Màn hình đòi tiền chuộc trên các máy tính bị nhiễm virus Petya.

NDĐT – Ngày 27-6, một đợt tấn công mạng quy mô lớn đã gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động hàng loạt các công ty, tập đoàn lớn ở châu Âu. Trong đợt tấn công này, các công ty, tập đoàn ở Ukraine và Nga phải chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Group-IB, một công ty chuyên ngăn chặn và điều tra các vụ tội phạm máy tính cho biết, trong số các tập đoàn có hệ thống máy tính bị tấn công ở Nga có Rosneft, Bashneft, Mars, Nivea và Mondelez International. Khi virus Petya lây nhiễm vào một hệ thống máy tính, nó sẽ khóa hệ thống này lại và yêu cầu người dùng trả một khoản tiền chuộc trị giá 300 đồng bitcoin.

Báo cáo của Group-IB cho biết: “Mạng máy tính của các tập đoàn Bashneft, Rosneft, Mondeles International, Mars, Nivea, TESA và một số công ty khác đã ở Nga trở thành nạn nhân của vụ tấn công”.

Trong khi đó, website và hệ thống máy tính của của hàng loạt các công ty, ngân hàng, cơ quan nhà nước và các cơ sở khác ở Ukraine cũng đã bị virus tấn công. Ngân hàng Quốc gia Ukraine là nơi đầu tiên đưa ra thông báo về vụ tấn công và cảnh báo các ngân hàng và cơ quan khác về sự nguy hiểm của loại virus. Loại virus này cũng đã làm đình trệ hoạt động của hàng loạt các ngân hàng lớn khác của nước này như Oschadbank và Privatbank.

Phó thủ tướng Ukraine Pavlo Rozenko cho biết, mạng máy tính của chính phủ Ukraine đã bị sập và đăng trên tài khoản Twitter của mình một hình ảnh màn hình máy tính với một thông báo lỗi. Ông viết: “Hình ảnh này hiện thị trên màn hình tất cả các máy tính của chính phủ”.

Tập đoàn năng lượng quốc gia Ukrenergo cùng các công ty năng lượng Kievenergo, Zaporozhenergo và Dneprenergo cũng bị virus tấn công, tuy nhiên vẫn duy trì được các hoạt động cơ bản.

Tập đoàn vận tải tư nhân Novaya Pochta đã phải dừng hoạt động do hệ thống máy tính bị virus phá hoại, trong khi tập đoàn chế tạo máy bay Antonov, công ty tàu điện ngầm Kiev và sân bay quốc tế Borispol đều xác nhận virus đã tấn công hệ thống máy tính của họ.

Không chỉ có các công ty Nga và Ukraine, Tập đoàn vận tải biển A.P. Moller-Maersk của Đan Mạch ngày 27-6 cũng ra thông báo xác nhận hệ thống máy tính của tập đoàn ở nhiều khu vực trên thế giới đã bị đánh sập do một vụ tấn công mạng. Theo người phát ngôn tập đoàn này thì “vụ tấn công đã làm đình trệ hệ thống máy tính ở tất cả các chi nhánh của tập đoàn, cả ở trong nước và ở nước ngoài”.

Báo chí Tây Ban Nha cũng cho biết mạng máy tính trong văn phòng của một số tập đoàn đa quốc gia lớn như Mondelez hay DLA Piper cũng bị tấn công.

T.NTass, Reuters, BBC

BÌNH LUẬN