Khởi hành thật sớm, bạn có thể ngắm bình minh lên từ phía biển. Ngồi trên con thuyền nhỏ, đi qua những “đại lộ” giữa chằng chịt nò sáo nuôi trồng thủy sản, ta như lạc vào một thế giới khác. Thế giới của nước, của trời, của sự chuyển đổi sắc màu mầu nhiệm tự nhiên.

Vùng nước lợ phía Đông của Huế có nhiều khoảng rộng hẹp, trải dài từ vùng cửa sông Ô Lâu đến tận chân đèo Hải Vân. Ở đây có rừng ngập mặn, có đầm nước lợ, có phá rộng mênh mông. Trời và nước như gặp nhau trong không gian thoáng đãng giúp ta trút sạch bụi đô thị, nhẹ nhõm hẳn.

Một ngày du ngoạn đầm phá là một đợt làm mới chính mình toàn diện. Một ngày như thế có giá trị bằng cả liệu trình detox hàng năm. Mắt trong hơn, phổi sạch hơn, tâm hồn như thay áo mới trước rộng dài tự nhiên. Một ngày khiến ta biết mùa Xuân là có thật, mùa nẩy nở sinh sôi là có thật và cuộc đời tươi đẹp là có thật cho ta nắm bắt, tận hưởng.

Đất nước mình bé nhỏ trên bản đồ thế giới, nhưng nếu chịu bước chân đi, bạn sẽ thấy xứ sở mình thật đẹp. Đi để thêm yêu nước mình, yêu cành cây ngọn cỏ, yêu giọt nước nhỏ miệt mài cuộn chảy để hòa vào biển cả. Đi để yêu và giữ lấy chút mộc mạc lam lũ nhưng thanh bình và vì thế vô cùng quý giá của quê hương.

Mời bạn cùng du ngoạn qua bộ ảnh của tác giả Hoàng Phước:

Những “đại lộ” giúp thuyền ngược xuôi mỗi ngày. Đơn giản nhưng có những quy luật riêng giản dị như một cái vẫy tay chào nhau khi ngược chiều xé nước. Bạn có thể ngồi trên thuyền và đi cả ngày như vậy mà không chán, bởi một quãng ‘đại lộ” lại có một nét đẹp riêng, hòa sắc của nước, của rong rêu, của nắng gió.

Du Xuân trên sóng nước đầm phá

Lam lũ nhưng thanh bình. Chiếc thuyền nhỏ cùng đôi vợ chồng miệt mài làm việc trong nắng sớm. Nơi đây, sau khi dòng nước hòa lẫn vào đầm phá, bắt đầu chảy ra biển cả.

Du Xuân trên sóng nước đầm phá

Thu hoạch thủy sản trên Đầm Cầu Hai. Một khung cảnh như bức tranh tôn lên vẻ đẹp của lao động, của sự hài hòa giữa tự nhiên và con người.

Du Xuân trên sóng nước đầm phá

Bình minh đang lên trên Đầm Sam. Ra đứng đầu mũi thuyền, bạn nhớ hít thật căng lồng ngực không khí tinh sạch của đầu ngày mới.

Du Xuân trên sóng nước đầm phá

Chiều về rồi, về đây neo đậu.

Du Xuân trên sóng nước đầm phá

Con người nương tựa, hòa lẫn vào tự nhiên. Con người làm đẹp thêm cho tự nhiên.

Du Xuân trên sóng nước đầm phá

Bên ngoài là biển cồn cào. Bên trong là vùng đầm nước lợ yên bình. Chính vùng nước lợ đã như một vùng đệm, cứu nơi đây đi qua những tháng ngày thảm họa môi trường biển.

Du Xuân trên sóng nước đầm phá

Khoảnh rừng thơ mộng giữa vùng đầm phá: Rú Chá. Khoảnh rừng này chuyển sắc theo mùa, trở thành một điểm đến vô cùng hấp dẫn của dân phượt.

Du Xuân trên sóng nước đầm phá

BÌNH LUẬN