Nỗ lực của các nước Ả Rập trong việc hàn gắn mối quan hệ với Tổng thống Syria Assad đã bị gác lại sau khi Mỹ ngăn chặn các đồng minh kết nạp người đứng đầu quốc gia Trung Đông này vào liên đoàn Ả Rập.

Theo Nzherald, quyết định mở lại đại sứ quán ở Damascus và các cuộc đàm phán với ông Assad của các nước Ả Rập cuối năm ngoái đã làm gia tăng triển vọng Tổng thống Syria sớm được chào đón tại các quốc gia Ả Rập, 8 năm sau khi Syria bước vào cuộc nội chiến và bị các nước Ả Rập cô lập.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump đã ép các đồng minh phải “tránh xa” Syria với cảnh báo rằng bất cứ động thái nào nhằm tái lập quan hệ với Syria đều có thể hứng chịu lệnh trừng phạt của Mỹ vì Washington gây áp lực để ông Assad chấp nhận những cải tổ về chính trị, giới chức Mỹ cho hay.

Tiêu điểm - Lý do Mỹ một mực ngăn các nước Ả Rập thân thiết với TT Assad
Tổng thống Syria Assad và người đồng cấp Iran

Nhiều nước Ả Rập cũng do dự trong việc thiết lập quan hệ thân thiết với một nhà lãnh đạo có quan hệ đồng minh thân thiết với Iran, theo giới ngoại giao trong khu vực. Iran giành ảnh hưởng lớn ở Syria bằng việc giúp ông Assad giành thắng lợi trong cuộc chiến.

Quan điểm của Mỹ về vai trò của Iran là “cần phải cô lập về chính trị và gây áp lực về chính trị là giải pháp tốt nhất”, một quan chức Mỹ cho biết.

Trong khi đó, Nga đang hối thúc các nước Ả Rập xây dựng mối liên hệ thân thiết với Damascus. Moscow đang cố gắng thuyết phục chính quyền các nước Ả Rập tái gắn kết với ông Assad để làm giảm ảnh hưởng của Iran.

Theo Nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN