Phim do J.J. Abrams sản xuất mang đề tài Chiến tranh thế giới Thứ hai, thêm tình tiết hư cấu để tăng kịch tính.

Chiến tranh và kinh dị vốn không phải hai thể loại phim có sự liên quan hay dễ kết hợp. Tuy nhiên, bộ phim Overlord (Chiến dịch Overlord) là tác phẩm dung hòa cả hai yếu tố trên, tạo nên một tác phẩm giải trí.

Trong nhiều phim lấy đề tài Chiến tranh thế giới Thứ hai, cuộc đổ bộ lịch sử của phe Đồng minh lên bãi biển Normandy thường xuyên được đề cập. Overlord lại chọn hướng khai thác mới lạ khi kể câu chuyện về một ngày trước chiến dịch kể trên. Lúc này, một nhóm lính Đồng minh được giao nhiệm vụ phá hủy trạm phát thanh của phe Phát-xít Đức đặt trên đất Pháp.

Sự tấn công dữ dội từ phía Phát-xít khiến nhóm lính đông đảo ban đầu chỉ còn năm người bao gồm Ford (Wyatt Russell đóng), Boyce (Jovan Adepo thủ vai), Tibbet (John Magaro), Chase (Ian Caestecker) và Dawson (Jacon Anderson). Với sự giúp đỡ của cô gái bản địa Chloe (Mathilde Ollivier), nhóm lính quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đột nhập. Dần dần, họ phát hiện những nỗi ám ảnh do phe phát-xít tạo ra tại làng quê nhỏ thanh bình của Pháp.

Ê-kíp của Overlord là những tên tuổi mới đối với khán giả đại chúng. Từ đạo diễn Julius Avery cho tới dàn diễn viên như Wyatt Russell, Mathilde Ollivier hay Jovan Adepo… đều không phải những ngôi sao được người hâm mộ nhớ mặt thuộc tên. Cái tên được chọn đưa lên poster quảng bá phim là nhà sản xuất J.J. Abrams.

Diễn viên Wyatt Russell trong vai hạ sĩ Ford.

Diễn viên Wyatt Russell trong vai hạ sĩ Ford.

Xuyên suốt sự nghiệp trong các vai trò từ đạo diễn cho tới nhà sản xuất, Abrams đã ghi dấu ấn với thành công của các loạt phim truyền hình như FringeAliasLost hay các bom tấn như Star Wars: The Force AwakensMission: Impossible IIIStar Trek… Những tác phẩm có sự tham gia của J.J. Abrams luôn được bảo đảm về tính giải trí.

Overlord không phải ngoại lệ, với các tình tiết sớm được đẩy nhanh từ đầu phim. Trường đoạn 15 phút đầu tác phẩm được dàn dựng chân thực, cho thấy sự khốc liệt của chiến trường. Chỉ qua vài cảnh quay, đạo diễn Avery đã truyền tải được không khí căng thẳng mà những người lính phải chịu đựng khi lằn ranh giữa sự sống và cái chết là quá mong manh. Những người sống sót chưa hẳn đã được thanh thản, bởi trước mắt họ còn nhiệm vụ nặng nề với những cạm bẫy không thể lường trước.

Nhà sản xuất J.J. Abrams.

Nhà sản xuất J.J. Abrams.

Nhờ tiết tấu nhanh và các tình tiết được xử lý gọn gàng, Overlord không đem lại cảm giác quá dài dù có thời lượng lên tới 110 phút. Kịch tính được đẩy lên cao khi nhóm lính Đồng minh chạm trán phe Phát-xít và phát hiện ra những thí nghiệm của chúng nhằm tạo nên những “siêu chiến binh” để phục vụ cho tham vọng “đế chế nghìn năm” của Hitler. Đây chính là lúc Avery đưa các tình tiết hư cấu vào, mang tới yếu tố zombie, kinh dị cho một bộ phim chiến tranh.

Sự kết hợp này không đem lại cảm giác khiên cưỡng, bởi nhiều tài liệu trong Thế chiến II chỉ ra rằng phe Phát-xít từng thực hiện nhiều thí nghiệm lên cơ thể con người. Dựa trên nền tảng đó, Overlord đặt giả thuyết về loại huyết thanh có thể biến con người thành những sinh vật với ngoại hình biến dạng và sức mạnh vượt trội. Đại diện tiêu biểu của phe phản diện là đại úy Wafner (Pilou Asbaek đóng).

Cuộc đối đầu giữa nhóm lính Đồng minh với Wafner và tay sai được kể một cách giàu kịch tính, với nhiều trường đoạn rượt đuổi và hành động. Các cảnh chiến đấu trong phim chân thực, không khoan nhượng và được gắn mác R (không dành cho khán giả dưới 18 tuổi). Overlord có nhiều hình ảnh ghê rợn, máu me và không thích hợp đối với những khán giả tới rạp để tìm một nội dung nhẹ nhàng.

Overlord - tác phẩm chiến tranh nhuốm màu kinh dị - 2

Tuy nhiên, bản thân bộ phim chỉ dừng lại ở mức một phim giải trí hạng B. Các tình tiết dồn dập của phim chỉ khiến khán giả bị lôi cuốn khi xem chứ không đọng lại quá nhiều ấn tượng sau đó. Tuyến nhân vật phản diện cũng thuộc dạng một màu, được xây dựng như những kẻ khát máu, hung hăng chứ không phải mưu mô xảo quyệt để gây khó dễ cho phe chính diện.

Nhưng có lẽ việc không đặt nặng yếu tố tâm lý, xây dựng chiều sâu cho câu chuyện vốn là chủ ý của J.J. Abrams và đạo diễn Avery. Overlord được ra đời nhằm tạo sự mới mẻ cho những đề tài đã bị khai thác quá nhiều của Hollywood và đem tới sự giải trí cho khán giả. Về điều này, cơ bản bộ phim đã đạt được mục tiêu. Điểm số 7,1/10 từ trang iMDB cùng 81% đánh giá tích cực từ trang Rotten Tomatoes cho thấy chất lượng ở mức khá của tác phẩm được đầu tư 38 triệu USD.

Thịnh Joey

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN