Cho trẻ làm quen với tiền bạc thông qua trò chơi hay để trẻ đoán giá các món hàng là cách để trẻ biết cách sử dụng tiền.

Chuyên gia tài chính Jim Brown, người sáng lập quỹ đầu tư Jim Brown Investing với 30 năm kinh nghiệm chuyên môn chia sẻ rằng ông thường xuyên gặp câu hỏi của các bậc phụ huynh về việc dạy con cái cách quản lý tài chính. Theo Brown, việc dạy con về cách sử dụng tiền bạc hiệu quả không phải phức tạp và nên bắt đầu càng sớm càng tốt. Theo một nghiên cứu của Đại học Cambridge, trẻ em đã có thể nắm bắt các khái niệm cơ bản về tiền ở tuổi lên ba và đến bảy tuổi, thói quen tiền bạc của chúng đã được hình thành.

Jim Brown tâm sự ông có hai đứa con chưa đến 14 tuổi. Giống như hầu hết các bậc cha mẹ, Jim Brown muốn con cái có thể độc lập về tài chính khi trưởng thành và vợ chồng ông có thể yên tâm hưởng tuổi già mà không cần lo lắng cho con cái nữa.

“Cũng giống như việc dạy bọn trẻ hiểu tầm quan trọng của việc nói sự thật hay các phép tắc cơ bản, chúng tôi muốn chúng hiểu tầm quan trọng của tiền bạc: giá trị của đồng tiền, tại sao nó quan trọng và các mẹo thông minh dẫn đến thành công tài chính”, Brown nói.

Và dưới đây là cách Jim Brown dạy con về tiền bạc khi chúng còn nhỏ

1. Cho trẻ làm quen với tiền bạc thông qua trò chơi

Jim Brown phát hiện rằng trẻ con thường áp dụng những trải nghiệm mới mẻ về cuộc sống thông qua các trò chơi. Chơi đồ hàng và mua sắm những món đồ bắt chước thói quen shopping của người lớn là một trong những trò chơi của lũ trẻ. Vì vậy vợ chồng ông đã tạo ra một siêu thị thu nhỏ trong phòng khách, với bộ đồ chơi gồm một máy tính tiền có bàn phím số, ngăn kéo tiền mặt, tiền giấy và rau củ quả.

“Sau khi định giá các mặt hàng, tôi chơi với chúng trong vai các vị khách hàng còn bọn trẻ thanh toán và ngược lại đến khi chúng có thể tự chơi”, Brown

Chuyên gia tài chính Jim Brown cho biết tạo ra trải nghiệm mua sắm giúp rèn luyện kỹ năng tính toán và giao tiếp của trẻ nhỏ đồng thời giúp cha mẹ thoải mái hơn khi thảo luận các vấn đề về tiền bạc với con cái.

2. Giúp trẻ đoán giá hàng hóa

“Chúng tôi chơi trò chơi như ‘Hãy chọn giá đúng’ và bày các mặt hàng với những mệnh giá khác nhau để bọn trẻ đoán”, Jim Brown nói.

Ông đưa ra ví dụ: Bình nước có 3 mức giá: 0,5; 2,50 hay 6 USD, Vé xem phim: 4; 10 hay 40 USD. Thông qua trò chơi đoán giá này ông giúp các con hiểu được giá trị tương đối của các sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Từ đó bọn trẻ có những kiến thức cơ bản về lựa chọn hàng hóa và cân đối chi tiêu hợp lý hơn.

3. Không cho tiền theo đòi hỏi của trẻ

“Một trong những sai lầm lớn nhất của các bậc cha mẹ là không có giới hạn về việc cung cấp tiền cho con cái để chúng mua những thứ không cần thiết”, Jim Brown nói.

Đối với hai con của mình, Brown cho biết ông cung cấp một khoản tiền tiêu vặt cố định hàng tuần cho chúng kể từ khi lên sáu tuổi. Mỗi bé sẽ nhận được 6 USD hàng tuần và tăng thêm 1 USD mỗi năm. Thỉnh thoảng ông cũng có thưởng thêm để khuyến khích con trong một số trường hợp bọn trẻ đã làm điều gì đó tốt trong tuần, như giúp đỡ mọi người hoặc đạt điểm cao trong các bài kiểm tra. Sau đó bọn trẻ sẽ tự quyết định dùng số tiền này để mua những thứ mình yêu thích hoặc tiết kiệm.

“Tất nhiên, không có quy định nào về việc bạn nên cho con bao nhiêu. Nó chủ yếu phụ thuộc vào khả năng tài chính của bạn và những gì bạn mong đợi bọn trẻ chịu trách nhiệm về vấn đề tiền bạc sau này.” Jin Brown chia sẻ.

4. Hướng dẫn bọn trẻ lập ngân sách

“Cách dễ nhất để dạy con bạn về tiền là lập ngân sách cùng chúng”, chuyên gia tài chính Jim Brown nhận định.

Brown chia sẻ khi các con của ông được mời đến một bữa tiệc sinh nhật, ông cho chúng một khoản tiền hợp lý và giúp chúng mua một món quà nằm trong phạm vi số tiền. Vợ chồng ông thường cùng các con lên Amazon tham khảo các món quà, xem giá cả và dạy chúng cách so sánh giá tiền của các mặt hàng. Như vậy bọn trẻ sẽ biết cách sử dụng tiền hiệu quả và linh hoạt hơn.

5. Chỉ cho trẻ cách sử dụng tiền tiết kiệm được

Khi con gái lớn của Brown tiết kiệm đủ tiền, ông đã khuyên con nên chuyển từ ống tiết kiệm sang một ngân hàng. Quá trình này sẽ giúp những đứa trẻ biết được các khái niệm và kỹ năng về tài chính giúp chúng tạo thành thói quen không phung phí trong vấn đề tiền bạc.

Ngoài ra vợ chồng Brown còn khuyến khích các con sử dụng tiền để quyên góp cho tổ chức từ thiện hoặc một tổ chức phi lợi nhuận. Điều đó làm gương tốt cho những đứa trẻ và ngăn chặn những hành vi ích kỷ và tham lam.

“Khi chúng đã tiết kiệm đủ tiền, chúng tôi cùng nhau xem xét danh sách các tổ chức từ thiện và để bọn trẻ lựa chọn tổ chức mà chúng muốn. Đây là một cách tuyệt vời để dạy chúng về sự chia sẻ, lòng tốt và cách sự dụng tiền, dù là 1 USD hay 10 USD cũng đều có ý nghĩa”, Brown nói.

Sơn Nam (Theo CNBC)

Theo Ngoisao.net

BÌNH LUẬN