Nếu mọi người đều chấp nhận ăn chay vào năm 2050, số người chết mỗi năm trên thế giới sẽ ít hơn khoảng 7 triệu người. Thậm chí, việc ăn chay có thể giúp giảm số người chết đến 8 triệu người.

Theo phát biểu của Marco Springmann, nhà nghiên cứu của chương trình Tương lai Thực phẩm của trường Oxford Martin, lượng khí thải liên quan đến thực phẩm sẽ giảm khoảng 60%. Lượng thịt đỏ từ các loài vật nuôi sản xuất metan trong chế độ ăn của người dân sẽ giảm.

Tuy nhiên, nông dân ở các nước đang phát triển có thể sẽ thực sự phải chịu ảnh hưởng. Bởi các vùng đất khô cằn chỉ có thể sử dụng để nuôi động vật như dải đất Sahel ở Châu Phi, bên cạnh sa mạc Sahara. Các nhóm du mục chăn thả gia súc ở các vùng đó sẽ bị buộc phải định cư vĩnh viễn và mất đi bản sắc văn hoá nếu thế giới không còn ăn thịt.

Trước đây, các động vật ăn cỏ lớn hơn như trâu hay động vật săn mồi như sói đều bị đẩy ra hoặc giết chết để nuôi gia súc. Vì thế, môi trường sống và rừng tự nhiên thay thế các bãi cỏ chăn thả vật nuôi trước đây sẽ làm giảm bớt sự thay đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Thế giới ăn chay (Ảnh BBC).

Tất cả những người hiện đang tham gia vào ngành chăn nuôi sẽ cần được đào tạo lại bằng một nghề mới – có thể là ngành nông nghiệp, trồng rừng hoặc sản xuất năng lượng sinh học. Nếu không thể đưa ra các lựa chọn về nghề nghiệp sẽ dẫn đến thất nghiệp hàng loạt và biến động xã hội, đặc biệt là trong các cộng đồng nông thôn duy trì nét truyền thống.

Việc chăn thả các loài động vật, chẳng hạn như cừu có thể có tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học. Việc chăn thả gia súc này đã giúp định hình đất trong nhiều thế kỷ. Đó là lý do một số nông dân có thể được trả tiền để nuôi động vật vì các mục đích môi trường.

Không còn gà tây trong dịp Giáng sinh – không còn thịt có nghĩa là chúng ta cũng sẽ mất đi truyền thống. Nhiều nơi trên thế giới có văn hoá tặng các món quà là gia súc trong đám cưới và lễ kỷ niệm. Theo Ben Phalan – Đại học Cambridge, đây chính là lý do vì sao những nỗ lực để giảm tiêu thụ thịt lại thường bị chao đảo.

Không ăn thịt sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh mạch vành, tiểu đường, đột quỵ và và một số bệnh ung thư. Do đó, ăn chay giúp tiết kiệm cho thế giới 2-3% tổng sản phẩm quốc nội trong hóa đơn y tế.

Nhưng chúng ta cần phải thay thế thịt bằng các thực phẩm dinh dưỡng thay thế, đặc biệt là đối với những người thiếu dinh dưỡng trên thế giới (ước tính khoảng 2 tỷ người). Các sản phẩm động vật chứa nhiều chất dinh dưỡng trên mỗi calo hơn so với các thực phẩm như ngũ cốc và gạo.

Đào Hoa (Theo BBC)

BÌNH LUẬN