HÀ NỘI – Nhiều nhà vườn ở Tứ Liên, quận Tây Hồ, tung ra thị trường quất cảnh bonsai kiểu ‘chuột cõng quất’ phục vụ người dân chơi Tết Canh Tý, với giá 4-10 triệu đồng.

Chuột cõng quất được nhiều người săn đón trong dịp tết năm nay. Ảnh: Nguyễn Ngoan
Chuột cõng quất được nhiều người săn đón trong dịp tết năm nay. Ảnh: Nguyễn Ngoan.

Hơn một tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán 2020 nhưng làng truyền thống chuyên trồng đào quất Tứ Liên (quận Tây Hồ) bắt đầu nhộn nhịp người mua bán. Xe máy, ôtô ra vào lựa mua quất nườm nượp, thi thoảng vài chiếc xe tải chở đầy quất đi tỉnh bán lẻ từ trong vườn đi ra.

Đến hẹn lấy hàng, anh Trịnh Xuân Quỳnh, quận Cầu Giấy, đi ôtô ra vườn quất Tứ Liên đưa cây đặt hai tháng trước về nhà. Năm tới năm con chuột nên anh Quỳnh lựa cây quất trồng trong chậu sứ hình chuột màu xanh ngọc bích với giá 4 triệu đồng. Cây quất của anh có thế xòe ra trên lưng chuột, quả mới chín 1/3, dự kiến đến Tết sẽ chín đều rực rỡ.

Anh Quỳnh cho hay năm trước tới vườn tìm mua lợn cõng quất vào 27 Tết âm lịch, nhưng hàng đã gần như bán hết, chỉ còn vài cây còi cọc xấu xí.

“Rút kinh nghiệm, năm nay tôi đặt cọc tiền với nhà vườn từ sớm để mua chuột cõng quất chơi Tết”, anh Quỳnh nói.

Theo anh Quỳnh, ngoài những chậu quất cảnh, quất thế quen thuộc, các nhà vườn năm nay có thêm sự xuất hiện của những con chuột bằng gốm hay sứ cõng quất trên lưng. Mặt hàng quất trồng trong chậu hình con giáp luôn đắt hàng, nhiều năm hết hàng khi còn cách Tết nửa tháng.

Vừa chuyển chậu quất cảnh lên xe cho khách buôn và khách lẻ, ông Hùng, 60 tuổi, chủ một vườn quất ở Tứ Liên, lại tất bật kéo vòi tưới nước cho cây. Ông Hùng cho biết mỗi năm tại Tứ Liên, các nhà vườn đều đưa ra một số mặt hàng quất bonsai được trồng trong chậu hình con giáp. Năm tới là năm con chuột, nên các chậu quất cảnh được trồng trong chậu hình con giáp này.

Bình gốm hình chuột được người dân mua ở Bát Tràng với giá 200.000-250.000 đồng/bình. Những chậu cây hình con chuột có nhiều màu sắc khác nhau, nhằm thu hút sự chú ý của khách tới vườn. Không chỉ có màu nâu đơn giản, một số nhà vườn có thêm chuột cõng quất màu vàng, màu xanh ngọc bích, với hy vọng mang may mắn cho gia chủ.

Chuột cõng quất màu xanh ngọc bích với hi vọng mang lại may mắn cho gia chủ. Ảnh: Nguyên Ngoan
Chuột cõng quất màu xanh ngọc bích có giá cao hơn các chậu màu khác. Ảnh: Nguyễn Ngoan.

Ông Hùng cho biết thêm giá của những chậu quất này rất đa dạng. Một cây “chuột cõng quất bonsai” giá từ 4 đến 6 triệu đồng, có cây cả chục triệu đồng, tùy thuộc độ đẹp của quả, kích cỡ của chậu và thế cây.

Năm nay thời tiết nắng nóng, quất sẽ chín trước Tết, dẫn tới tình trạng khan hiếm, đẩy giá các chậu quất cảnh lên cao. Những chậu chuột tài lộc cõng quất trong vườn nhà ông Hùng có giá 6-7 triệu đồng/chậu nhưng đã được khách hàng hỏi mua từ sớm, thậm chí còn đặt tiền từ năm trước để giữ hàng.

Với gần 100 chậu, gia đình anh Quân là nhà vườn có số lượng chuột cõng quất nhiều nhất khu vực Tứ Liên. Anh Quân giải thích chuột cõng quất giá cả chục triệu vì rất khó trồng. Để có một cây chuột cõng quất, chủ vườn phải mất từ một năm rưỡi đến hai năm chăm sóc, tạo thế mới cho ra thị trường.

Muốn cây phát triển đúng ý, không bị cao hay to quá làm bể chậu, chết vì thiếu chất, nhà vườn phải có chế độ chăm sóc riêng, thường xuyên tưới nước, rủi ro cao nên chỉ có một số hộ trồng. Bình hình chuột vàng và chuột nâu cõng quất trong vườn nhà anh Quân năm nay được lòng khách nhiều nhất.

Chuột nâu cõng quất được lựa chọn mua nhiều hơn vì giá cả thấp hơn, hợp túi tiền. Ảnh: Nguyễn Ngoan.
Chuột nâu cõng quất có giá hợp túi tiền. Ảnh: Nguyễn Ngoan.

“Những ngày gần đây khách hàng đến hỏi mua quất chủ yếu chọn mua bình gốm chuột nâu và chuột vàng vì giá cả mềm hơn so với các loại bình sứ màu xanh ngọc hay vàng ngọc”, anh Quân chia sẻ.

Hiện gần một nửa chậu chuột cõng quất tại vườn nhà anh Quân đã được khách đặt trước, số còn lại chờ chín sẽ đem ra thị trường phục vụ người dân chơi Tết.

Ngoài chuột cõng quất, những bình quất tứ quý, các chậu cây quất hình Thần Tài hay Phúc Lộc Thọ với ý nghĩa mang đến sự bình an, tài lộc, sức khoẻ cho gia chủ, cũng được ra mắt trong dịp Tết 2020.

Bên cạnh việc mua, hình thức cho thuê cây cảnh được áp dụng ở Tứ Liên. Khách hàng sẽ trả 100% tiền cây. Sau Tết nếu cây còn đẹp, người thuê đem đến nhà vườn. Nhà vườn sẽ thu mua lại với giá 30%. Cách này được khách hàng rất thích vì đỡ chật nhà, vừa được hoàn tiền.

Nguyễn Ngoan

theo ngoisao.net

BÌNH LUẬN