Với chi phí đầu tư 185 triệu và thi công trong 18 ngày, ngôi nhà cấp 4 này là thành quả cải tạo triệt để nhờ một giải pháp kiến trúc đơn giản và những lựa chọn nội thất linh hoạt, thông minh.

20140117-NT210_Giaiphap_Hieu qua cao -001-2
Mặt tiền nhà trước và sau khi được cải tạo

Nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Lê Hồng Phong, Q.10, TP. Hồ Chí Minh, ngôi nhà này có diện tích sử dụng là 60m² với một tầng lầu, mà theo chủ nhân đồng thời là kiến trúc sư thiết kế, trong tổng số chi phí đầu tư kể trên thì phần xây dựng cơ bản chiếm khá nhiều bởi ngôi nhà cũ đã xuống cấp khá nặng.

20140621-NT210_Giaiphap_Hieu qua cao -006
Bộ sofa khi được gấp lại để bộ bàn trà thành bàn ăn

Xử lý lại hình khối mặt tiền, điều chỉnh tỷ lệ cửa sổ, cửa đi, phân chia lại không gian bên trong và cải tạo nội thất, chủ nhân đã có được một không gian sống đáp ứng nhu cầu của gia đình anh. Mọi thứ được thực hiện theo tiêu chí “less is more” – giới hạn chi phí hết mức mà vẫn đạt hiệu quả cao nhất về diện tích sử dụng.

20140621-NT210_Giaiphap_Hieu qua cao -004
Bộ sofa khi được gấp lại để bộ bàn trà thành bàn ăn

Ngôi nhà mới có các không gian đáp ứng công năng cố định và phi cố định. Các không gian cố định gồm bếp – bàn ăn – phòng khách; khối vệ sinh đặt dưới gầm cầu thang còn chỗ đậu xe máy được đưa ra phía ngoài bếp, ở khoảng giật cấp. Phòng khách có thể thay đổi công năng nhờ các trang thiết bị ở đó. Điểm đặc biệt là gian bếp là nơi đầu tiên khách sẽ tiếp cận khi bước vào nhà, điều ít thấy ở nhà phố, kể cả với các ngôi nhà có các không gian liên thông tạo thành khu sinh hoạt chung của gia đình.

20140621-NT210_Giaiphap_Hieu qua cao -003
Phòng khách cũng là góc nghe nhạc của chủ nhân

Do gian bếp được đặt ở vị trí đó nên gia đình chủ nhân phải luôn gọn gàng, ngăn nắp để nó trở thành một bộ phận của khu vực tiếp khách. Chỗ đậu xe gắn máy dưới khoảng giật cấp, tránh tình trạng người và xe cùng “sinh hoạt” trong phòng khách…

20140621-NT210_Giaiphap_Hieu qua cao -005
Mặt bếp cũng là bàn ăn nhanh của vợ chồng chủ nhân hay quầy bar nhỏ

Bộ sofa ở phòng khách là một cách xử lý đồ đạc nội thất linh hoạt. Khi cần thiết, chiếc sofa rộng được mở ra trở thành chiếc giường, lúc gấp lại thì phòng khách rộng rãi trở thành chỗ vui chơi cho trẻ em và cũng là nơi bạn bè chủ nhân có thể ngồi quây quần những lúc gặp gỡ, tiệc tùng. Tương tự, chiếc bàn trà đơn giản có thể “bung ra” thành bộ bàn ăn với bốn ghế ngồi.

Trên lầu, khối tắm – vệ sinh được tách rời hẳn khỏi phòng ngủ với lavabo và chỗ vệ sinh có thể sử dụng cùng lúc cho hai người. Bệ đặt lavabo là một bàn đá lớn, cao vừa tầm thuận tiện sử dụng, phía dưới là nơi đặt máy giặt, máy sấy…

20140621-NT210_Giaiphap_Hieu qua cao -007
Mảng xanh bên ngoài cửa sổ nhìn từ bồn rửa của bếp

Phòng ngủ được ưu tiên về diện tích, với khoảng ban công bên ngoài là một khoảng vườn nhỏ, vừa tạo điểm nhấn cho mặt tiền đồng thời đưa màu xanh vào tầm nhìn. Khoảng bay – window rộng, hiện là chỗ thư giãn khá lý tưởng, song khi vợ chồng chủ nhân có con nhỏ sẽ là nơi đặt nôi cho trẻ.

Tìm được một ngôi nhà nhỏ, cải tạo để có được không gian sống như ý muốn là lựa chọn hợp lý với một gia đình trẻ – đó là cách chủ nhân của ngôi nhà này đã thực hiện bằng chính khả năng của mình.

Bài Nam Khương – Photo Nam Bùi

Theo noithatmagazine

BÌNH LUẬN