Là thông tin được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra tại buổi làm việc của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tại buổi làm việc với NHNN ngày 26/3/2019.

Nhận định nền kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ nội tại, trước những tác động của kinh tế thế giới, như: giá điện tăng, kinh tế thế giới năm 2019 dự kiến tăng trưởng chậm lại, giá hàng hóa thế giới biến động khó lường, giá dầu có thể tăng trở lại…, để đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng của kinh tế vĩ mô, thời gian tới, trong điều hành chính sách tiền tệ, NHNN cố gắng tập trung điều hành để đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát cơ bản ở mức dưới 2%.

dieu hanh chinh sach tien te de dat muc tieu kiem soat lam phat co ban o muc 2
Chính sách tiền tệ năm 2019 sẽ được điều hành linh hoạt để đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát cơ bản

Theo Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, hiện nay, lạm phát cơ bản đang ở mức 1,8%, nên đây là thách thức và cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo của NHNN trong thời gian tới. Vì thế, về điều hành tỷ giá, định hướng trong thời gian tới của NHNN là tiếp tục lấy trọng tâm ổn định tỷ giá nhưng không cố định để thị trường có điều tiết linh hoạt. Về tín dụng, tiếp tục kiên định trong kiểm soát tốc độ tăng, đi kèm việc đó là giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn để đảm bảo an toàn hệ thống…

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá, thời gian qua, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ hết sức chủ động linh hoạt thận trọng, phối hợp tốt với chính sách tài khoá và các chính sách vĩ mô khác nên đã giúp kinh tế vĩ mô ổn định, CPI trong 3 năm qua đều dưới mức 4% hoàn thành mục tiêu đề ra dù đây là mục tiêu khó khăn. Tốc độ tăng trưởng tín dụng phù hợp với tăng trưởng kinh tế cũng như với thông lệ quốc tế. Mặt bằng lãi suất tương đối ổn định, kể cả lãi suất huy động và lãi suất cho vay, thậm chí có xu hướng giảm… Trước những áp lực từ bên trong lẫn bên ngoài đối với nền kinh tế cũng như chính sách tiền tệ, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý trong thời gian tới, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt nhưng thận trọng, giữ lạm phát ở mức dưới 4%.

Năm 2019, trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế là 6,8% và lạm phát dưới 4%, NHNN đã định hướng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế… Theo đó, NHNN đã triển khai các giải pháp như: thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đến từng tổ chức tín dụng (TCTD), chỉ đạo TCTD nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung phân bổ tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh nhất là lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; đẩy mạnh triển khai chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp… Nhờ thực hiện các giải pháp trên, tín dụng tăng trưởng tương đương mức bình quân các năm qua. Tính đến ngày 19/3/2019, tín dụng hệ thống tăng 1,7% so với cuối năm 2018.

Để hoạt động của ngành ngân hàng đạt được kết quả tốt hơn nữa, Lãnh đạo NHNN cũng kiến nghị, đề xuất với Quốc hội một số vấn đề như: các giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen; thí điểm áp dụng các mô hình, dịch vụ mới dựa trên ứng dụng của khoa học – công nghệ khi khuôn khổ pháp lý chưa có quy định; tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại nhà nước; phối hợp giữa các bộ ngành trong việc triển khai có hiệu quả Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu…

Thùy Linh

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN