Người sáng lập tập đoàn Huawei lần đầu lên tiếng về hàng loạt khủng hoảng của công ty, trong đó có vụ con gái ông bị bắt tại Canada.

Mới đây ông Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi) trả lời Bloomberg và phủ nhận những cáo buộc gián điệp, làm lộ thông tin khách hàng của Huawei. Ông Ren cho rằng công ty không hề có những mối liên hệ ràng buộc với chính phủ và luôn đảm bảo quyền riêng tư của khách hàng.

“Huawei luôn đứng về phía khách hàng để đảm bảo quyền riêng tư và an ninh mạng. Huawei chỉ là một hạt vừng nhỏ trong căng thẳng thương mại giữa hai nước. Ông Trump là một vị tổng thống tuyệt vời. Ông ấy chấp nhận cắt giảm thuế, giúp nhiều ngành nghề phát triển. Tuy nhiên cũng cần phải đối xử phù hợp với các công ty và quốc gia khác để họ đầu tư vào Mỹ, nhờ đó chính phủ mới có thể thu thêm thuế”, người sáng lập Huawei nói.

Ông Ren Zhengfei (74 tuổi) tại văn phòng trụ sở Huawei ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg. 
Ông Ren Zhengfei (74 tuổi) tại trụ sở Huawei ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg. 

Trước đó, đầu tháng 12/2018, giám đốc tài chính của Huawei, cũng là con gái ông, bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Châu), bị bắt tại Canada theo yêu cầu từ Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận của nước này và đồng minh Iran. Sau ba phiên điều trần, bà Meng được tại ngoại hôm 12/12 và đang chờ phán quyết tiếp theo của tòa án.Ông Ren không xuất hiện trước truyền thông kể từ 2015. Giữa lúc Huawei đang đối mặt với hàng loạt khủng hoảng, ông Ren lên tiếng và thừa nhận “công ty đang trong giai đoạn khó khăn nhất từ ngày thành lập”.

Tại thị trường quốc tế, Huawei đang gặp phải sự tẩy chay của nhiều quốc gia và nhà mạng châu Âu. Hai nước là New Zealand và Australia đã cấm các công ty viễn thông sử dụng thiết bị Huawei cho mạng di động 5G. Tại Mỹ, Huawei gần như không có hoạt động kinh doanh còn ở Pháp và Đức, các nhà mạng như Orange và Deutsche Telekom đều thông báo không sử dụng thiết bị viễn thông của công ty này.

Mặc dù tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn, ông Ren vẫn kỳ vọng doanh thu của Huawei có thể đạt 125 tỷ USD trong 2019, tăng mạnh so với mức 100 tỷ USD năm 2018.

“Huawei không phải là một công ty đại chúng nên chúng tôi không cần những báo cáo kinh doanh với số liệu đẹp. Nếu như có một số thị trường không muốn Huawei xuất hiện, chúng tôi có thể thu hẹp quy mô, miễn sao có thể tồn tại và đủ tiền trả lương nhân viên thì tương lai của chúng tôi vẫn còn”, người sáng lập Huawei khẳng định.

Bà Meng Wanzhou (giữa), con gái ông Ren hiện vẫn đang bị quản thúc tại Canada. Ảnh: Bloomberg. 
Bà Meng Wanzhou (giữa), con gái ông Ren, hiện vẫn bị quản thúc tại Canada. Ảnh: Bloomberg. 

Ông Ren Zhengfei thành lập Huawei năm 1987 sau khi giải ngũ ở tuổi 43 với số vốn ban đầu chỉ 3.300 USD. Huawei bắt đầu bằng việc kinh doanh thiết bị viễn thông, sau đó tự nghiên cứu và sản xuất các bộ thu phát tín hiệu. Huawei là công ty Trung Quốc duy nhất có doanh thu tại thị trường quốc tế cao hơn doanh thu nội địa. Tại Trung Quốc, ông Ren được coi là một “huyền thoại” trong lĩnh vực công nghệ và kinh doanh.Hiện Huawei là công ty viễn thông lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là công ty đứng đầu về công nghệ mạng 5G. Tài liệu 2018 của Bộ Ngân khố Mỹ cho thấy Huawei sở hữu khoảng 1/10 số bằng sáng chế quan trọng về công nghệ mạng 5G và sẽ đóng vai trò quan trọng khi thế giới dần chuyển sang mạng 5G. Trong 2018, Huawei đã vượt qua Apple để trở thành hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.

Sơn Nam

Theo ngoisao.net

BÌNH LUẬN