống mắt xuất sắc nhưng nhận diện khuôn mặt thì khá dở. Nhiều người dùng đã chứng minh chỉ cần một tấm ảnh là có thể đánh lừa hệ thống bảo mật của máy. iPhone X chắc chắn có cơ chế tinh vi hơn khi sử dụng camera phát hiện độ sâu của chi tiết, hàng loạt các tia hồng ngoại. Apple trong buổi giới thiệu cũng cho biết các mặt nạ ba chiều cũng không thể sử dụng để đánh lừa FaceID.

Tuy nhiên, tất cả mới chỉ dừng ở mức độ quảng cáo và độ an toàn vẫn cần thực tế chứng minh khi iPhone X bán ra.

nhung-lo-ngai-ve-nhan-dien-khuon-mat-tren-iphone-x-2

Apple tự tin ngay cả mặt nạ 3D cũng không đánh lừa được FaceID.

Apple có thể sử dụng dữ liệu khuông mặt trong tương lai?

Đây rõ ràng là câu hỏi thú vị nhưng khó trả lời nhất. Khi iPhone X được bán ra, hàng triệu người sẽ lưu dữ liệu khuôn mặt của họ vào máy cho phép Apple kiểm soát công cụ nhận dạng khuôn mặt mạnh mẽ hơn. Trong hệ thống hiện tại, dữ liệu này chỉ nằm trong smartphone nhưng điều đó có thể thay đổi chỉ sau một bản cập nhật phần mềm. Mã hóa sẽ khiến các công ty thứ 3 khó lòng sử dụng dữ liệu của Apple nhưng với chính Apple lại là câu chuyện khác.

Trên Twitter, nhiều người ủng hộ quyền riêng tư lo lắng về dữ liệu Face ID được dùng để giám sát bán lẻ hoặc theo dõi sự chú ý trong quảng cáo. Thậm chí, khi bạn bước vào Apple Store hoặc  một chiếc xe Apple Car, hệ thống đã có thể nhận ra lịch sử người dùng của bạn.

Tuấn Hưng

Nguồn:vnexpress.net

BÌNH LUẬN