Hoàn Châu Cách Cách, Tây Du Ký… là những bộ phim đã đi vào ký ức nhiều thế hệ khán giả và đạt được tỷ lệ người xem kỷ lục.

Hoàn Châu Cách Cách

Hoàn Châu Cách Cách là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ nhà văn Quỳnh Dao, gồm 2 phần phát sóng vào năm 1997 và 1998. Phim trở thành một hiện tượng khắp các nước châu Á ngay từ khi phát sóng, đặc biệt là ở Việt Nam. Các diễn viên hạng A hiện nay như Triệu Vy, Phạm Băng Băng, Lâm Tâm Như, Tô Hữu Bằng… đều xuất phát từ những vai diễn trong tác phẩm nổi tiếng này.

10-bo-phim-co-rating-cao-nhat-lich-su-phim-anh-trung-quoc

Những vai diễn đầu tiên của Phạm Băng Băng, Lâm Tâm Như, Triệu Vy… Ảnh: Sina

Năm 1997 khi vừa phát sóng, rating trung bình của Hoàn Châu Cách Cách là 47%, trong đó đỉnh điểm là 62,8%. Một năm sau, khi phần 2 của bộ phim được phát sóng, rating đã đạt tới 54%. Tỉ lệ người xem của Hoàn Châu Cách cách là 28% khi được chiếu trên đài truyền hình Hàn Quốc SBS vào khung giờ 23h. Từ năm 2007 – 2014, vào dịp nghỉ hè, đài Hồ Nam đều chiếu lại tác phẩm, và nó vẫn giữ vững vị trí top 10 những phim truyền hình có rating cao nhất cả nước.

Trang Sina, Kim ưng Tân Hoa của Trung Quốc đều nhận xét bộ phim này là một “truyền kỳ”, từ cách kể chuyện cho tới bối cảnh lịch sử và trang phục của diễn viên.

Nhạc phim “Hoàn Châu Cách cách” đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt.

Thủy Hử Truyện

10-bo-phim-co-rating-cao-nhat-lich-su-phim-anh-trung-quoc-1

Poster của phim “Thủy Hử” bản 1998.

Thủy Hử Truyện là bộ phim dài 43 tập do Đài truyền hình Trung ương và Trung tâm sản xuất phim truyền hình Trung Quốc hợp tác sản xuất, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Thi Nại Am. Phim được quay trong 3 năm, có sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như Lý Tuyết Kiện (vai Tống Giang), Châu Dã Mang (vai Lâm Xung),…

Thủy Hử được phát sóng vào tháng 1/1998, rating đạt tới 78%. Bộ phim nhận được nhiều cảm tình từ phía khán giả và giới chuyên môn khi tái hiện được các chi tiết đắt giá trong nguyên tác. Đây được coi là phiên bản Thủy Hử hay nhất trong lòng nhiều thế hệ người xem.

Bài hát “Hảo Hán Ca” hào hùng đi liền với những anh hùng Lương Sơn Bạc.

Tôi yêu nhà tôi

Tôi yêu nhà tôi là bộ phim do Trung tâm văn hóa quốc tế Trung Quốc sản xuất, kể về cuộc sống hàng ngày của một gia đình 6 người ở Bắc Kinh với hàng xóm, bạn bè, người thân của họ. Với những tình huống hài hước, bộ phim đã khắc họa chân thật những tình cảm đời thường và đời sống xã hội của Trung Quốc những năm cuối của thế kỷ 20. Ngoài ra, Tôi yêu nhà tôi cũng sở hữu dàn diễn viên gạo cội với diễn xuất “không còn gì để chê” như Văn Hưng Vũ, Tống Đan Đan, Dương Lập Tân, Lý Minh Khải,… Chính vì thế dù tổng số tập lên tới 120, bộ phim vẫn “đắt hàng” với rating lên đến 85%.

10-bo-phim-co-rating-cao-nhat-lich-su-phim-anh-trung-quoc-2

Đề tài gần gũi, cách thể hiện khéo léo đã khiến “Tôi yêu nhà tôi” giành được nhiều sự quan tâm từ khán giả.

Hoắc Nguyên Giáp

Hoắc Nguyên Giáp là được phát sóng ở Hong Kong năm 1981 và tại Đại lục năm 1983. Bộ phim kể về cuộc đời oanh liệt của truyền kỳ võ thuật Hoắc Nguyên Giáp cuối thời nhà Thanh. Đây là phim truyền hình Hong Kong đầu tiên được phát sóng tại đại lục. Dù còn nhiều thiếu sót về mặt kỹ thuật, trang phục nhưng với những màn võ thuật đẹp mắt và diễn xuất tốt, tác phẩm vẫn chinh phục được người xem với rating đạt 86,5%. Các diễn viên chính của phim như Hoàng Nguyên Thân, Lương Tiểu Long, Mễ Tuyết,… nhanh chóng trở thành thần tượng của giới trẻ thời bấy giờ. Hoắc Nguyên Giáp đã tạo nên làn sóng văn học võ thuật và trào lưu học tiếng Quảng Đông ở Trung Quốc.

10-bo-phim-co-rating-cao-nhat-lich-su-phim-anh-trung-quoc-3

Là bộ phim Hong Kong đầu tiên được chiếu ở đại lục, “Hoắc Nguyên Giáp” đã gây được tiếng vang lớn khi có rating ngất ngưởng gần 90%.

Bến Thượng Hải

Bến Thượng Hải là một bộ phim sản xuất năm 1980 của TVB, kể về những mối ân oán giang hồ giữa các bang phái ở Thượng Hải những năm dân quốc và câu chuyện tình yêu giữa Phùng Trình Trình và Hứa Văn Cường. Phim lấy cảm hứng từ phim điện ảnh Giang hồ long hổ đấu.

Do hoàn cảnh lịch sử lúc bấy giờ, đoàn làm phim không được vào Thượng Hải để tiến hành quay phim, rất nhiều cảnh chỉ có thể thực hiện tại những địa điểm ở Hong Kong hoặc Ma Cao có phong cách giống với Thượng Hải. Tuy nhiên khi được phép chiếu tại đại lục năm 1985, bộ phim vẫn đạt được rating 87%. Bến Thượng Hải đã giành vị trí thứ nhất trong top 10 bộ phim xuất sắc nhất những năm 80 của đài TVB. Vai diễn Phùng Trình Trình của Triệu Nhã Chi và Hứa Văn Cường của Châu Nhuận Phát đã thay đổi thẩm mỹ quan và trở thành thần tượng của cả một thế hệ.

Diễn xuất truyền thần của Châu Nhuận Phát và Triệu Nhã Chi khiến bộ phim càng thêm hấp dẫn.

Tây Du Ký

10-bo-phim-co-rating-cao-nhat-lich-su-phim-anh-trung-quoc-4

Tôn Ngộ Không, Đường Tăng, Trư Bát Giới, Sa Tăng phiên bản 1986 đã trở thành hình mẫu kinh điển trong lòng nhiều khán giả.

Tây Du Ký phiên bản 1986 là cái tên quen thuộc đối với nhiều khán giả Trung Quốc và Việt Nam. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Ngô Thừa Ân, dài 41 tập.

Tây Du Ký được khởi quay vào năm 1982 và mất 6 năm để hoàn thành. Đoàn làm phim khi đó đã hết sức vất vả vì nguồn kinh phí eo hẹp và điều kiện quay rất kham khổ. Đây là bộ phim Trung Quốc đầu tiên có các cảnh quanh ở nước ngoài. Năm 1986, CCTV công chiếu 11 tập phim đầu tiên và ngay lập tức, Tây du ký trở thành một hiện tượng toàn quốc với rating đạt tới 89,4%. Không những thế, hình ảnh 4 thầy trò Đường Tăng còn lan rộng ra các nước châu Á khác như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và đưa tên tuổi của các nghệ sĩ như Lục Tiểu Linh Đồng, Mã Đức Hoa,…lên một tầm cao mới. Tây du ký được ghi nhận là tác phẩm truyền hình có số lần phát lại nhiều nhất, lên tới hơn 3.000 lần.

Bài hát “Xin hỏi đường ở phương nào” của Tương Đại Vi gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ.

Hồng Lâu Mộng

Hồng Lâu Mộng được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Tào Tuyết Cần, được phát sóng trên Đài truyền hình Trung ương năm 1987. Bộ phim có tỷ lệ người xem là 90%, nhận được rất nhiều đánh giá tốt từ công chúng.

Tháng 9/1984, Hồng Lâu Mộng chính thức khởi quay. Sau 3 năm, bộ phim đã hoàn thành với kinh phí là gần 7 triệu NDT (tương đương 23 tỷ đồng). Đoàn phim đã quay hơn 10.000 cảnh tại 219 địa điểm ở 41 vùng trong 10 tỉnh cả nước. Ngoại hình và diễn xuất của hai diễn viên chính là Âu Dương Phấn Cường (vai Giả Bảo Ngọc) và Trần Hiểu Húc (vai Lâm Đại Ngọc) đều được đánh giá cao. Hồng Lâu Mộng bản 1987 được vinh danh là “bộ phim tuyệt diệu nhất trong lịch sử phim truyện Trung Quốc” và là một “bộ kinh điển không thể vượt qua”.

“Hồng Lâu Mộng” phiên bản 1987 được đánh giá là nổi bật hơn tất cả các phiên bản đã từng làm.

Tân Bạch nương tử truyền kỳ

Tân Bạch nương tử truyền kỳ là bộ phim có sự kết hợp của Đài Loan, Hong Kong và Trung Quốc. Bộ phim được công chiếu vào tháng 11/1992 ở Đài Loan và vào năm 1993 tại đại lục với rating đạt tới 91%. Ngoài ra phim cũng được phát sóng ở nhiều nước khác như Nhật Bản, Việt Nam.

Từ khi phát sóng, Tân Bạch nương tử truyền kỳ đạt được rất nhiều giải thưởng lớn nhỏ: giải Kim Chung lần thứ 28 cho tác phẩm truyền hình vàng (1993), giải thành tựu kiệt xuất phim truyền hình Trung Quốc (2015)… Bộ phim cũng đạt rating cao nhất của đài CCTV-1, CCTV-8 khi được phát lại vào năm 2004, và đài truyền hình Trung ương năm 2006.

Tân Bạch nương tử truyền kỳ được giới chuyên môn nhận xét có sự kết hợp tự nhiên giữa ca nhạc và phim ảnh, mang đậm hơi thở nhân văn cổ điển, có giá trị văn hóa cao, thể hiện tinh hoa của văn mình cổ đại Trung Quốc.

Nhạc phim “Tân Bạch nương Tử truyền kỳ”

Khát vọng

Khát vọng là bộ phim do Trương Khải Lệ và Lý Tuyết Kiện thủ vai. Phim kể sự lưỡng lự của cô gái xinh đẹp Lưu Huệ Phương trước sự theo đuổi của hai chàng trai: một người là Tống Đại Thành – phó chủ nhiệm công xưởng , một người là Vương Hỗ Sinh – sinh viên mới ra trường tới xưởng lao động, từ đó thể hiện tình yêu, tình thân và tình bạn cùng những khát vọng đẹp trong cuộc sống. Khi được phát sóng vào năm 1990, bộ phim đã khiến hàng ngàn khán giả phải xúc động và đạt rating tới 98%. Khát vọng được mệnh danh là một thần thoại của thời đại, là bia đánh dấu sự chuyển mình của lịch sử phim ảnh Trung Quốc.

10-bo-phim-co-rating-cao-nhat-lich-su-phim-anh-trung-quoc-5

Diễn xuất của hai diễn viên chính nhận được nhiều tình cảm từ phía khán giả. 

Địch Doanh 18 năm

Địch Doanh 18 năm được quay vào năm 1980 với thời lượng 9 tập phim, do Trương Liên Văn, Lưu Ngọc thủ vai. Bộ phim kể về câu chuyện anh hùng của những thành viên của Đảng cộng sản Trung Quốc. Đây là bộ phim truyền hình đầu tiên do Trung Quốc sản xuất và được phát sóng vào giờ vàng trên Đài truyền hình Trung ương. Với đề tài gián điệp hấp dẫn, các tình tiết ly kỳ và diễn xuất rất thật của các diễn viên, phim đã đạt được rating lên đến 99% – một kỷ lục mà chưa bộ phim nào phá nổi.

10-bo-phim-co-rating-cao-nhat-lich-su-phim-anh-trung-quoc-6

Poster phim “Địch Doanh 18 năm”.

Tiên Phùng

BÌNH LUẬN