Ứng viên ôn hòa Emmanuel Macron đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, giúp xóa bỏ thách thức chính trị lớn nhất trong lịch sử 18 năm đồng euro.

Đồng euro đã tăng 0,2% lên trên 1,1 USD đầu phiên châu Á sáng nay. Đây là mức cao nhất từ tháng 11 năm ngoái. Euro cũng tăng tương tự với nhiều tiền tệ lớn khác, như yen Nhật, bảng Anh và franc Thụy Sĩ. Giới phân tích dự báo cổ phiếu Pháp và châu Âu sẽ tăng hôm nay.

Theo kết quả kiểm phiếu, ông Emmanuel Macron đã chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Pháp với 66,06% số phiếu bầu so với tỷ lệ 33,94% của đối thủ, bà Marine Le Pen, Reuters đưa tin.

dong-euro-len-dinh-6-thang-sau-bau-cu-phap

Ông Emmanuel Macron được kỳ vọng vực dậy nền kinh tế Pháp. Ảnh: AFP

Trong chiến dịch tranh cử, ông Macron lên kế hoạch cắt giảm thuế doanh nghiệp dần xuống 25% từ 33% hiện tại. Ông cũng muốn hạ thấp các loại thuế nhà đất địa phương cho phần lớn người dân Pháp. Ông đã cam kết giảm chi tiêu công thêm 60 tỷ euro (66 tỷ USD) một năm và tung gói kích thích kinh tế trị giá 50 tỷ euro trong 5 năm.

Trong khi đó, đối thủ của ông – bà Marine Le Pen lại đe dọa bỏ đồng euro và quay về đồng franc. Việc đánh mất nền kinh tế lớn nhì trong khối có thể đặt dấu chấm hết cho đồng euro.

Đồng euro, chứng khoán châu Âu và trái phiếu Chính phủ các nước đều đã tăng cao từ tuần trước nhờ kỳ vọng ông Macron thắng cử. “Thị trường đã bật tăng từ trước rồi. Vì thế, đà tăng của đồng euro sáng nay bị hạn chế. Tuy nhiên, trong dài hạn, một euro có thể đổi được 1,12 – 1,14 USD”, Naeem Aslam – nhà phân tích thị trường tại ThinkMarkets nhận xét.

Nhà đầu tư kỳ vọng các kế hoạch cải tổ của ông Macron sẽ kích thích kinh tế và việc làm tại Pháp. Từ nhiều năm nay, nền kinh tế này vẫn đi sau Đức và Anh.

Sau nhiều năm tăng trưởng chậm, Pháp đã có tín hiệu nhích lên, nhưng tốc độ vẫn rất thấp. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo Pháp tăng trưởng 1,4% năm nay. Đây là một trong những tốc độ thấp nhất EU.

Hà Thu (Theo CNN)

BÌNH LUẬN