Từ một trung tâm nhỏ bé cách đây 35 năm, đến nay, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM đã phát triển thành bệnh viện chuyên khoa sâu Hạng I, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực Tai Mũi Họng tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân thành phố và các địa phương. Trong đó đặc biệt ấn tượng với những kết quả từ việc: Phát triển các kỹ thuật cao ở nhiều khoa, phòng; Tổ chức thành công các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo mang tầm quốc gia và quốc tế; Là cơ sở đào tạo cho các đối tượng đại học và sau đại học thuộc các trường Đại học Y Dược; Hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật cho các Tỉnh và các tuyến dưới. Cuộc trao đổi cùng PGS. TS. BS Trần Phan Chung Thủy – Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM xung quanh những vấn đề này.

Thưa BS, là BV Hạng I, hiện nay, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM đã vươn lên trở thành BV hiện đại, đáp ứng nhu cầu điều trị ngày càng cao của bệnh nhân ở TP.HCM cũng như nhiều địa phương trong cả nước. Đặc biệt, Bệnh viện đã phát triển các kỹ thuật mới, các kỹ thuật cao ở nhiều khoa, phòng. Cụ thể, đó là những kỹ thuật nào, thưa BS?

Hiện nay, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM không chỉ khám chữa bệnh TMH cho bệnh nhân ở TP. Hồ Chí Minh, bệnh viện còn tiếp nhận các bệnh nhân từ các tỉnh phía Nam. Trong đó, khoảng 60% bệnh nhân ở thành phố, còn lại là các tỉnh trong cả nước. Song song với việc đảm bảo nhu cầu khám và điều trị của nhân dân ngày càng cao, bệnh viện đã đề cao việc phát triển chuyên môn, áp dụng các kỹ thuật mới, các kỹ thuật được phát triển sâu rộng hơn với mục đích vừa là giải quyết bệnh tật, vừa phục hồi chức năng. Có thể kể tới: Phẫu thuật Cấy ốc tai điện tử; Phẫu thuật cấy máy trợ thính đường xương (BAHA, Bonebrigh); Phẫu thuật chỉnh hình hòm nhĩ, xương con; Phẫu thuật nội soi ung thư họng miệng thanh quản bằng Laser; Phẫu thuật u tuyến yên qua nội soi mũi – xoang bướm; Phẫu thuật vá dò dịch não tủy sàn sọ trước qua nội soi; Phẫu thuật treo dây thanh – sụn phễu qua nội soi trong điều trị liệt cơ mở thanh quản. Những phẫu thuật thường quy như: Phẫu thuật cắt đốt U xơ vòm mũi họng qua nội soi Phẫu thuật Cắt Amiđan, nạo VA bằng dao Plasma; Phẫu thuật thẩm mỹ cũng phát triển tạo hình thẩm mỹ dị dạng tai nhỏ bẩm sinh. Ngoài ra còn phát triển điều trị bằng luyện giọng các trường hợp: cắt bỏ thanh quản bán phần, liệt thanh quản, trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, trẻ sau phẫu thuật Cấy Điện ốc tai, rối loạn giọng dậy thì…

Tôi có thể tự hào là năm 2015 Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. HCM đã vinh dự được hội thính học quốc tế công nhận là Trung tâm Thính học Quốc tế tại Việt Nam với thành tích hơn 400 trường hợp cấy ốc tai điện tử. Khoa Thính học đã trở thành Trung tâm thính học lớn nhất trong cả nước với 4 phòng đo thính lực người lớn, 1 phòng đo trẻ em, 1 phòng ABR đôi, 1 phòng khám tiền đình, dịch vụ cung cấp máy trợ thính và cấy ốc tai điện tử với quy trình khép kín. Song song những máy đo thính lực, nhĩ lượng cơ bản, khoa còn có những thiết bị hiện đại hơn như là máy đo ABR, ASSR…. Ngoài ra Khoa còn phụ trách khám giám định y khoa, khám giám định pháp y do các nơi gởi đến. Khoa Thính học còn là một trong những cơ sở đào tạo về thính học ở các trình độ chuyên môn khác nhau, từ đó góp phần cho chuyên ngành thính học ngày các phát triển ở Việt Nam.

Hội thảo tiền Hội nghị Tai Mũi Họng Quốc tế lần 9.

Với uy tín của mình, từ năm 2012, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM còn tổ chức thành công các lớp tập huấn, Hội nghị, Hội Thảo với những chuyên đề bổ ích, với hàng trăm, thậm chí là cả ngàn lượt BS tham gia mỗi năm. Ghi dấu ấn mạnh mẽ nhất là các hội thảo mang tầm quốc gia và quốc tế. Đồng thời, áp dụng nhiều thành tựu y khoa thế giới trong điều trị chuyên sâu cho các bệnh nhân. BS có thể chia sẻ thêm về điều này?

Tổ chức thành công hội thảo tiền Hội nghị Quốc tế Tai Mũi Họng lần thứ 9 và 10 (năm 2017 – 2018), Hội nghị Thính học Quốc tế (9/2018). Phát triển hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với các giáo sư bác sĩ, bệnh viện của các nước Mỹ, Pháp, Úc, Hungary, Malaysia, Singapore… với các tổ chức phi chính phủ, tổ chức hội nghị thính học quốc tế, gửi các bác sĩ trẻ đi tu nghiệp tại Mỹ theo chương trình hợp tác quốc tế. Ký kết hợp tác giữa Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM và Đại học New Castle Úc về chương trình tập huấn Âm ngữ trị liệu. Mời các giáo sư nước ngoài tới giảng các Khóa học về Phẫu thuật Tai Mũi Họng cơ bản và chuyên sâu. Nhiều bác sĩ đã có bài báo cáo tại mang tầm quốc tế và khu vực.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu, Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh trao cờ thi đua cho Bệnh viện Tai Mũi Họng nhân kỷ niệm 30 năm thành lập.

Mục tiêu hướng đến của Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM là trở thành Trung tâm Y học hàng đầu của Việt Nam ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực. “Thành công nối tiếp Thành công” đã và đang trở thành truyền thống và định hướng phát triển của Bệnh Viện Tai Mũi Họng TP.HCM. Lịch sử 30 năm chung sức gắn bó, không ngừng sáng tạo và đổi mới trong công tác điều trị, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến, phòng chống dịch bệnh… sẽ là cơ sở vững chắc để Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cùng nhau vượt qua những thách thức, vững bước tiến lên, tiếp tục làm tròn sứ mệnh trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng, ghi thêm thành tích mới vào bảng vàng ngành Tai Mũi Họng Việt Nam.

Một nhiệm vụ không kém quan trọng của Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM là làm cơ sở đào tạo cho các đối tượng đại học và sau đại học thuộc các trường Đại học Y Dược? Điều này có ý nghĩa như thế nào, thưa BS?

Trong những năm qua, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM là cơ sở đào tạo thực hành cho các trường như ĐHYD Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và khoa Y ĐHQG TP.HCM, các trường Trung cấp Y Dược Hồng Đức, Trung cấp Phương Nam, Thư ký Y khoa của Đại học Hoa Sen và các đơn vị y tế. Là cơ sở có chức năng Đào tạo liên tục chuyên ngành Tai Mũi Họng được cấp phép của Bộ Y tế và Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, bệnh viện liên tục tổ chức các khóa học đào tạo liên tục chuyên sâu TMH, có mời các giáo sư thỉnh giảng nổi tiếng thế giới tham gia giảng dạy: Có thể kể tới khóa Phẫu tích Nội soi Mũi xoang cơ bản và nâng cao; Phẫu thuật cắt u vùng họng miệng thanh quản qua nội soi có sử dụng Laser; Phẫu tích xương thái dương cơ bản và nâng cao; Khóa đào tạo Phẫu thuật Nạo VA bằng dao Plasma. Ngoài ra còn có các khóa đào tạo liên tục trong công tác quản lý bệnh viện, Công tác xã hội trong Bệnh viện và công tác an toàn người bệnh…

Thực hiện QĐ của Bộ Y Tế, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM đã thực hiện Đề Án 1816 hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật tại Bệnh viện cho các Tỉnh và công tác Chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn cho các tuyến dưới. Nhìn lại công tác này thời gian qua, đã ghi nhận những kết quả như thế nào, thưa BS?

Thời gian qua, Bệnh viện đã nhận đào tạo chuyên khoa sâu cho các Bác sĩ Tai Mũi Họng của các bệnh viện Tỉnh và các Bệnh viện Quận/ Huyện. Từ 2010, được Bộ Y tế và Sở Y tế công nhận là bệnh viện có chức năng đào tạo liên tục.

Đồng chí Nguyễn Tấn Bỉnh – Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cùng Đồng chí Trần Văn Xồi Phó Bí thư thường trực Đảng ủy SYT đến dự lễ khánh thành khu phòng khám mới của BV TMH TP.HCM 4/2018.

Thực hiện QĐ của Bộ Y Tế, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM đã thực hiện Đề Án 1816 hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật tại Bệnh viện cho các Tỉnh như Bệnh viện Đa khoa Tỉnh ĐăkLăk (năm 2008); Long An, Đồng Nai (năm 2009); Vĩnh Long (năm 2010); Bà Rịa Vũng Tàu (năm 2011); Bệnh viện Huyện Cần Giờ (năm 2011 – 2013); Bệnh viện Quận Tân Phú (năm 2012 – 2016) và Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên (năm 2016). Bệnh viên Đa khoa Đồng Nai, bệnh viện Thống nhất Đồng Nai (2017). Chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai Điện tử cho khoa TMH bệnh viện Trung ương quân đội 108 (năm 2018). Sắp tới bệnh viện sẽ hỗ trợ bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng, bệnh viện Thống nhất Đồng Nai. Qua thực hiện Đề án 1816, các bệnh viện được hỗ trợ đã có thể làm được các phẫu thuật được chuyển giao, thay vì trước đây phải chuyển lên tuyến trên, trình độ chuyên môn của bác sĩ được nâng cao, số lượng bệnh nhân phải chuyển về tuyến trên giảm rõ rệt.

Phẫu thuật nội soi Mũi – Xoang 3D.

Ngoài ra, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM còn Đào tạo bác sĩ và điều dưỡng Chuyên khoa Tai Mũi Họng cho tuyến trước thông qua các lớp tập huấn hoặc theo yêu cầu của các đơn vị. Qua đó, từng ekip từ phẫu thuật viên đến điều dưỡng dụng cụ đến gây mê hồi sức đều được đào tạo bài bản.

Thực hiện theo chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM đã mở phòng khám vệ tinh tại Bệnh viện Huyện Nhà Bè từ tháng 10/2011, tại Bệnh viện Huyện Củ Chi từ 4/2016 để giải quyết quá tải bệnh viện và nâng cao chất lương điều trị cho bệnh nhân tuyến Quận/Huyện.

Xin cám ơn Bác sĩ!

Tư vấn chuyên môn:

PGS. TS. BS Trần Phan Chung Thủy

– Giám đốc BV TMH TP.HCM

Minh Khuê

Theo Tạp chí Sức Khỏe – khoe24h.vn

BÌNH LUẬN