Trung Quốc và Triều Tiên được cho là đã thảo luận về những điều khoản chi tiết nhằm chấm dứt vĩnh viễn chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, trong đó có việc viện trợ tài chính

Tờ Korea Times (Hàn Quốc) đặt ra nghi vấn Trung Quốc và Triều Tiên từng đàm phán về điều kiện để Bình Nhưỡng ngừng phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa.

Thông tin từ tờ Aboluowang (Hồng Kông) cho hay Trung Quốc và Triều Tiên bắt đầu hội đàm bí mật từ tháng Tám năm ngoái. Cuộc đối thoại đã tiến triển đến mức hai bên đã thảo luận về những điều khoản chi tiết nhằm chấm dứt vĩnh viễn chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Liệu có phải Trung Quốc – Triều Tiên từng bí mật đàm phán về việc Triều Tiên dừng chương trình hạt nhân, tên lửa? ( Ảnh minh họa)

Để chấm dứt chương trình thử vũ khí, Triều Tiên được cho là đưa ra 4 điều kiện. Thứ nhất, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga phải viện trợ tài chính vô điều kiện cho nước này số tiền 600 tỷ USD/năm trong 10 năm tới.

Thứ hai, toàn bộ các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và quốc tế với Bình Nhưỡng phải được rút lại. Thứ ba, cần thiết phải lập hiệp ước hòa bình Mỹ – Triều Tiên. Cuối cùng, phải đảm bảo an toàn cho chế độ nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đổi lại, điều duy nhất mà Trung Quốc yêu cầu là Triều Tiên phải ngừng phát triển công nghệ tên lửa và vũ khí hạt nhân trong vòng 3 năm kể từ ngày ký kết thỏa thuận.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết họ đang xác minh những thông tin trên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán được cho là rơi vào bế tắc do Trung Quốc quyết định cử các chuyên gia hạt nhân tới Triều Tiên để giám sát quá trình dỡ bỏ các chương trình này.

Theo các chuyên gia, thông tin trên là vô căn cứ, đặc biệt lại xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại bán đảo Triều Tiên và khi hy vọng đang gia tăng về một sự đột phá trong ngoại giao.

Đào Vũ

BÌNH LUẬN