Giá thành rẻ, mẫu mã đẹp, nhiều loại trái cây được quảng cáo là “đặc sản các vùng, miền” nhưng giá rẻ, bày bán tràn lan trên lề đường khiến người tiêu dùng nhầm lẫn mua và sử dụng. Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng và uy tín các mặt hàng nông sản trong nước, mất lòng tin của người tiêu dùng.
Giá rẻ bất ngờTrên nhiều tuyến đường lớn như đoạn Nguyễn Xiển – Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân), đường Nguyễn Hữu Thọ (quận Hoàng Mai, Hà Nội)… các loại mận, đào, sầu riêng, thanh long, măng cụt, nho… được bày bán la liệt. Không khó để bắt gặp cả xe bán trái cây với đủ loại, đủ mức giá, dao động trong khoảng 20.000 – 80.000 đồng/kg tùy loại.

Tất cả đều được gắn mác giá rẻ nên hấp dẫn nhiều người. Các loại quả phổ biến nhất là đào có giá 20.000 đồng/kg, măng cụt 25.000 đồng/kg, cam 20.000 đồng/kg, nho Ninh Thuận giá 30.000 – 35.000 đồng/kg…

hoa qua ban rong co thuc ngon bo re
Nhiều loại trái cây bày bán bên lề đường không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo phản ánh của nhiều người, hoa quả bên lề đường được chọn mua vì giá rẻ lại được gắn mác những địa danh, thương hiệu nổi tiếng hấp dẫn người mua dù chưa biết có đúng như vậy hay không. Khách mua hàng phần lớn là sinh viên hoặc người lao động thu nhập thấp. Theo quan sát của phóng viên, vào giờ tan tầm, những xe hoa quả có giá siêu rẻ này luôn tấp nập người mua kẻ bán, các phương tiện được dựng tràn lan lề đường gây ùn tắc giao thông.

Chị Nguyễn Thị Mai (Hà Nội) – cho biết: “Sau khi tham khảo, giá bán hoa quả ở các xe hàng rong này chỉ rẻ bằng một nửa các sạp, quầy hoa quả. Các chủ xe hàng lưu động thì lý giải nguyên nhân giá bán rẻ vì bán ở lề đường không mất phí như ở cửa hàng hay trong chợ. Vì vậy, tôi cũng thường xuyên mua ở những xe hoa quả này”.

Thận trọng với nguồn gốc xuất xứ

Dừng hỏi mua đào ở một xe hàng trên đường Nguyễn Hữu Thọ, chủ hàng quả quyết đó là giống đào được trồng trên Sa Pa (Lào Cai) chứ không phải nhập từ Trung Quốc về. Tuy nhiên, các tiểu thương chuyên kinh doanh hoa quả và nhiều khách hàng đã mua đào tại Sa Pa cho biết, loại đào trơn bóng bán tràn lan đường phố không giống đào Sa Pa truyền thống. Quả đào Sa Pa có phần thịt cứng, giòn, vỏ ngoài có lớp lông mỏng. Bên cạnh đó, theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm này, các loại trái cây như đào, mận Việt Nam đều đã vào cuối mùa thu hoạch nên ít xuất hiện trên thị trường.

Chưa kể, với nho được gắn mác Ninh Thuận, ông Nguyễn Văn Mọi (chủ của nhãn hiệu Nho Ba Mọi nổi tiếng Ninh Thuận) đã nhiều lần thẳng thắn – chia sẻ, nho Ninh Thuận bán tại vườn đã 30.000 đồng/kg nho đỏ trái nhỏ; 60.000-70.000 đồng/kg nho xanh quả dài nên không thể bán ở Hà Nội với giá chỉ 30.000 – 35.000 đồng.

Thực tế tại các chợ đầu mối như Long Biên, chợ đầu mối phía Nam, các loại trái cây đào, mận… được bày bán với số lượng lớn và hầu hết được đựng trong những thùng giấy in chữ Trung Quốc. Các loại trái cây này được bán với giá từ 100.000 – 150.000 đồng/thùng 10 kg tùy thuộc vào kích cỡ, chất lượng trái cây. Không loại trừ khả năng, các loại trái cây này được nhập về từ chợ đầu mối, chia nhỏ cho các chủ xe hàng để bán cho những người tiêu dùng ham rẻ, không quan tâm nhiều đến xuất xứ hàng hóa và chứng nhận nguồn gốc sản phẩm.

Đánh vào tâm lý của khách hàng là ngon, bổ, rẻ nhưng với những “chợ hoa quả di động”, vấn đề chất lượng và độ an toàn cần phải được xem xét kỹ lưỡng. Chưa kể, các xe trái cây dừng đỗ ở vỉa hè, lòng đường, nhất là vào giờ cao điểm gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng rau quả đã đạt 878 triệu USD, cao gấp rưỡi so với con số 601 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Trong đó Trung Quốc là thị trường nhập khẩu thứ hai sau Thái Lan, chiếm 19,6% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả vào Việt Nam, tương đương khoảng 172 triệu USD.

Nguyễn Mai – Thu Trang

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN