HÀ NỘI – Ngồi phòng nha chờ khám, Phương sốt ruột mở điện thoại ra xem một lúc rồi lại đóng vào. Cô chờ đã hơn một tiếng vẫn chưa đến lượt.

25 tuổi Phương mới đi niềng răng dù cô biết nên làm ở tuổi teen khi xương còn mềm. “Để lâu thế vì giờ mình mới kiếm ra tiền”, cô gái vừa lấy tay che hàm răng hô, nói.

Kế bên cô là hai học sinh cấp 2, đi cùng bố mẹ. Hai phụ huynh cho biết ở lớp các con, hầu như bạn nào cũng chỉnh răng, nên hai gia đình rủ nhau đi làm răng cho con “dù răng các cháu không quá xấu”. Bố mẹ hai bé chọn niềng bằng các khay nhựa trong suốt, đắt hơn nhưng đẹp.

Nhu cầu về ngoại hình tăng, được hỗ trợ bởi điều kiện kinh tế ngày càng cải thiện, khiến ngày càng nhiều người Việt Nam làm thẩm mỹ răng, giúp thị trường này tăng lên nhanh chóng.

Mỗi ngày, chỉ trong vòng 3 tiếng làm việc ngoài giờ, phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Như Hải, nguyên trưởng khoa Răng Miệng Bệnh viện Việt Nam – Cuba, Phó chủ nhiệm bộ môn Y Dược Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, tiếp nhận khoảng 20-30 bệnh nhân. Vài năm trước đây, đa số bệnh nhân đến phòng khám là những người mắc bệnh lý về răng như sâu răng, hoặc gặp vấn đề về ăn nhai. Bây giờ, tỷ lệ người đến xin tư vấn làm trắng hoặc bọc răng sứ ngày càng nhiều.

Bác sĩ Đinh Xuân Quang, chuyên gia chỉnh nha Invisalign, cũng thường xuyên phải làm việc đến tối muộn. Anh chia sẻ, cách đây khoảng 5 năm, những người có nhu cầu làm đẹp về răng rất ít, bác sĩ chỉ tiếp nhận khoảng 5-10 bệnh nhân một ngày. Bây giờ con số này gấp đôi, gấp ba.

Hàm răng hô và không đồng đều khiến Phương thiếu tự tin khi giao tiếp. Ảnh: Diệu Huyền
Hàm răng hô và không đồng đều nên Phương muốn niềng răng. Ảnh: Diệu Huyền

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường châu Á công bố tháng 9 của Ken Rerearch, năm 2018 Việt Nam có 1.846 phòng khám nha khoa, cung cấp nhiều loại dịch vụ thẩm mỹ răng với giá rất cạnh tranh.

Hiện có khoảng 100.000 người nước ngoài đến Việt Nam mỗi năm với tư cách là khách du lịch nha khoa, mang lại doanh thu tới 160 triệu USD. Dự kiến năm 2019 – 2023 thị trường thẩm mỹ răng tiếp tục tăng gần 7% mỗi năm.

Cách đây chừng 20 năm, dịch vụ làm đẹp răng rất khan hiếm, mọi người đến phòng nha chủ yếu để chữa bệnh, bác sĩ Hải kể. Vài năm lại đây, các phương pháp làm đẹp trở nên đa dạng và giá cả ở mức kham được, thu hút nhiều người làm thẩm mỹ.

Nhiều phụ huynh có ý thức làm răng cho con từ rất sớm. Khách hàng của bác sĩ Hải, bác sĩ Quang đủ mọi lứa tuổi, song đa số là học sinh trung học.

“Chỉnh răng thẩm mỹ khi độ tuổi còn nhỏ, cơ thể đang phát triển, xương hàm còn chưa cố định là thời điểm tốt nhất”, bác sĩ Quang nói.

Một tỷ lệ đáng kể khách làm răng thẩm mỹ là nữ tuổi dưới 25 hoặc người làm ngành giải trí, tuy răng không xấu nhưng vẫn điều chỉnh để có nụ cười hoàn hảo.

Nguyễn Ngọc Phú, 26 tuổi, răng không hô, không khấp khểnh nhiều nhưng vẫn muỗn bọc răng sứ. Phú là một người dẫn chương trình truyền hình nên niềng răng bằng thép thông thường không đáp ứng được về mặt thẩm mỹ, hơn nữa thời gian niềng khá lâu, phải mất vài năm.

“Nhiều đồng nghiệp của mình cũng bọc răng sứ để gương mặt đẹp hơn”, Phú nói. Bọc răng sứ có thể thay đổi về hình thể và màu sắc răng nên Phú lựa chọn bất chấp tốn kém hơn, giá 5,5 triệu đồng mỗi chiếc. thời gian làm chỉ một tuần là xong.

Chi phí làm răng ở Việt Nam thấp hơn các nước xunh quanh cũng là lực hút khách hàng. Bác sĩ Quang cho biết trung bình tại Việt Nam giá 6 triệu đồng cho một chiếc răng sứ, trong khi ở nước ngoài giá 1.500-2.000 USD (khoảng 30-40 triệu đồng). Nhiều Việt kiểu về Việt Nam để làm răng thẩm mỹ, nhất là vào dịp cuối năm.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hình niềng răng như: niềng răng mắc cài (bằng kim loại, bằng sứ, mắc cài tự đóng, mắc cài trong…), niềng răng trong suốt không mắc cài. Bên cạnh niềng răng còn có bọc răng sứ, phẫu thuật chỉnh hàm. Mỗi bệnh nhân đến làm thẩm mỹ có một mục đích và quan niệm về cái đẹp khác nhau nên cần dựa trên tình trạng để đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Việc đưa ra phác đồ, lập kế hoạch điều trị rất quan trọng. Bác sĩ kiểm tra răng, xương, khớp, miệng… trước khi chỉnh hoặc bọc răng. Sau khi chỉnh răng xong đều có một quy trình chăm sóc, yêu cầu bệnh nhân phải làm.

“Có nhiều cơ sở nha khoa uy tín, có giấy phép, nhưng cũng không thiếu phòng khám ‘chui’, khiến thị trường bát nháo. Quan trọng là phải chọn được phòng nha tốt”, bác sĩ Quang nói.

Trở lại phòng khám, sau khi được tư vấn, Thu Phương quyết định niềng răng mắc cài kim loại, tính thẩm mỹ thấp hơn các loại khác song chi phí vừa phải, khoảng 30 triệu đồng cho cả liệu trình 2 năm rưỡi. Hai em học sinh cấp 2 làm phương pháp nắn chỉnh Invisalign giá cao hơn.

Phú rạng rỡ tỏng vai trò MC truyền hình với hàm răng sứ trắng, đều. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Phú trong vai trò MC truyền hình với hàm răng sứ trắng, đều. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngọc Phú hài lòng với hàm răng mới dù bị hạn chế uống cà phê và trà, không được nhai vật cứng. “Khi làm rằng chắc chắn có phiền toái, nhưng có răng đẹp mình tự tin hơn, và hy vọng sẽ nhận được nhiều lời mời dẫn chương trình”, anh chàng MC chia sẻ.

Thúy Quỳnh

theo vnexpress.net

BÌNH LUẬN