Một văn phòng trên sân thượng của một tòa cao ốc, bản thân vị trí tọa lạc đã gợi cảm giác chông chênh, bay bổng! Quả thực, phương án mà kiến trúc sư đưa ra cũng phải cân nhắc rất kỹ về kết cấu để đảm bảo độ an toàn cho công trình, vốn ở trên cao và là phần “phát sinh” sau này của tòa nhà. Rồi khi văn phòng hoàn thành, cái chông chênh ban đầu đã biến mất nhưng sự bay bổng của công trình thì thăng hoa lên một cấp độ khác. Toàn bộ hình khối, màu sắc và ánh sáng của văn phòng Dali khiến cho người ta liên tưởng đến chiếc lồng đèn đang bay trên bầu trời thành phố.

Đây là văn phòng ban quản lý của một tòa nhà trên đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận. Họ muốn một không gian làm việc hiệu quả nhưng đậm tính thư giãn, có thể chơi thể thao, cà phê, tiệc tùng… Điều thú vị là đại diện phía chủ đầu tư đều là nữ và sau một đoạn thời gian làm việc với họ, người thiết kế nhận ra là các chị rất mơ mộng. Ấn tượng về họ như vậy nên người thiết kế xác định rằng “với công trình này, em sẽ để các chị được bay”! Vậy người thiết kế đã thực hiện lời hứa của mình như thế nào? Sân thượng của tòa nhà khá rộng, khối kiến trúc mới đặt lên đây để làm văn phòng chỉ chiếm một phần diện tích nhỏ. Không gian được chia làm hai lớp: vòng tròn bên trong và vành đai bên ngoài. Khu vực làm việc được bố trí ở phần lõi của phòng tròn bằng kính, có thể mở máy lạnh và hoạt động như bất cứ một văn phòng thông thường nào. Lớp vành đai bên ngoài bao bọc bởi khung và lưới sắt, trồng dây leo, sau này dây sẽ phủ kín. Đây cũng được xem như một không gian làm việc mở, hoặc có thể để máy tập thể dục, hoặc bàn ghế ngoài trời, khi cần có thể thành một khu cà phê phục vụ nội bộ hoặc mở rộng cho nhân viên các công ty đang hoạt động trong tòa nhà. Khoảng diện tích rất rộng bên ngoài vành đai cũng có thể tổ chức các sự kiện vào buổi tối, thiết kế cũng đã tính toán để mọi thứ hậu cần như đồ ăn, thức uống được chuẩn bị từ bên trong và chuyển ra bên ngoài phục vụ cho sự kiện mà không ảnh hưởng đến các hoạt động văn phòng bên trong.

NT253_Vanphong011016_Long-den

NT253_Vanphong011016_Long-den-2
Tổng thể công trình nhìn từ bên ngoài ở những góc và thời điểm khác nhau

NT253_Vanphong011016_Long-den-4

NT253_Vanphong011016_Long-den-5
Lối vào từ bên ngoài sân thượng

NT253_Vanphong011016_Long-den-6

NT253_Vanphong011016_Long-den-7
Những góc nhỏ nhìn từ bên ngoài khoảng sàn phía trên
NT253_Vanphong011016_Long-den-8+9
Cây trồng từ mảng sàn phía dưới đưa mảng xanh lên tầng trên qua một lỗ tròn

Như vậy, giải pháp về công năng đã rõ. Điều làm cho người ta ấn tượng nhiều hơn ở văn phòng này là tính thẩm mỹ và cảm giác nhẹ nhàng, thuần khiết toát lên từ tổng thể hình khối và màu sắc, ánh sáng. Nhìn từ bên ngoài vào buổi tối, phần phía trên của văn phòng bừng sáng như một chiếc lồng đèn, đang bay lên. Thiết kế đã tạo ra một mặt phẳng lớn để chia văn phòng làm hai phần rõ rệt, ngăn cách không gian làm việc phía dưới và “lồng đèn” phía trên. Nhìn từ bên trong, sự liên kết giữa không gian làm việc bên dưới và lồng đèn phía trên chỉ là một cái cây bằng sắt chia ra làm bốn nhánh, có vai trò như một cái khung giằng để giữ lại phần mái phía trên. Phần khung sắt này có kết cấu rất mảnh, được sơn đỏ, hình ảnh cũng tạo một sự liên tưởng khác, nếu phần mái phía trên là một cánh diều thì cây sắt có vai trò như một sợi dây để níu giữ cho phần mái “bay” trong sự kiểm soát ổn định, có tính toán trước của người thiết kế. Phần kết cấu này cũng đầy tính ẩn dụ, vì nó còn khiến cho người ta liên tưởng đến một cây thập giá liên kết các thứ lại với nhau… Quả thực, từ một góc độ nhất định, vẻ đẹp thuần khiết của không gian văn phòng này cũng gợi người ta liên tưởng đến một ngôi nhà thờ!

NT253_Vanphong011016_Long-den-10

NT253_Vanphong011016_Long-den-11
Không gian ở tầng trên, phía bên trong “lồng đèn”
NT253_Vanphong011016_Long-den-12
Không gian bên trong văn phòng nhìn từ trên xuống

NT253_Vanphong011016_Long-den-13

NT253_Vanphong011016_Long-den-14

NT253_Vanphong011016_Long-den-15
Phần khung giằng nâng đỡ phần mái phía trên…

NT253_Vanphong011016_Long-den-16

NT253_Vanphong011016_Long-den-17

NT253_Vanphong011016_Long-den-18

NT253_Vanphong011016_Long-den-19
Các chi tiết hoàn thiện

“Nghiệm thu” công trình, những người thiết kế chia sẻ rằng quá trình thiết kế và thi công văn phòng này đã làm họ thay đổi rất nhiều, trong cả việc tổ chức hoạt động của nhóm cũng như tư duy nghề nghiệp và xử lý các chi tiết cụ thể… Tất cả những kinh nghiệm ấy sẽ luôn có ích và đồng hành với họ trên suốt chặng đường còn lại của nghề. Còn công trình Dali, giống như một đứa con đã được sinh ra và có riêng phần đời của nó, hẳn là sẽ tiếp tục “bay”!

Bài Nam Khương, Ảnh Quang Trần (Nội thất)

Theo noithatmagazine

Chia sẻ
Bài trướcHiệu quả cao, chi phí thấp
Bài tiếp theo

BÌNH LUẬN