Sản lượng xuất khẩu tiêu 11 tháng tăng 23,3% nhưng do giá giảm ở mức hai con số nên tổng giá trị giảm 5,8% so với cùng kỳ 2018.

Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông Sản, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 11 ước đạt 18.000 tấn, với giá trị đạt 42 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 11 tháng đầu năm ước đạt 269.000 tấn và 677 triệu USD, tăng 23,3% về khối lượng nhưng giảm 5,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Mặc dù sản lượng xuất khẩu tăng mạnh, do giá tiêu giảm sâu nên đẩy tổng giá trị tiêu xuất khẩu lao dốc. Theo đó, giá tiêu xuất khẩu bình quân 10 tháng đầu năm  đạt 2.533 USD một tấn, giảm 22,6% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn của Việt Nam vẫn là Mỹ (với 122,8 triệu USD), Ấn Độ (43,2 triệu USD), Đức (28,6 triệu USD), Hà Lan (23,4 triệu USD) và Pakistan (22,3 triệu USD), chiếm 37,9% tổng kim ngạch xuất khẩu tiêu của Việt Nam.

Tại thị trường trong nước, giá thu mua hạt tiêu đen tăng trong tháng 11. So với tháng trước, giá tiêu tại Bà Rịa Vũng Tàu tăng 500 đồng một kg lên 42.000 đồng. Giá tiêu tại Gia Lai và Đồng Nai tăng 1.000 đồng một kg lên 40.000 đồng. Giá tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông giữ mức 40.500 đồng.

Trên thị trường thế giới, giá tiêu xuất khẩu đã bắt đầu có xu hướng tăng tại một số cảng xuất khẩu lớn như cảng Sài Gòn (Việt Nam) và cảng Kochi (Ấn Độ). Tuy nhiên, giá tiêu được dự báo khó tăng mạnh trong thời gian tới do nguồn cung vẫn còn dồi dào và nhu cầu không tăng nhiều vào các tháng tiếp theo do các thị trường đã nhập khẩu một lượng hạt tiêu lớn từ giữa năm.

Hồng Châu

theo vnexpress.net

BÌNH LUẬN